Facebook không nên sản xuất điện thoại

    Kal, Kal 

    Facebook không nên sản xuất điện thoại vào thời điểm hiện tại.

    Facebook đã kết thúc cuộc họp báo gần đây nhất mà không hề đề cập tới một chiếc smartphone hay nền tảng di động nào mang thương hiệu của mình. Hàng loạt những tin đồn trong thời gian qua làm cho các tín đồ mạng xã hội trên luôn hi vọng rằng Facebook sẽ xâm nhập vào thị trường điện thoại theo cách lớn lao hơn, đó là cho ra mắt một thiết bị smartphone chính hãng. Sự thật mà nói, báo chí cùng những động thái của trang mạng xã hội này làm chúng ta tin tưởng rằng việc này sẽ xảy ra.

    Facebook không nên sản xuất điện thoại 1

    Rõ ràng, tất cả chúng ta cần lắng nghe Mark Zuckerberg hơn một chút. Vị CEO trẻ tuổi này đã từ chối công việc kinh doanh điện thoại. Rõ ràng Zuckerberg đã đúng. Có rất nhiều lý do để một trang mạng xã hội như Facebook không nên “lấn sân” vào lĩnh vực này trong thời điểm hiện tại. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những nguyên nhân cơ bản nhất.

    1. Smartphone là một ngành kinh doanh “nhọc nhằn”

    Ngoại trừ hai “đại gia” làng di động vào thời điểm hiện tại là Apple và Samsung, những nhà sản xuất thiết bị cầm tay khác đều đang kinh doanh không tốt. Hầu hết các hãng công nghệ còn lại đều đang kinh doanh không thu được lợi nhuận, duy chỉ có “đại gia” đến từ Đài Loan, HTC, vẫn thu được chút vốn ít ỏi nhưng sự thực thì nhà sản xuất này cũng đang trên đà tuột dốc.

    Facebook không nên sản xuất điện thoại 2

    Thật dễ dàng để giải thích lí do tại sao. Thị trường smartphone đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết khi có đến hàng “quân đoàn” những chiếc điện thoại với đủ kiểu dáng và cấu hình hấp dẫn tràn ngập thị trường. Bạn có thể dễ dàng nhận ra tính cạnh tranh rất cao ở mọi phân khúc điện thoại. Đã qua lâu rồi cái thời mà “ông hoàng một thời” Nokia gần như độc quyền đối với sản phẩm này. Đối với “miếng bánh” thị phần đang ngày càng phân mảnh rõ ràng cho mỗi hãng công nghệ, ngay cả hai “người chơi” lớn nhất là Apple và Samsung cũng đang dần bị dồn vào chân tường. Đó chính là lý do đầu tiên mà một “đứa trẻ” như Facebook không nên quá vội vàng nếu muốn “tranh cướp miếng ăn” của những “ông lớn” khác.

    2. Lựa chọn các nhà mạng là một vấn đề khó khăn

    Nếu Facebook tham gia kinh doanh phần cứng, hãng sẽ phải đối phó với những vấn đề như một kênh bán lẻ, kênh phân phối, cũng như các mối quan hệ với nhà mạng. Các nhà mạng luôn được đánh giá cao về sự bảo vệ đối với chất lượng dịch vụ, và trên hết là họ có đầy đủ kinh nghiệm và tiềm lực để có thể giúp cho sản phẩm của các hãng sản xuất thiết bị cầm tay “nhảy” qua những “đường vòng” đến tay người tiêu dùng.

    Facebook không nên sản xuất điện thoại 3

    Bên cạnh đó, kinh nghiệm của Facebook nằm ở phần mềm và những trải nghiệm người dùng. Công ty mạng xã hội này chưa từng “đặt chân” lên “vùng đất” của những sản phẩm vật lý. Liệu có khôn ngoan không khi họ bắt đầu ngay từ bây giờ?

    3. Thị trường hệ điều hành đã bão hòa

    Một hệ điều hành mới mang tên Facebook sẽ là một sự lãng phí sâu sắc đơn giản bởi vì người dùng không cần tới một nền tảng di động nào khác.

    Trong năm 2013 này, cộng đồng công nghệ không được chứng kiến bất kỳ sự ngạc nhiên nào với sự chiếm ưu thế vốn có của Android và iOS. Bên cạnh đó, 2 hệ điều hành phổ thông khác là BB10 và Windows Phone 8 cũng đang hứa hẹn có những sự bứt phá ngoạn mục. Ngoài ra không thể không kể đến những cái tên khá mới mẻ khác như Ubuntu, Firefox hay Tizen. Tất cả đã tạo nên một “miếng bánh” hệ điều hành phong phú và khốc liệt không hề kém cạnh với thị trường smartphone.

    Facebook không nên sản xuất điện thoại 4

    Sau sự kiện The Great Smartphone OS Consolidation of 2010, một bước đi đột phá vào thị trường hệ điều hành của Facebook sẽ là thiếu thận trọng. Đối đầu với đối thủ Google trên thị phần này thì việc đi những bước đi ngắn là điều cần thiết. 

    Bên cạnh đó, việc xây dựng và phát triển một nền tảng di động cũng đồng nghĩa với những công việc khó khăn liên quan tới mọi khía cạnh phần mềm. Sự thực đã chứng minh rằng nhiều hãng đã làm, và cũng đã nhiều hãng thất bại. Nếu Facebook muốn ‘hành quân” vào “vùng đất” phần mềm sâu hơn, tốt hơn hết là công ty mạng xã hội này cần tìm cho mình một đối tác như HTC hay Samsung chẳng hạn. Kinh nghiệm của những “ông lớn” này sẽ cho Facebook những bước đi đúng đắn.

    4. Facebook cần phải tập trung vào các ứng dụng

    Facebook cần hành động nhiều hơn nữa để khẳng định những ứng dụng của mình trên các nền tảng khác. Công ty này đã không có các chiến lược rõ ràng và thông minh trên điện thoại di động và vẫn đang “loay hoay” để tìm cách kiếm tiền trong lĩnh vực này. Ngoài ra, rất nhiều người dùng phàn nàn rằng những kinh nghiệm Facebook trên điện thoại đã quá lỗi thời.

    Facebook không nên sản xuất điện thoại 5

    Chính vì vậy, thay vì tìm cách để “lấn sân” sang những lĩnh vực mới, Facebook nên đặt mục tiêu trọng tâm vào các thế mạnh sẵn có của mình. Đổi mới những ứng dụng di động cần phải được công ty mạng xã hội này lưu ý nhiều hơn nữa.

    Kết luận

    Tham vọng của Facebook đã bộc lộ rõ khi vào sự kiện Mobile World Congress 2011, mạng xã hội này đã kết hợp với HTC giới thiệu tới cộng đồng công nghệ 2 sản phẩm “rất Facebook” mang tên HTC Status và HTC Salsa. Đối với một công ty toàn cầu như Facebook, việc muốn sở hữu những kinh nghiệm người dùng đầy đủ và phát triển mạnh mẽ hơn nữa thì không có một cách nào tốt hơn là xây dựng một thiết bị cá nhân như smartphone. 

    Cùng chiêm ngưỡng HTC Status và HTC Salsa.

    Tuy nhiên, cũng như bất cứ một hãng công nghệ nào khác, Facebook phải đối mặt với những thách thức không hề đơn giản. Chính vì lý do đó, có lẽ người hâm mộ sẽ phải đợi chờ thêm một thời gian nữa để có thể cầm trên tay một chiếc điện thoại mang thương hiệu của mạng xã hội này.

    Tham khảo: Cnet
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ