Ngày 19/3: Darwin công bố nghiên cứu khoa học đầu tiên khi mới 18 tuổi

TVD,

Những sự kiện đáng chú ý diễn ra vào ngày 19 tháng 3 trong lịch sử.

Ngày 19 tháng 3 năm 1827: Darwin công bố nghiên cứu khoa học đầu tiên của mình ở tuổi 18

Charles Robert Darwin sinh ngày 12 tháng Hai năm 1809 tại Shrewbury , Shropshire , nước Anh . Darwin là con kế út trong gia đình khá giả có sáu người con.ông nội ông là một nhà bác học có những nghiên cứu rất sâu về động vật, thực vật,khoáng chất đồng thời ông là nhà phát minh,nhà triết học, thi sĩ và bác sĩ , còn ông ngoại là người nổi tiếng với phong cách vẽ màu trên đồ gốm hết sức nổi tiếng và độc đáo.

Darwin khi mới 18 tuổi đã có một nghiên cứu khoa học được trình bầy trước hội các nhà khoa học Plinian.

Mùa hè năm 1825 Darwin làm bác sĩ tập sự cho cha ông để chữa trị những bệnh nhân nghèo ở Shropshire. Sau đó vào tháng mười ông cùng anh trai đến Đại học Edingburgh . Ông không thích những bài giảng và phẫu thuật nên bỏ bê việc học hành. Tháng ba năm 1827 ông trình bày trước Hội Plinian phát hiện của ông về bào tử sống trong vỏ sò thực ra là trứng đĩa (skate leech) .

Ngày 19 tháng 3 năm 1932: Kiến trúc cầu vòm cao nhất thế giới, cầu cảng Sydney được khánh thành

Cầu cảng Sydney là cầu chính băng qua cảng Sydney mang theo đường xe lửa, xe hơi và người đi bộ giữa khu thương mại trung tâm Sydney và vùng North Shore (mạn biển Bắc). Khung cảnh vịnh đầy ấn tượng cùng với Nhà hát Opera Sydney gần đó là một hình ảnh biểu tượng cho cả Sydney và Australia . Cầu này được dân địa phương gọi bằng cái tên đùa là The Coathanger (Cái móc áo) vì thiết kế hình vòm của nó, mặc dù tên đùa này ít được sử dụng như trước đây.

Cẩu càng Sydney có cấu trúc vòm cao nhất thế giới.

Cầu này là cấu trúc cao nhất của thành phố cho đến năm 1967. Theo sách Kỷ lục Guinness thế giới , nó là cầu một nhịp với bề rộng lớn nhất thế giới và là cầu vòm thép cao nhất với đỉnh cầu cao tới 134 m bên trên cảng.Nó cũng là cầu vòm dài thứ 4 trên thế giới.

Ngày 19 tháng 3 năm 1915: Chụp được bức ảnh đầu tiên của sao Diêm Vương, nhưng nó không được công nhận là một hành tinh

Năm 1906, một dự án thiên văn rất lớn được tiến hành tại Đài quan sát Lowell nhằm tìm ra hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời, nó được gọi là hành tinh X. Việc tìm kiếm Hành tinh X của đài thiên văn mãi tới năm 1929, [16] mới được bắt đầu trở lại khi ông giám đốc Vesto Melvin Slipher giao vai trò định vị Hành tinh X cho Clyde Tombaugh , một chàng trai xuất thân nông dân 22 tuổi đến từ Kansas , người mới chỉ tới Đài quan sát Lowell sau khi Slipher cảm thấy ấn tượng bởi một mẫu các bản vẽ thiên văn học của anh.

Bức ảnh đầu tiên của sao Diêm Vương được công bố.

Ngày 18 tháng 2 năm 1930 , sau gần một năm tìm kiếm, Tombaugh đã phát hiện một vật thể có thể di động trên những đĩa ảnh được chụp ngày 23 tháng 1 và 29 tháng 1 năm ấy. Một bức ảnh chất lượng kém hơn được chụp ngày 20 tháng 1 đã giúp anh xác nhận sự chuyển động. Sau khi đài quan sát có được những bức ảnh xác nhận thêm nữa, tin tức về khám phá được gửi tới Đài quan sát Đại học Harvard ngày 13 tháng 3 năm 1930 . Vật thể mới sau này đã được thấy trong những bức ảnh được chụp từ ngày 19 tháng 3 năm 1915 .

>>Ngày 18/3: Tìm ra chất siêu dẫn, lần đầu tiên con người đi bộ ngoài vũ trụ