Không phải iPhone, đây mới là "mỏ vàng" của Apple trong tương lai

    Z-Lion,  

    Với doanh thu Q1/2018 đạt mức kỉ lục cùng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, mảng dịch vụ sẽ sớm đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược kinh doanh của Apple.

    iPhone hiện vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” của Apple khi tiếp tục mang lại nguồn doanh thu khổng lồ trong 3 tháng đầu năm 2018. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Katy Huberty từ ngân hàng Morgan Stanley lại cho rằng mảng dịch vụ, đặc biệt là iTunes và Apple Music mới là chìa khóa thành công trong tương lai của Apple.

    Nhận định của Huberty là hoàn toàn có cơ sở, đặc biệt là sau khi Apple công bố báo cáo tài chính Q1/2018 (Q2 năm tài chính 2018) vào đầu tháng 4 vừa qua. Theo đó, mảng dịch vụ, với những nền tảng phổ biến như iTunes, App Store, Apple Pay hay Apple Music, đã mang về khoản doanh thu kỉ lục 9.1 tỉ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

     Mảng kinh doanh dịch vụ của Apple đang sở hữu tốc độ tăng trưởng bùng nổ.

    Mảng kinh doanh dịch vụ của Apple đang sở hữu tốc độ tăng trưởng bùng nổ.

    Trong tương lai, các dịch vụ này sẽ trở thành những yếu tố then chốt quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Apple. Hiện tại, vòng đời của iPhone đang được kéo dài hơn, đồng nghĩa với việc người dùng có xu hướng gắn bó với chiếc smartphone của mình lâu hơn thay vì vội vàng nâng cấp hay đổi sang hãng khác. Vì thế, những dịch vụ như Apple Music sẽ giúp tạo ra nhiều doanh thu hơn trên mỗi thiết bị iPhone bán ra.

    Huberty cũng cho rằng mảng dịch vụ sẽ đóng góp đến 67% tốc độ tăng trưởng doanh thu của Apple trong vòng 5 năm tới. Nghiên cứu của chuyên gia này cũng đã đưa ra những dẫn chứng chi tiết cho nhận định trên với rất nhiều phân tích tích cực dành cho các nền tảng dịch vụ của “táo khuyết”.

    Đầu tiên là App Store. Mặc dù doanh thu của dịch vụ này không thực sự ấn tượng trong quý vừa qua, nhưng không thể phủ nhận hệ sinh thái ứng dụng của Apple vẫn đang không ngừng phát triển và ngày càng trở nên đa dạng. Ví dụ, Apple đã kiếm được hơn 300 triệu USD từ cửa hàng ứng dụng trực tuyến của mình chỉ trong ngày đầu tiên của năm 2018, cho thấy “táo khuyết” đã thực sự bùng nổ trong dịp lễ cuối năm 2017.

     Lượng tải về/mua ứng dụng trên App Store đã đạt mức kỷ lục trong dịp lễ cuối năm 2017 vừa qua.

    Lượng tải về/mua ứng dụng trên App Store đã đạt mức kỷ lục trong dịp lễ cuối năm 2017 vừa qua.

    Đại diện của Apple cho biết: “Trong tuần lễ bắt đầu vào đêm Giáng Sinh, số lượng người dùng mua hoặc tải ứng dụng từ App Store đã đạt mức kỷ lục. Chúng tôi đã thu về được hơn 890 triệu USD chỉ trong vòng 7 ngày của đợt lễ cuối năm này”.

    Chính vì thế, Huberty cho rằng App Store sẽ còn tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Trong vòng 3 năm tiếp theo, nền tảng này sẽ có giá trị 40 tỉ USD cùng tốc độ phát triển hàng năm tăng thêm 26% so với hiện tại.

    Ngoài ra, Huberty cũng nhận định chiến lược kinh doanh của Apple hiện nay đã khác rất nhiều so với chính họ vài năm về trước. Mảng dịch vụ của họ hiện đã đóng góp 15% tổng doanh thu và 22% lợi nhuận, trong khi những con số tương tự trong 5 năm trước lần lượt chỉ là 9% và 10%.

    Về cổ phiếu của Apple, Huberty cũng đưa ra 3 dự đoán: Trong trường hợp đẩy giá (bull case - tình trạng giá của các mã cổ phiếu tăng liên tục), cổ phiếu của Apple có thể đạt mức 300 USD. Ngược lại, với trường hợp ép giá (bear case - các mã cổ phiếu đồng loạt rớt giá), cổ phiếu của Apple sẽ xuống thấp đến 134 USD. Còn trong trường hợp không có diễn biến nào bất thường (base case), giá cổ phiếu của Apple có thể cán mốc 214 USD.

    Theo BGR

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ