Sự thay đổi "đáng kinh ngạc" của các bức ảnh chụp sao Diêm Vương sau 21 năm

TVD,

Từ năm 1994, chúng ta đã chụp được rất nhiều hình ảnh của sao Diêm Vương. Nhưng chưa bao giờ chúng ta chụp được một bức ảnh rõ nét như hôm nay.

Khi nhà thiên văn học Clyde Tombaugh lần đầu tiên phát hiện ra sao Diêm Vương vào năm 1930, nó chỉ là một đốm sáng nhỏ giống như hàng ngàn ngôi sao khác mà chúng ta quan sát thấy từ Trái đất. Nhiều năm sau, cái nhìn của chúng ta về sao Diêm Vương đã khác.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là với sự xuất hiện của kính thiên văn vũ trụ Hubble, các bức ảnh chụp sao Diêm Vương ngày càng rõ nét hơn. Tuy nhiên trước khi tàu vũ trụ New Horizons tiếp cận sao Diêm Vương, những hình ảnh mà chúng ta thu được vẫn còn khá mờ nhạt và chưa rõ nét.

Ảnh của Sao Diêm Vương và Charon năm 1994

Bức ảnh được chụp bởi kính thiên văn Hubble vào năm 1994, vật thể bên phải là Mặt trăng Charon của sao Diêm Vương.

Hình ảnh của bề mặt của Pluto vào năm 1996

Hình ảnh đầu tiên chụp bề mặt sao Diêm Vương bởi kính thiên văn Hubble vào năm 1996. Bức ảnh này chỉ có độ phân giải 100px.

Hình ảnh của hệ thống Pluto vào năm 2006

Năm 2006, kính thiên văn Hubble phát hiện thêm hai Mặt trăng khác của sao Diêm Vương, đó là Nix và Hydra nằm bên phải trong bức ảnh. Đến nay chúng ta đã phát hiện ra sao Diêm Vương có tổng cộng 5 Mặt trăng.

Picture of Pluto vào năm 2010

Năm 2010, NASA đã phân tích hình ảnh thu được bởi kính Hubble để dự đoán màu sắc của sao Thiên Vương. Nó cho thấy các màu trắng, vàng và đen, tương ứng với tính chất bề mặt khác nhau.

Ảnh của Sao Diêm Vương và Charon trên 09 tháng 4 năm 2015

Tháng 4 năm 2015, tàu vũ trụ New Horizons đã chụp được hình ảnh của sao Diêm Vương và Mặt trăng Charon từ khoảng cách 115 triệu km. Đây là bức ảnh màu đầu tiên được chụp bởi tàu vũ trụ tiếp cận ngôi sao này.

Từ những hình ảnh thu được của tàu vũ trụ New Horizons vào tháng 4, các nhà khoa học đã lập ra quỹ đạo của Mặt trăng Charon quay quanh sao Diêm Vương.

Picture of Pluto vào ngày 08 Tháng Bảy 2015

Bức ảnh được chụp vào ngày 7 tháng 7 năm 2015 bởi tàu New Horizons, cho thấy màu sắc chân thực của sao Diêm Vương từ khoảng cách 2.000km.

Ảnh của Sao Diêm Vương và Charon trên 8 tháng 7 năm 2015

Ngày 8 tháng 7 năm 2015, tàu vũ trụ chụp được hình ảnh Mặt trăng Charon. Cho thấy màu sắc khác biệt giữa hai thiên thể này. Sao Diêm Vương có màu vàng đồng, trong khi đó Charon có màu xám nhạt.

Picture of Pluto vào ngày 09 tháng 7 2015

Ngày 9 tháng 7, bức ảnh đen trắng cho thấy một vùng màu đen giống như chiếc đuôi của một con cá voi trên bề mặt sao Diêm Vương, nằm gần đường xích đạo.

Ảnh của Sao Diêm Vương và Charon vào ngày 11 tháng bảy năm 2015

Ngày 11 tháng 7, một bức ảnh rõ nét hơn cho thấy bề mặt của sao Diêm Vương. Các nhà khoa học dự đoán các hố tròn trên bề mặt là miệng núi lửa.

Picture of Pluto vào ngày 11 tháng 7 năm 2015

Bức ảnh đen trắng được chụp cùng ngày cho chúng ta thấy rõ hơn bề mặt của sao Diêm Vương.

Picture of Pluto vào ngày 12 tháng bảy năm 2015

Ngày 12 tháng 7, chúng ta có thể thấy một vùng màu trắng có hình trái tim trên bề mặt của sao Diêm Vương phía trên trái.

Picture of Pluto vào ngày 14 tháng 7 năm 2015

Ngày 14 tháng 7, đây là bức ảnh rõ nét và chân thực nhất được gửi về từ tàu vũ trụ New Horizons, trước khi nó bắt đầu bay vào vùng khuất giữa sao Diêm Vương và Mặt trăng Charon.

Hình ảnh của Plutp và Charon trong màu giả vào ngày 13 tháng bảy năm 2015

Màu sắc của sao Diêm Vương và Mặt trăng Charon qua một bộ lọc để chúng ta có thể dễ dàng thấy sự khác biệt về tính chất của các vùng trên bề mặt.

Vào khoảng tối nay, tàu New Horizons sẽ gửi những dữ liệu cuối cùng, trước khi bay vào vùng khuất giữa sao Diêm Vương và Mặt trăng Charon. Khi bay vào khu vực này nó sẽ không thể gửi dữ liệu về Trái đất, mà sẽ phải đợi tới 16 tháng để hoàn thành quỹ đạo quanh ngôi sao này, trở lại vị trí có thể truyền tín hiệu.

Sứ mệnh của New Horizons đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng trong lịch sử khá phá vũ trụ của con người. Khi lần đầu tiên một tàu vũ trụ không người lái có thể tiếp cận ngôi sao xa nhất trong hệ Mặt Trời của chúng ta. Với những dữ liệu thu thập được từ sao Diêm Vương, các nhà khoa học NASA hi vọng rằng có thể hiểu rõ hơn về sự hình thành của hệ Mặt Trời.

Tham khảo: nationalgeographic