Phát hiện hành tinh kỳ lạ có vành đai khổng lồ rộng gấp 13.000 lần Trái đất

TVD,

Sao Thổ là hành tinh có hệ vành đai bụi vũ trụ lớn nhất trong hệ Mặt Trời của chúng ta, mở rộng từ 7.000 km đến 80.000 km tính từ đường xích đạo của Sao Thổ. Tuy nhiên kích thước vành đai hành tinh này vẫn chưa là gì nếu so sánh với hành tinh J1407b mà các nhà khoa học mới phát hiện. J1407b có một vành đai khổng lồ lớn gấp 200 lần vanh đai của sao Thổ và lớn gấp nhiều lấn so với đường kính của chính nó, đây là một hiện tượng thú vị mà các nhà khoa học chưa từng thấy trước đó.

J1407 được phát hiện bên ngoài dải Ngân hà của chúng ta, nó có tới tổng cộng 30 vành đai xung quanh, mỗi vành đai lại có chiều rộng lến tới hàng chục triệu km. Giáo sư Eric Mamajek vật lý và thiên văn học của đại học Rochester cho biết “Chúng tôi đã phát hiện hành tinh J1407 từ lâu, nhưng mới đây mới thấy được sự tồn tại của một vành đai khổng lồ xung quanh nó qua việc quan các đường cong ánh sáng. Vành đai khổng lồ này che khuất ánh sáng từ một Mặt Trời gần đó và khiến cho hiện tượng Nhật thực xảy ra trong một khoảng thời gian rất dài”.

Dựa trên các đường cong ánh sáng, giáo sư Eric cho rằng vành đai của J1407 phải kéo dài tới 120 triệu km và dày đặc bởi bụi vũ trụ khiến cho ánh sáng không thể xuyên qua. Đó là gấp 120 lần đường kính của Mặt Trời và gấp 13.000 lần so với Trái đất.

Các nhà khoa học cho rằng những vành đai khổng lồ như vậy được hình thành vào thời kỳ những hành tinh này còn trẻ. Sau một khoảng thời gian dài, các vành đai sẽ mỏng dần mà mất đi, đến cuối cùng có thể nó chỉ còn lại giống như vành đai của sao Thổ hiện nay. Cũng vì vậy mà rất có thể trước đây sao Thổ của chúng ta cũng có một vành đai rất lớn.

Những gì chúng ta có thể thấy nếu sao Thổ có vành đai khổng lồ của hành tinh J1407.

Nếu như vành đai của sao Thổ hiện nay được thay thế bằng vành đai của J1407, chúng ta sẽ có thể dễ dàng quan sát từ Trái đất. Nó sẽ lớn hơn và sáng hơn cả Mặt trăng rất nhiều lần.

Theo iflscience