Phần 1B: Yahoo - Hiện tại bết bát

    PV, Kiều Loan 

    Bảo thủ, cổ hủ, chậm chạp và ngoan cố là những điều chúng ta có thể nói về Yahoo hiện tại.

    Chào các bạn, chúng ta lại gặp lại nhau ở bài viết thứ hai trong series bài viết về các đại gia công nghệ quen thuộc với phần đông game thủ Việt. Ở phần này, chúng ta sẽ đến với chân dung hiện tại của Yahoo - Một người khổng lồ đang trong giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc đời. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng khả năng cái tên Yahoo biến mất khỏi danh sách các đại gia công nghệ là điều tất yếu và sẽ xảy ra trong thời gian ngắn sắp tới.
     
    Với lần trò chuyện này, tôi muốn gửi đến các bạn một cái nhìn khách quan, đúng đắn về cảnh ngộ hiện tại và tìm hiểu nguyên nhân tại sao một công ty công nghệ từng làm mưa làm gió lại trở nên bết bát đến vậy.
     
     
    Yahoo - Người khổng lồ yếu đuối
     
    Cách đây 11 12 năm, Yahoo là cái tên số một trên mạng internet trên phạm vi toàn thế giới. Họ gần như độc chiếm như toàn bộ các lĩnh vực online. Có thể nhiều người thấy tỷ lệ 40% người dùng internet sử dụng Google hiện tại là "quá khủng" nhưng con số này của Yahoo trong quá khứ còn ấn tượng hơn nhiều: 75%. Yahoo Messenger cũng đã từng là chương trình chat hoàn hảo và có nhiều người sử dụng nhất thời gian trước, họ đã vươn từ một công ty nhỏ bé, vượt qua các đại gia công nghệ khác để có được vị thế như ngày hôm nay.
     
    Tuy nhiên, chỉ sau 10 năm, Yahoo thậm chí đã không còn có thể là cái bóng của chính mình. Cái mà giới công nghệ nhìn vào Yahoo thời điểm này là một sự trì trệ, bảo thủ. Yahoo Messenger hiện tại chỉ còn phổ biến tại Việt Nam và số ít quốc gia khác. Thậm chí người ta dùng Yahoo nhiều cũng chỉ bởi vì bạn bè ai cũng vậy hoặc là do hầu hết các máy chỉ cài đặt Yahoo Messenger.
     
     
    Bàn thêm một chút về Yahoo Messenger - chương trình chat phổ biến nhất cho game thủ (và nhiều người sử dụng tại Việt Nam). Từ chỗ có những tính năng độc đáo, hấp dẫn, vượt trội về mặt công nghệ nó đã tở thành một "địch thủ" quá yếu kém: lỗi nhiều, giao diện không cải tiến, công nghệ thì gần như dậm chân tại chỗ.
     
    Nếu như các đối thủ của Yahoo như Skype hay Live mỗi năm đều tung ra các phiên bản với nhiều tính năng đột phá và cải tiến nhiều về mặt kỹ thuật thì Yahoo dường như đã quá thỏa mãn với thành công của mình mà quên đi điều này. Nếu so sánh Yahoo cách đây 7 năm (thời tôi bắt đầu sử dụng Yahoo cho công việc của mình) thì nó không có nhiều thay đổi về chức năng và kỹ thuật. Ngay cả một vấn đề đơn giản như kiểm tra kết nối mạng và đảm bảo thông tin thông suốt của người dùng Yahoo cũng không làm được (Skype làm rất tốt nhiều này).
     
    Với người dùng Yahoo thì việc gặp lỗi là chuyện quá bình thường. Một số trường hợp phổ biến như không thay được status, chat mất câu hay đối với Yahoo-er thì không thể chuyển được file chỉ như cơm bữa.
     
     
    Về Yahoo mail, cách đây 7 năm tôi vẫn ấn tượng với sự "thần kỳ" của nó. Yahoo mail có thể dễ dàng gửi và nhận thư với những người bạn nước ngoài (hoặc đã đi học ở nước ngoài). Tôi cảm nhận được sự tiện lợi và thân thiện của giao diện người dùng này. Đặc biệt, trong cái thời đại mà các dịch vụ mail khác chỉ cung cấp cho người dùng 10 - 20, nhiều nhất là 100MB thì quảng cáo "dung lượng vô hạn" của Yahoo Mail thực sự rất ấn tượng. Phải nói thêm rằng dung lượng ổ cứng máy tính khi đó chỉ có vài trăm MB. Tuy nhiên, càng ngày nó càng gặp nhiều lỗi, giao diện thì không có gì đổi  mới khiến cho nhiều người dùng (trong đó có tôi) "phát nản".  
     
    Không có nhiều thay đổi sau 10 năm, vẫn cái giao diện mà nhiều người nghĩ là hoàn hảo. Công nghệ quá cũ và thiếu cải tiến. Tôi không hiểu các kỹ sư của Yahoo nghĩ gì với cái cách họ bắt người dùng load một đống dữ liệu vô nghĩa mỗi lần vào mail. Tôi cũng không hiểu tại sao họ lại bắt người dùng download, cài đặt và sử dụng cả máy ảo Java để download file. Một suy nghĩ đơn giản: các file đính vào mai thường là một văn bản nho nhỏ vài trăm KB hoặc nhiều hơn nữa là vài MB. Đặc biệt là khi người dùng hầu hết đều có hình thức hỗ trợ download thì Yahoo lại bắt người dùng cài đặt hẳn 1 trình hỗ trợ download (mà họ cho là tiện lợi).
     
     
    Và cái khiến nhiều người bỏ Yahoo Mail vì nó không tự "nhóm thư" (tương tự như Gmail). Đây rõ ràng không phải công nghệ gì cao siêu và bí ẩn mà cho đến tận bây giờ Yahoo vẫn chưa áp dụng nó.
     
    Vấn đề cuối cùng cần phải nhắc đến là blog trước so với mạng xã hội hiện tại(có ít nhiều khác biệt giữa hai khái niệm này nhưng giả sử quy chúng làm 1 bởi sự tương đồng trong cách sử dụng của người Việt).
     
    Như đã nói ở bài viết trước: blog tại Việt Nam được bắt đầu từ một sản phẩm của Yahoo mà chúng ta gọi là Yahoo 360!. Thậm chí, cho đến lúc đóng cửa, nó vẫn là sản phẩm độc bá tại Việt Nam (mặc dù rất nhiều lỗi). Tuy nhiều người biết đến và gắn bó với 360 nhưng không phải ai cũng biết 360 là nền tảng được đánh giá cực kỳ thấp so với My Space hay WP lúc bấy giờ.
     
     
    Sau khi khai tử 360, Yahoo đã thử bắt tay vào sản xuất tối thiểu 2 mạng xã hội khác mà theo họ có nhiều "tính năng hơn". Đó là Yahoo Profile và gần đây là Yahoo Pulse. Nhưng cho đến thời điểm này có thể khẳng định rằng chúng đã thất bại nặng nề. Yahoo Profile với đặc điểm nổi bật là người dùng có thể chỉnh sửa giao diện nhờ CSS nhưng rõ ràng nó quá nhảm nhí và tồi tệ, hầu như không ai sử dụng YP nhiều hơn 1 lần bởi "tính năng" "quá tuyệt" của nó.
     
    Còn Pulse, không hề tồi về công nghệ nhưng lại thể hiện ra một điểm yếu khác của Yahoo: sự chậm chạp. Những gì Yahoo đang làm với Pulse và những gì họ kỳ vọng làm nên thành công ở nền tảng này thì Facebook đã làm được từ hàng năm trước. Những game mà Yahoo coi là "đỉnh" đều là những game mà người dùng Facebook đã phát ngán. Đương nhiên, không có cơ hội nào cho Yahoo Pulse trước người khổng lồ Facebook.
     
     
    Về công cụ tìm kiếm, đã có thời Yahoo Search một mình một "chiến trường". Thậm chí, nếu so sánh về tỷ lệ người dùng nó còn hơn cả Google. Tuy nhiên, đến hiện tại, trong khi Google đã phổ biến đến mức trở thành "từ" có mặt trong 2 quyển từ điển lớn của thế giới thì Yahoo Search lại đã bị chìm vào quên lãng.
     
    Kết
     
    "Thất bại, thất bại và thất bại" đó là những gì chúng ta có thể nói con đường của Yahoo trong vài năm trở lại đây. Họ - "Người khổng lồ" internet một thời đã trở thành "người thường" và có khi còn tệ hơn thế. Họ thua một cách tuyệt đối trước các đối thủ như Google, Facebook,...
     
    Cách đây không lâu, Yahoo được Microsoft đề nghị mua lại với giá 46 tỷ USD (cao gấp 3 lần giá thị trường của hãng) nhưng các cổ đông của Yahoo đã từ chối. Thậm chí, một quan chức cấp cao ủng hộ vấn đề này đã bị sa thải không thương tiếc. Cách đây vài ngày, Yahoo đã sa thải "vài" nhân viên cao cấp của họ, thậm chí chiếc ghế của CEO Carol Bartz còn bị nghi ngờ sắp đổi chủ. Những điều này thể hiện rõ vấn đề trục trặc chính trong nội bộ Yahoo.
    Tags:

    NỔI BẬT TRANG CHỦ