K+ thẳng thừng từ chối bán gói kênh với VTC và AVG

    PV,  

    K+ đã chính thức từ chối không bán gói kênh K+ trên hệ thống của hai đối thủ là VTC và AVG. Như vậy sẽ có hơn 3 triệu thuê bao truyền hình trả tiền không có cơ hội xem các trận đấu của Giải Ngoại hạng Anh mà K+ độc quyền.

    anh_sl.gif

    Các cổ động viên Nghệ An tẩy chay K . Ảnh: Nhật Minh

    Ông Hoàng Lê Sơn – Giám đốc VTC Digital cho biết, sau khi VTC ba lần gửi công văn đề nghị được hợp tác phân phối gói kênh K trên hệ thống truyền hình vệ tinh của VTC, VTC đã được K mời sang làm việc. Tại buổi làm việc này, đại diện K đã chính thức trả lời sẽ không hợp tác phân phối gói kênh K với VTC. Lý do K đưa ra là “K sẽ không chia sẻ nội dung với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là các doanh nghiệp cùng đang khai thác dịch vụ truyền hình số vệ tinh, K sẽ chỉ phân phối gói kênh k trên hạ tầng khác như cáp kỹ thuật số hoặc là IPTV”.

    Điều này có nghĩa là K cũng sẽ không hợp tác để bán gói kênh với AVG. Đại diện truyền thông của K cũng xác nhận thông tin này và khẳng định: “K sẽ không hợp tác với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là VTC và AVG”. Hiện K vẫn đang trong quá trình đàm phán để phân phối gói kênh trên hệ thống truyền hình IPTV của VNPT là MyTV, nhiều khả năng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận trong thời gian tới. Tính cho đến thời điểm này K đang phân phối gói kênh (gồm 3 kênh K 1, K NS và K PM) trên hệ thống của VTVcab, FPT và Viettel với giá thuê bao 150.000 đồng/tháng.

    Bình luận về quyết định của K , ông Sơn nói: “đó là quan điểm kinh doanh của K nên chúng tôi tôn trọng”. Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho rằng, hiện nay chi phí sản xuất nội dung rất đắt đỏ, các đơn vị có cùng hạ tầng vệ tinh nếu hợp tác khai thác, tận dụng thế mạnh của nhau thì sẽ tốt hơn. Bởi có rất nhiều khách hàng trung thành của VTC họ cũng không chuyển sang dùng K nếu VTC không có gói kênh K . Do đó nếu K phân phối trên hệ thống của VTC thì một mặt sẽ nâng thương hiệu của K , một mặt sẽ tăng hiệu quả kinh doanh của 2 bên.

    Tuy nhiên điều đáng nói là việc K từ chối không hợp tác với VTC và AVG đi ngược lại với tinh thần chia sẻ bản quyền Ngoại hạng Anh do chính K đưa ra. Tại cuộc họp do Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) tổ chức hôm 1/8/2013 để thống nhất phương án hợp tác, chia sẻ bản quyền Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 – 2016, đại diện K đã đưa ra phương thức chia sẻ là truyền tín hiệu qua kênh của K , bên mua phải đảm bảo hạ tầng có thể kiểm soát được thuê bao (truyền hình kỹ thuật số). K khẳng định sẽ không chia sẻ với hạ tầng cáp analog và các đài truyền hình quảng bá. Phương án này của K đã được VNPayTV báo cáo lên Bộ TT&TT và Văn phòng Chính phủ vào ngày 5/8/2013.

    Hiện đang có một số ý kiến cho rằng nếu coi là đối thủ, thì tất cả các đơn vị đang khai thác dịch vụ truyền hình trả tiền đều được xem là đối thủ của nhau, chứ không chỉ các đơn vị có cùng hạ tầng mới được xem là đối thủ trực tiếp.

    Hiện cả nước đã có hơn 4 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, trên tất cả các loại hình truyền dẫn là: cáp (analog và kỹ thuật số), truyền hình vệ tinh, truyền hình IPTV, truyền hình di động. Trong đó 4 đơn vị mà K đang và sẽ hợp tác là Viettel, FPT, VTVcab (chỉ cung cấp trong số 20.000 thuê bao kỹ thuật số) và MyTV có khoảng gần 1 triệu thuê bao. Như vậy sẽ có khoảng hơn 3 triệu thuê bao truyền hình trả tiền không có cơ hội xem các trận đấu độc quyền của Giải Ngoại hạng Anh.

    Theo Minh Quyên
    Ictnews

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày