BPhone ra đời: Người được lợi, kẻ lo lắng

    Yến Thanh,  

    Nhưng lợi cho doanh nghiệp nước ngoài mà thiệt hại cho bản thân doanh nghiệp trong nước.

    Kể từ khi ra mắt, BPhone đã luôn là tâm điểm của giới công nghệ Việt Nam lẫn người dùng. Người người nói về BPhone, nhà nhà nói về BPhone. Trong đó, 2 yếu tố được người Việt nhắc tới nhiều nhất về sản phẩm này chính là "nổ" và "Made in Vietnam".

    Về từ "nổ", có thể tạm hiểu là phóng đại, ở đây ám chỉ phương thức truyền thông "có 1 nhưng nói 9, nói 10" của BKAV. Trong khi đó, cụm từ "Made in Vietnam" liên quan tới BPhone lại đang đánh vào tâm lý ủng hộ sản phẩm nước nhà của người Việt.

    BPhone ra mắt có lẽ là sự kiện công nghệ lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay.

    BPhone ra mắt có lẽ là sự kiện công nghệ lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay.

    Dù là "nổ" hay "Made in Vietnam" thì không thể phủ nhận BPhone đã gây nên một cơn sốt truyền thông chưa từng có trong lịch sử công nghệ nước nhà. Người người biết tới BPhone, nhà nhà nghe danh BKAV, báo chí liên tiếp đưa hình CEO Nguyễn Tử Quảng lên trang nhất...

    Mà ít ai để ý rằng, có những thương hiệu khác nữa đang cười thầm sung sướng khi BPhone được tâng lên tận mây xanh...

    Xiaomi: bỗng dưng "sa chĩnh gạo"

    Nếu chịu khó quan sát hầu hết những cuộc bàn luận sôi nổi trên mạng về BPhone, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những so sánh giữa siêu phẩm của BKAV và Xiaomi, rằng Mi4 dùng tốt hơn, nhưng giá lại rẻ hơn. Hoặc những bình luận dạng, "tôi thà mua Xiaomi Mi4 còn hơn." Những người thốt ra câu ấy thực sự tự tin với khẳng định của mình vì họ tin tưởng tuyệt đối vào sản phẩm đến từ "Apple của châu Á" này.

    Xiaomi Mi4 được tung ra vào năm ngoái, cấu hình tương tự BPhone, nhưng giá bán chỉ khoảng 6,5 triệu đồng - rẻ hơn tới 40%. Đó là chưa kể tới thương hiệu Xiaomi đã được chính một bộ phận không nhỏ người dùng Việt khẳng định là rẻ, bền, đẹp, gia công tỉ mỉ không kém gì Apple qua các đời sản phẩm.

    BKAV và BPhone hóa ra chưa phải là những người hưởng lợi nhất từ sự kiện họ tổ chức.

    BKAV và BPhone hóa ra chưa phải là những người hưởng lợi nhất từ sự kiện họ tổ chức.

    Cũng xin bạn đừng vội nóng mặt, thực chất, đây chỉ là những so sánh mang tính hình tượng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, Xiaomi đã phần nào chiếm được cảm tình của người dùng trong nước, hoặc ít nhất, chúng ta đã ý thức được giá trị thực sự của một sản phẩm công nghệ.

    Chúng ta đều biết rằng, với nền công nghiệp sản xuất mạnh mẽ của Trung Quốc, những mặt hàng công nghệ phổ thông như smartphone hay tablet của người Việt làm ra chắc chắn sẽ có chi phí sản xuất đắt đỏ hơn so với các sản phẩm của nước bạn.

    Rõ ràng, trong bầu không khí sục sôi ủng hộ hàng Việt trên mọi mặt trận hiện nay, cái tên Xiaomi lại được đặt lên trên một sản phẩm trong nước như là một thương hiệu đã được khẳng định, quên hẳn cái mác "đồ Trung Quốc". Do đó, ở đây có thể thấy, gần như nhà sản xuất Trung Quốc chẳng phải bỏ một đồng quảng cáo, nhưng hiệu quả sau sự kiện BPhone lại rất bất ngờ.

    Họ được xếp trên cả BPhone, sản phẩm của họ được chính người Việt đem ra để so sánh. Một công đôi việc, chắc chắn, con đường thâm nhập vào thị trường di động Việt Nam của Xiaomi năm nay sẽ nở hoa. Phải chăng, linh tính được điều này nên Xiaomi đã âm thầm thâm nhập vào Việt Nam?

    BPhone: Hiệu quả từ "bom" truyền thông

    Trong sự kiện có thể nói là "long trời lở đất" tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia vào ngày 26/5 vừa qua, BKAV chắc chắn đã phải "ăn mừng" về hiệu quả truyền thông liên quan tới BPhone, từ một thương hiệu chẳng mấy ai quan tâm, nhưng giờ đây lại nổi hơn cồn.

    Cách truyền thông theo kiểu nổ đã khiến BPhone trở thành tâm điểm của toàn Việt Nam.

    Cách truyền thông theo kiểu "nổ" đã khiến BPhone trở thành tâm điểm của toàn Việt Nam.

    Chưa bao giờ, làn sóng ủng hộ hàng Việt lại dâng cao đến thế. Rõ ràng hiệu ứng "made in Vietnam" cho một smartphone nhắm vào tầng cao như BPhone đã khiến người dùng tỏ ra tin tưởng hơn. Chúng ta có thể làm ra một chiếc smartphone đỉnh cao - trong tâm niệm của rất nhiều người Việt đang khắc sâu điều này.

    Chất lượng BPhone sẽ do chính người dùng quyết định nhưng những gì BKAV đã làm là quá đủ để tạo ra sự tò mò trong dư luận, sẽ có rất nhiều người thử đặt mua sản phẩm này vì 2 lý do: ủng hộ hàng Việt và tò mò về "smartphone an toàn nhất thế giới". Và như vậy, rõ ràng BKAV đã thành công.

    Mặc dù vậy nếu nhìn về cuộc đua đường dài, tôi cho rằng đây không phải cách hay để BKAV đưa BPhone vươn tầm thế giới, hoặc ít nhất là trở nên phổ biến tại Việt Nam. Họ có nhiều cách để quảng bá sản phẩm của mình, không cần phải khoa trương quá cỡ như vậy.

    Tất nhiên, cũng xin đừng hiểu lầm vì chính tôi cũng là người ngồi dưới khán đài giữa 2000 khách mời tham gia sự kiện ngày 26/5. Thế nhưng, tôi mong chờ nhiều hơn là giá bán 9.990.000 đồng của BPhone, đó là chưa kể tới việc chưa tính thuế VAT.

    Thương hiệu Việt tăng giá trị "niềm tin" - thương hiệu Trung Quốc xuống giá

    Không phải ngẫu nhiên mà kể từ khi BPhone xuất hiện tại sự kiện CES 2015, hàng loạt các thương hiệu Việt được đem ra cân đong đo đếm với sản phẩm của BKAV. Tiêu biểu là những cái tên như Mobiistar, ứng dụng/game có Flappy Bird, kính thực tế ảo có Horus, hay thị trường âm thanh là Joinhandmade.

    Thế nhưng, điều khiến họ chưa thực sự nổi như BPhone chính là việc thiếu đi những cái "nhất hiện nay", "nhất thế giới", nhất, nhất và nhất. Việc BPhone "nổ tung trời như vậy hóa ra lại hay. Bỗng dưng chính nhờ sự kiệm lời, có vẻ như người dùng trong nước lại thêm phần tin tưởng những thương hiệu Việt khác.

     

    Đơn cử như chiếc Mobiistar Prime X mới được tung ra cách đây không lâu, dù hàm lượng chất xám được đầu tư chưa chắc đã ngang bằng với BPhone, nhưng sản phẩm lại được đem lên bàn cân với siêu phẩm của BKAV như 2 sản phẩm cùng dòng.

    Có chăng, bởi suy nghĩ dám đi đầu trong phân khúc smartphone cao cấp, người dùng lại khó chấp nhận BPhone như một đại diện sáng giá của nước nhà đương đầu với những Apple iPhone hay Samsung Galaxy S. Trong khi đó, ở những phân khúc sản phẩm thấp hơn, các thương hiệu Việt khác lại bớt bị xét nét.

    Ngược lại, những sản phẩm thương hiệu Trung Quốc, ngoại trừ Xiaomi, ở cùng phân khúc dường như đang bị cơn sốt BPhone làm cho lép vế. Người Việt công khai ủng hộ sản phẩm của nước nhà. Trong mắt họ, giờ đây đã có một sự lựa chọn khác hợp lý hơn thay vì phải sử dụng các sản phẩm dán mác Trung Quốc.

    Thay cho lời kết

    Sẽ thật quá sớm để nói rằng BPhone thành công hay thất bại, tuy nhiên, cá nhân tôi vẫn mong đợi nhiều hơn ở BPhone và BKAV sau đại sự kiện hoành tráng. Còn kết quả ra sao, chúng ta có thể cùng hướng tới mốc thời điểm 2/6, ngày mai, khi BPhone chính thức được mở bán.

    Và nếu được dự đoán một con số, tôi cho rằng, sẽ không dưới 10.000 máy được BKAV công bố bán ra trong ngày đầu tiên, 10.000 máy cho niềm tin của người Việt. Còn bạn, con số của bạn là bao nhiêu?

    >> Bphone: Đừng lấy thành bại luận anh hùng

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ