Các nhà khoa học lần đầu tiên nuôi được tinh trùng nhân tạo

TVD,

Các nhà khoa học tuyên bố thành công trong việc lần đầu tiên tạo ra tinh trùng nhân tạo trong phòng thí nghiệm từ vật liệu di truyền.

Các nhà khoa học tuyên bố thành công trong việc lần đầu tiên tạo ra tinh trùng nhân tạo trong phòng thí nghiệm từ vật liệu di truyền, mở ra hy vọng điều trị căn bệnh vô sinh trước đây. Một trung tâm nghiên cứu tại Pháp cho biết, họ đã thành công trong việc tạo ra tinh trùng nhân tạo từ tế bào sinh sản gốc của một người. Toàn bộ quá trình tạo và nuôi tinh trùng trong phòng thí nghiệm mất khoảng 72 ngày.

Phòng thí nghiệm Kallistem này cho biết phương pháp mới của họ vẫn chưa được công bố chính thức trên tạp chí khoa học, tuy nhiên nếu thành công thì nó sẽ mở ra một cơ hội mới cho những người mắc bệnh vô sinh.

Vào cuối năm 2014, phòng thí nghiệm này đã tạo ra tế bào tinh trùng bằng cách sử dụng sinh thiết tinh hoàn chỉ chứa các tế bào mầm chưa trưởng thành hay nguyên bào tinh spermatogonia. Như vậy, các nhà khoa học có thể lấy mẫu tế bào sinh sản gốc từ tinh hoàn của một người đàn ông. Sau đó lưu trữ trong môi trường lạnh và lấy ra sử dụng khi anh ta muốn có con. Trước đây quá trình này chỉ được thử nghiệm thành công trên loài chuột.

Tuy nhiên, giáo sư Allan Pacey tại trường đại học Sheffield khuyến cáo việc áp dụng phương pháp này trong tương lai cần rất cẩn trọng. Nó có thể gây ra những tác động tâm lý xấu nếu như quá trình thụ tinh sau đó gặp thất bại. Ông tỏ rõ sự hoài nghi của mình cho đến khi chứng kiến được công bố khoa học của phương pháp này trên tạp chí.

Giáo sư Israel Nisand, đồng sáng lập Diễn đàn Đạo đức sinh học châu Âu (EBF) cho rằng, phương pháp này thích hợp hơn sinh sản vô tính đối với người vô sinh do không sản xuất được tinh trùng hay sinh tinh bất thường.

Giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng dự kiến kéo dài đến năm 2016 trước khi cho thử nghiệm lâm sàng vào năm tiếp theo. Và sẽ còn mất nhiều thời gian hơn để có thể tiến hành thử nghiệm thụ tinh trên người bằng tinh trùng nhân tạo này. Quá trình thử nghiệm phương pháp này trên người có thể sẽ vấp phải sự ngăn cản do tính đạo đức của nó, vì chúng ta chưa thể biết được rằng những em bé được sinh ra bằng phương pháp này có khỏe mạnh bình thường hay có những dị tật bẩm sinh nào.

Tham khảo: telegraph