Lý do Steam Deck sẽ không thất bại như các phần cứng khác của Valve

Lý do để tin nhiều, lý do để nghi hoặc cũng nhiều, và tất cả sẽ rõ ràng khi cỗ máy Steam Deck về tay người dùng.

Sáu năm sau khi công bố một loạt các hệ máy chơi game chạy hệ điều hành Linux, Valve mới quay trở lại buôn phần cứng. Những bài học xương máu từ thất bại cũ đã khiến Valve nhận ra cái hạn chế do hệ điều hành đặt ra, khi mà phần cứng ấn tượng của máy không đủ để bù đắp những thiếu sót mà phần mềm đem lại.

Từ bài học quá khứ, Valve công bố máy chơi game cầm tay với màn hình 7 inch, với vẻ ngoài và chức năng có thể đem so sánh với Switch, và sức mạnh thì ngang ngửa một cỗ PC để bàn. Valve đặt tên đứa con mới là Steam Deck, và bạn có thể đọc thông số sức mạnh của cỗ máy mới trong bài viết này.

Lý do Steam Deck sẽ không thất bại như các phần cứng khác của Valve - Ảnh 1.

Steam Deck khó có thể xóa sổ Nintendo Switch trong cộng đồng game thủ, nhưng có nhiều lý do để tin Deck sẽ thành công. Dưới đây là 6 điểm tựa làm vững chắc khẳng định trên, 6 lý do mà Sean Hollister, phóng viên trang tin công nghệ The Verge đưa ra.

Valve tự thiết kế phần cứng

Có nhiều lý do dẫn tới sự thất bại của sản phẩm Steam Machine - máy chơi game nhỏ gọn do Valve đưa lên kệ hồi 2015, nổi bật nhất là việc Valve không nắm quyền kiểm soát tất cả các sản phẩm phần cứng đầu ra.

Khi Gabe Newell công bố Steam Box hồi 2013, ông giải thích rằng Valve sẽ bán cho người chơi những cỗ máy PC đặt phòng khách chạy hệ điều hành phát triển dựa trên Linux, đồng thời tạo ra một hệ sinh thái, với các công cụ cho cả nhà phát triển và người chơi, cho phép các đối tác lẫn người dùng tạo nội dung chung. 

Nhưng “hãng đẻ” Valve lại đặt con ruột Steam Machine vào tay các “hãng kế” đảm đang - các công ty sản xuất phần cứng khác để nuôi nấng giấc mơ sản xuất PC phòng khách. Alienware là một trong số những cái tên bắt tay thực hiện, tự nhào nặn ra một đứa con lai giữa hai ông lớn ngành game. Doanh số Steam Machine do Alienware sản xuất không cao, Valve cũng dần thờ ơ với cỗ máy không kiếm ra tiền này.

Lý do Steam Deck sẽ không thất bại như các phần cứng khác của Valve - Ảnh 2.

Steam Mahchine do Alienware tùy biến.

Nhưng Steam Deck là sản phẩm xuất xứ từ Valve, từ ý tưởng cho tới sản xuất. Chúng ta không còn thấy kế hoạch “cách mạng hóa” ngành PC, mà là một cỗ máy với ngày ra mắt cụ thể. Phần cứng do Valve trực tiếp sản xuất đều có thiết kế trau chuốt, đều trải qua những khâu phân tích trải nghiệm và kiểm duyệt tỉ mỉ. Steam Controller và Steam Link có doanh thu thấp nhưng đều không phải sản phẩm tệ, bộ kính VR Valve Index đẩy giới hạn (và cả chi phí) của chơi game thực tế ảo lên cao hơn trước.

Linux không còn là “kỳ đà cản game”

Trong quá khứ, không nhiều game vận hành được trên nền Linux. Đến ngày nay, số lượng game hỗ trợ HĐH này vẫn còn là thiểu số - dưới 15% game có mặt trên Steam chạy được trên SteamOS - hệ điều hành phát triển từ Linux.

Nhưng từ gần 10 năm trước, Valve đã rục rịch lên kế hoạch tự xây cho mình một hệ điều hành dựa trên cấu trúc Linux và xoay quanh game. Hôm nay, chúng ta chứng kiến sự hiện diện của công cụ Proton do Valve phát triển, cho phép bạn chơi game Windows trên hệ điều hành Linux. Proton vẫn đang còn “non nớt”, nhưng sẽ tiến bộ dần theo thời gian. 

Lý do Steam Deck sẽ không thất bại như các phần cứng khác của Valve - Ảnh 3.

Về cơ bản, Steam Deck cũng là một chiếc PC.

Một khi Valve làm việc xong với các công ty cung cấp phần mềm chống gian lận, những tựa game online lớn như Apex Legends, Destiny 2, PUBG và Fortnite sẽ chạy được trên Steam Deck. Valve hứa hẹn sẽ hoàn thiện việc này trước khi Steam Deck chính thức lên đường tới tay người chơi, dự kiến vào tháng 12 năm nay.

Và nếu bạn không ưa SteamOS đã đang được hoàn thiện hóa suốt gần thập kỷ nay, bạn có thể xóa hệ điều hành mặc định và cài Windows trên Steam Deck, nhờ đó cài cả những cửa hàng bán game khác nữa ngoài Steam. Và vì Steam Deck là một chiếc PC, thì trên lý thuyết, nó cũng có thể chơi được game thông qua điện toán đám mây, với các dịch vụ như Stadia của Google, xCloud của Microsoft, GeForce Now của NVIDIA và Luna của Amazon.

Nếu như Sony chuyển thể thêm những bom tấn khác lên nền tảng PC, chúng ta có thể khẳng định Sony hỗ trợ Steam Deck nhiệt tình hơn chính con đẻ PS Vita (đã bị dừng sản xuất năm 2019).

Steam Deck đẩy thú vui chơi game bằng thiết bị di động tới giới hạn mới 

Lý do Steam Deck sẽ không thất bại như các phần cứng khác của Valve - Ảnh 4.

 Đại đa số game thủ PC sở hữu smartphone, thậm chí thị trường đã có cả gaming smartphone. Thế nhưng nhờ Nintendo Switch truyền cảm hứng, người chơi đã nhìn thấy sự tiện dụng của một thiết bị chơi game cầm tay, và các nhà phát triển phần cứng đã nghĩ tới việc hồi sinh dòng máy handheld.

Thế nhưng, đa phần trong số đó là những sản phẩm xuất thân từ gọi vốn cộng đồng, trải nghiệm trên tay chúng đem lại không cao. Đó là thời cơ để Valve khoe khoang mình có thể làm được gì. 

Valve đã nhớ ra mình là công ty game

Năm 2020, mười bốn mùa đông kể từ cái kết lửng của Half-Life 2: Tập 2, Valve cho ra mắt game mới thuộc vũ trụ giả tưởng huyền thoại. Người chơi nhận về một game độc quyền hệ VR có liên hệ với những phần Half-Life trước, và theo báo cáo, game đã kéo doanh số Valve Index lên cao bất ngờ. Nhân viên của Valve vui vẻ nhận định với sự thành công của Half-Life: Alyx, họ tìm lại được cái hứng khởi nơi game chơi đơn theo cốt truyện.

Lý do Steam Deck sẽ không thất bại như các phần cứng khác của Valve - Ảnh 5.

Half-Life: Alyx.

Ý tưởng làm game độc quyền trên Steam Deck có thể đi ngược lại với triết lý của Valve, là xây dựng một nền tảng mở cho mọi người chơi và mọi nhà phát triển. Chuyện gì cũng có thể xảy ra, triết lý công ty có thể thay đổi, và kể cả khi quyết định làm game cho mọi nền tảng, Valve vẫn có thể lôi kéo game thủ bằng những sản phẩm thực sự chất lượng. Chỉ cần làm Half-Life 3, tặng thêm tí quà cho người sở hữu Steam Deck, họ vẫn có thể lãi lớn.

Thặng dư lượng game thủ đang tích lúa để mua máy 

Steam Deck đến vào thời điểm nhạy cảm.

Đại dịch khiến nhiều người phải cách ly xã hội, đồng nghĩa với việc cộng đồng game thủ toàn cầu có thêm đông thành viên mới. Cầu phần cứng lên cao chưa từng thấy, khiến nguồn cung chip đối mặt với sức nặng chưa từng có. Game thủ không thể mua PS5, Xbox Series X|S hay card màn hình mới vẫn đang giữ tiền chờ thời, chờ giá giảm và lượng hàng tăng.

Số tiền đó có thể được dùng để mua Steam Deck - một cỗ PC cầm tay có cả tiềm năng lẫn khả năng “gánh” được toàn bộ thư viện Steam của bạn.

Con rồng ngủ trên đống vàng quyết mang tài sản đi đầu tư

Ngay cả khi Steam Deck không thể lấy game thủ khỏi tay những hệ máy chơi game thế hệ mới hay card đồ họa vừa công bố, nó vẫn có thể thành công về nhiều mặt. Dù ít tới mấy, chắc chẵn vẫn sẽ xuất hiện một cộng đồng game thủ xoay quanh Steam Deck. Trả lời phỏng vấn IGN, Gabe Newell mong muốn “bán được triệu máy”, tức là Valve có thể sản xuất ra được triệu máy. 

Trên lý thuyết, cộng đồng Steam Deck có thể lên tới cả triệu người. Khả năng tùy biến linh hoạt của Steam Deck sẽ còn lôi kéo được nhiều modder, thậm chí ta có thể chơi game giả lập các hệ máy khác trên chiếc Steam Deck.

Lý do Steam Deck sẽ không thất bại như các phần cứng khác của Valve - Ảnh 6.

Nếu Steam Deck thất bại về mặt doanh thu, thì con rồng Valve cũng chỉ tự làm đau chính mình mà không ảnh hưởng tới khác bên khác, đồng thời vẫn sở hữu một khối tài sản khổng lồ để làm chăn ấm đệm êm. Đọc chi tiết vụ kiện cáo giữa Epic và Apple, ta biết tiền hoa hồng thường niên có được từ việc bán game của Valve lên tới 6 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Valve cũng rất cẩn trọng trong khâu đặt hàng. Người chơi sở hữu tài khoản Steam sẽ phải cọc 5 USD cho mỗi đơn, mỗi tài khoản chỉ được đặt trước 1 máy, và nếu tài khoản chưa mua gì trên cửa hàng Steam trước tháng 6/2021, người dùng sẽ không thể tham gia đặt hàng. Đây là cách thức chống đầu cơ hay, những mong nó hiệu quả.

Nhưng vẫn còn những lý do khiến Deck thất bại

Dù Steam Deck mạnh hơn một số những thiết bị máy tính cầm tay hiện hành, sức xử lý của nó không so sánh được với các hệ máy chơi game thế hệ mới. Dung lượng thấp cũng sẽ là một trở ngại lớn, ngay cả khi Steam Deck có khe cắm thẻ nhớ microSD. Game ngày một nặng, mà tốc độ đọc của thẻ cũng có thể ảnh hưởng tới trải nghiệm chơi game.

Nhiều game thủ không thích thiết kế của Steam Deck, cho rằng nó cục mịch với các nút khó bấm với bàn tay nhỏ. Có người so sánh nó với thiết bị chơi game cầm tay Wikipad: vẻ ngoài thô, với hai analog thò ra hơi vô duyên, nhưng khi trên tay Wikipad, người dùng mới thấy việc cầm máy trên tay thoải mái hơn hẳn việc ngắm nó bằng mắt. Có thể Steam Deck cũng mang lối thiết kế tương tự.

Cho tới giờ, tất cả những ý kiến đánh giá về số phận Steam Deck đều là phỏng đoán. Ta sẽ phải chờ tới khi máy thực sự tới tay người dùng xem sao. 

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày