Lịch sử phát triển của DotA: những điều không phải ai cũng biết (Phần V)

    PV, Invisible 

    Như đã hứa ở bài viết trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những sự thay đổi lớn của DotA Châu Á trong thời kì DotA 6.32.

    Như đã hứa ở bài viết trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những sự thay đổi lớn của DotA Châu Á trong thời kì DotA 6.32.

    Các giải đấu

    Trong giai đoạn giữa các phiên bản 6.37 và 6.32, nền DotA Trung Quốc đã phát triển một cách nhanh chóng. DotA trở thành map phổ biến nhất trong khuôn viên các trường đại học. Số lượng người chơi tăng lên một cách chóng mặt, hơn thế nữa rất nhiều replay DotA tại các giải đấu ở Âu Mĩ và hướng dẫn chơi các hero tràn ngập khắp Trung Quốc. Những forum post và hero guide có chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều. Tầm vóc của DotA Trung Quốc trở nên rất lớn.
     
    Tầm vóc của DotA ngày càng phát triển.

    Trong thời kỳ 6.32, có hai giải đấu lớn tại Trung Quốc. Một là U9 DotA Invitiational, giải còn lại mang tên là CPL DotA Challenge Competiotion. Vào tháng 6 và tháng 7 năm 2006, Giải U9 DotA Invitiational đầu tiên được tổ chức với 30 team DotA tham dự. GL giành ngôi quán quân, IFNT ở vị trí thứ hai. Vào tháng 8, RN tổ chức một giải đấu rất gay cấn nữa và lần này thì IFNT đã giành chức vô địch.

    Vào tháng 10 năm 2006, tập đoàn E-Sport nổi tiếng CPL (Cyberathlete Professional League) mở một giải đấu DotA khác tại Trung Quốc. Giải đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người hâm mộ DotA trên thế giới. Trận chung kết của sự kiện này là cặp đấu LAN (local area network/offine) có ảnh hưởng rộng khắp trên toàn đất nước châu Á. Cuối cùng, team Nebula do lzlqcl dẫn dắt sau khi trở về từ nước ngoài đã giành giải nhất, HUST về nhì và hai team DotA của GL lần lượt ở vị trí thứ ba và thứ tư chung cuộc.
     

    Sự kiện LAN này đã tạo nên một sàn diễn hoàn hảo cho những team DotA hàng đầu Trung Quốc và người chơi khác có cơ hội tiếp xúc với nhau. Sau khi giải đấu khép lại, GL đã tiếp cận với những player gây ấn tượng cho họ trong giải đấu. Và rồi PLU’s Snoy, Nebula’s Zilong (sau này được biết với cái tên Longdd), Zhanguotianxia’s DC đều được chèo kéo bởi GL. Quả thực manager của GL là người rất biết nhìn xa trông rộng.
     

    Giải đấu này còn khiến cho hai công ty lớn trở nên quan tâm tới DotA. Một là nhánh phụ trách mảng DotA của OGame.net, chuyên cập nhật những thông tin và replay nóng hổi nhất trở thành trang web cung cấp thông tin và replay DotA lớn nhất Trung Quốc. Vào những ngày đầu năm 2008, họ đã đưa ra một quyết định mang tính chiến lược là chuyển hoàn toàn mảng DotA sang cho SGamer.com trước khi đóng cửa. Một công ty khác là VS gaming platform, rất nhanh chóng đã trở thành DotA gaming platform phổ biến nhất ở Trung Quốc.

    Những team có tầm ảnh hưởng và player nổi tiếng:

    Sau khi được “thử lửa” tại vài giải đấu, một số team đã tỏ ra vượt trội hơn so với các team khác. Trong một khoảng thời gian tương đối dài, họ là những tượng đài của DotA Trung Quốc: GL, IFNT và HTML là những team nổi bật nhất. Sau chiến thắng tại CPL, Nebula gần như biến mất và sau đó đã tuyên bố disband.
     
    Team Nebula từ trái sang phải: EYE, lzlqcl, 521, Longdd, nono.
     
    GL vẫn nắm giữ vai trò thống trị nền DotA Trung Quốc. Sau khi Tossgirl (đừng nhầm với Starcraft progamer tại Hàn Quốc), người đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm CW quý báu tại nước ngoài trở về Trung Quốc, GL đã được tiếp cận với chiến thuật tân tiến nhất bấy giờ. Khi mà phong cách chơi của DotA Trung Quốc chưa đủ chín chắn, thì chính tầm hiểu biết và kinh nghiệm chinh chiến của Tossgirl đã khiến cho GL bất bại trong một khoảng thời gian dài. Cùng lúc đó, GL còn được tổ chức rất chuyên nghiệp và gần như “tàn nhẫn” trong việc tuyển chọn người chơi muốn gia nhập team, từ đó bảo đảm bất kì thành viên nào cũng đều có kỹ năng cá nhân “khủng khiếp”. Những nhân tố này đã giúp cho GL nắm giữ ngôi vương trong một thời gian dài.
     

    IFNT tiếp thu hình mẫu này và cho rất nhiều du học sinh Trung Quốc gia nhập team vào tháng 4 năm 2006. Khi mà những thành viên của một team DotA mạnh ở Châu Âu là Dcn trở về nước và gia nhập IFNT sau đó, IFNT có thêm những chiến thuật mới mẻ và những kinh nghiệm vô cùng quý báu ở đấu trường DotA Châu Âu. Sau này, IFNT có rất nhiều tài năng và có lúc còn có câu nói “Khi mà các mảnh ghép về đúng vị trí của nó, IFNT là bất khả chiến bại”. Rất tiếc khi một hay hai player không thể tham dự các giải đấu và dẫn đến thành tích thi đấu chuyên nghiệp không được như mong đợi…

    HTML là một team DotA thành lập bởi ice_show (vào thời điểm đó là head admin của DotA.cn, một forum DotA nổi tiếng ở Trung Quốc) và Heintj. Tài năng của hai người này đã thu hút rất nhiều player khắp Trung Quốc tới đội DotA của họ. Chỉ vì khi đó hầu hết những player có kinh nghiệm đều ở khu vực Âu Mĩ nếu không họ đã có thể đạt được nhiều thành công hơn.
     
     
    Cùng lúc đó, DotA tại khu vực Đông Nam Á cũng phát triển nhanh chóng. Họ chơi theo mode – AP (All Pick) theo đường gank là chủ yếu. Lối chơi này hoàn toàn khác với – LM (league mode) của Âu Mĩ khi mà họ tập trung vào việc control lane. Trong giai đoạn khởi đầu, các player DotA Trung Quốc thường phần lớn là những du học sinh Âu Mĩ, nên lối chơi của họ cũng tiếp thu từ các player tại đây. Các replay và forum ĐNA không được quan tâm quá nhiều tại Trung Quốc, từ đó giới hạn tầm ảnh hưởng của lối chơi ĐNA tại đây.

    Tuy nhiên, những team như Zenith của Singapore, Flow và 129 của Philippine đã có những replay đáng kinh ngạc đại diện cho lối chơi gank. Đặc biệt, lối chơi cực kỳ mới lạ và hiệu quả của Zenith hoàn toàn thu hút người xem.
     
    Sẽ vẫn còn rất nhiều điều bất ngờ đang chờ đợi bạn trong bài viết tiếp sau, hãy chú ý theo dõi.