Thuốc trị Alzheimer bất ngờ lại cho thấy khả năng chống lão hóa

zknight,

Có thể tác dụng này đến từ hướng tiếp cận khác của J147 so với các thuốc điều trị Alzheimer phổ biến.

Alzheimer là một căn bệnh phổ biến ở xã hội hiện đại và ngày càng có xu hướng lan rộng. Ở Mỹ hiện nay có khoảng 5 triệu bệnh nhân Alzheimer, trong đó có cả người trẻ tuổi. Điều này khiến xu hướng nghiên cứu thuốc điều trị cho căn bệnh này đang tăng lên ở Mỹ.

Mới đây, trong khi thử nghiệm một loại thuốc Alzheimer mới có tên J147, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu sinh học Salk, Hoa Kỳ bất ngờ phát hiện ra một khả năng đặc biệt của nó: chống lão hóa. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Aging.

Quá trình lão hóa có thể được chống lại bằng một loại thuốc Alzheimer thử nghiệm

Trong quá trình thử nghiệm J147 trên các con chuột, các nhà khoa học nhận ra chúng có khả năng ghi nhớ và nhận thức tốt hơn. Các mạch máu não trở nên khỏe mạnh cũng như một số chức năng sinh lý của chuột già được cải thiện.

Ban đầu, mục đích của chúng tôi là kiểm nghiệm khả năng của J147 trong điều trị bệnh Alzheimer”, Antonio Currais, nhà nghiên cứu trong dự án cho biết. “Chúng tôi không ngờ nó lại có các tác dụng chống lão hóa. J147 khiến những con chuột già trông giống như trẻ lại. Điều này thể hiện qua các thông số sinh lý”.

Có thể một phần nguyên nhân tác dụng này đến từ hướng tiếp cận khác của J147 so với các thuốc điều trị Alzheimer phổ biến. “Hầu hết các thuốc được phát triển trong 20 năm qua tập trung vào giải quyết các mảng rối của amyloid (một dấu hiệu gây chết noron thần kinh của bệnh Alzheimer) trong não”, David Schubert, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. Thay vào đó J147 hướng đến các yếu tố nguy cơ chính, rõ ràng nhất của bệnh: tuổi già.

Hiện tại, J147 đang được thử nghiệm trên chuột

Các nhà nghiên cứu đã chọn một giống chuột lão hóa nhanh để tiến hành nghiên cứu. Họ chia chúng thành 3 nhóm: một nhóm trẻ và hai nhóm già. Sau đó, một nhóm già được điều trị với J147, trong khi 2 nhóm còn lại được giữ lại làm đối chứng. Tác dụng của thuốc được đo lường thông qua các xét nghiệm não và hơn 500 thành phần phân tử của quá trình trao đổi chất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, các con chuột già được điều trị thực hiện tốt các bài kiểm tra trí nhớ và khả năng vận động. Chúng có ít dấu hiệu của bệnh Alzheimer, tăng khả năng chuyển hóa năng lượng, giảm viêm não và mức độ axit béo bị oxy hóa trong não.

Nhìn chung, những kết quả đều có thiên hướng đồng nhất với nhóm chuột trẻ. J147 được nhận định là có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh trung ương khỏi những tấn công lão hóa có liên quan đến Alzheimer.

Ở thời điểm hiện tại, các nhà khoa học cho biết họ cần phải làm thêm rất nhiều thí nghiệm để kết luận về hiệu quả cuối cùng của J147. Tuy nhiên, rõ ràng phương pháp điều trị này đang cho thấy một hướng tiếp cận đúng với bệnh Alzheimer và quá trình lão hóa, ít nhất là ở chuột. Các nhà nghiên cứu hi vọng sẽ sớm đưa J147 lên các thử nghiệm ở người. Nếu có thể, họ sẽ làm điều này ngay trong năm 2016.

Tham khảo ScienceAlert