NASA công bố hình ảnh rõ nét nhất trong lịch sử về Sao Diêm Vương

Nova,

Cơ quan hàng không vũ trụ và không gian Hoa Kỳ vừa mới công bố một loạt các bức ảnh có độ nét cực cao về Sao Diêm Vương vào hôm thứ 6 vừa rồi. Được chụp bởi tàu thám hiểm New Horizons, những tấm hình này mô tả một cách tương đối chi tiết về bề mặt của hành tinh lùn này trong nhiều thập niên.

Phi thuyền không gian New Horizons của NASA chụp ảnh Sao Diêm Vương trong chuyến bay ngang hành tinh nào vào tháng 7 năm nay và tiếp tục chuyển các dữ liệu được chứa trong máy thu hình kỹ thuật số của phi thuyền. Những hình ảnh lần này tập trung vào khu vực Sputnik Planum, đồng bằng nằm ở phía Tây hành tinh lùn, vẫn chưa được phát hiện bất kỳ miệng núi lửa nào. Đây được cho là vùng khá đặc biệt trên Sao Diêm Vương.

Thực ra mà nói thì số lượng miệng núi lửa khác nhau còn tùy thuộc vào tuổi của bề mặt ở khu vực đó, các nhà nghiên cứu cho biết. Các miệng hố lớn thì thường nằm ở vùng có bề mặt già cỗi, tương tự như những gì chúng ta thấy với Mặt Trăng của Trái Đất. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn không biết điều gì đã đưa đến quá trình tái tạo bề mặt, đồng thời xóa luôn các miệng núi lửa, chẳng hạn như vùng Sputnik Planum. Vùng đồng bằng này được cấu thành từ hàng chục cây số đất, có khả năng hình thành bởi một quá trình tương tự như cách bùn khô xuất hiện trên Trái Đất.

Ông Alan Stern,chủ nhiệm giám sát của chương trình New Horizons, cho biết: “Bức ảnh mới này cho chúng ta những dữ liệu rất rõ ràng, tuyệt diệu về địa lý của Sao Diêm Vương. Không có bức ảnh nào với chất lượng như thế này về Sao Kim và Sao Hỏa được thấy cho đến vài thập niên sau các chuyến bay ngang lần đầu tiên những hành tinh này. Nhưng đối với Sao Diêm Vương chúng ta có những hình ảnh về các hố, núi non và những cánh đồng băng chưa đến 5 tháng sau khi phi thuyền bay ngang”. Bên cạnh hình ảnh mới, NASA cũng công bố 1 đoạn video ngắn về quá trình thăm dò hành tinh lùn này.

Thăm quan Sao Diêm Vương trong vòng 1 phút.

Những bức ảnh này được kính viễn vọng tầm xa LORRI (Long Range Reconnaissance Imager) lắp trên phi thuyền không gian New Horizons chụp được 15 phút trước khi phi thuyền tiến gần nhất đến Sao Diêm Vương với khoảng cách 17.000km. Các nhà khoa học của chuyến bay New Horizons hy vọng sẽ nhận được những bức ảnh mới nhất trong vòng vài ngày tới cho thấy nhiều hình ảnh rõ nét nhất trên bề mặt Sao Diêm Vương.

Tham khảo Wired