Hành khách như thế nào sẽ bị lọt vào "danh sách đen" của Uber?

    PV,  

    Trải qua 4 năm phát triển, dịch vụ chuyên chở Uber đã có mặt ở 58 quốc gia với trị giá lên tới 50 tỷ USD, hãy cùng tìm hiểu về phương thức "khóa" khách hàng khét tiếng của đế chế vận tải khổng lồ này.

    Theo như điều khoản của Uber dành cho khách hàng, thì những người sử dụng bạo lực với tài xế, xúc phạm tài xế, sử dụng bia rượu và các chất ma túy trên xe, mang theo vũ khí sẽ bị cấm sử dụng dịch vụ ngay khi lái xe báo cáo với hệ thống quản lý Uber.

    Nhưng vấn đề điều khoản đó không phải là yếu tố tiên quyết trong việc bạn bị cấm đi Uber, mà nó phụ thuộc phần lớn vào số "sao" mà bạn sở hữu, điểm số Uber trải từ 1 đến 5 sao, đối với đa số các quốc gia có dịch vụ Uber, hành khách có số điểm trung bình dưới 4.3 sau 10 - 15 lượt gọi xe sẽ bị cấm sử dụng dịch vụ -  Đối với chính tài xế, con số đó là 4.6.

    Theo ông Chris Taylor, giám đốc Uber khu vực Illinois, Mỹ, thì hành khách bị cấm sẽ nhận được email thông báo về việc này và họ sẽ không bao giờ được sử dụng dịch vụ Uber với thông tin của bản thân nữa.

    Để nói về sự khắc nghiệt này, ông Chris cho biết "Hành khách phải được đối xử bình đẳng, Uber không có cái gọi là "Tạm giam" hay "Khoang hạng B", nếu bạn mất điểm, bạn nên chọn hãng khác để sử dụng".

    Bảng điểm chung của tài xế, đối với hành khách điểm số có thể thấp hơn 0.3 đơn vị.

    Bảng điểm chung của tài xế, đối với hành khách điểm số có thể thấp hơn 0.3 đơn vị.

    Người chấm điểm hành khách không ai khác chính là tài xế Uber, họ sẽ bí mật đánh giá bạn trong suốt chuyến đi rồi chấm trên hệ thống chung, đa số các hành khách đều mang số điểm 4,8 đến 5 nếu không "Vi phạm điều khoản riêng" của tài xế.

    Tuy vậy, số điểm của hành khách lại là một bí mật chỉ tài xế và hệ thống quản lý Uber biết. Bạn phải gửi thư tới địa chỉ support@uber.com nếu muốn biết điểm của chính mình, trong thư phải bao gồm cả số điện thoại, địa chỉ nhà riêng, email đăng ký tài khoản. Trong vòng vài giờ, đội chăm sóc khách hàng Uber sẽ gửi lại số sao mà bạn sở hữu.

    Một bức thư do đội chăm sóc khách hàng gửi lại để thông báo số điểm.

    Một bức thư do đội chăm sóc khách hàng gửi lại để thông báo số điểm.

    Đối với những hành khách có sao từ 4.4 đến 4.6, dù không nằm trong diện bị "khóa" tài khoản, nhưng họ vẫn nằm trong "vùng chết chóc" của Uber và sẽ rất khó khăn để có thể gọi được xe tới đón. Để nâng điểm của chính mình thực sự rất khó, vì thế tốt nhất bạn nên lịch sự, văn minh để đạt 5 sao hoàn hảo ngay từ khi mới làm quen với Uber.

    "Điều khoản riêng" của tài xế

    Vì đây là một sự cho điểm hai chiều, nếu bạn đánh giá tài xế qua thái độ làm việc, sự nhiệt tình, tận tụy, lái xe êm, thì cách chấm điểm của tài xế lại phức tạp hơn rất nhiều, thậm chí còn tùy thuộc vào tâm trạng của họ ngày hôm đó.

    Với đa số tài xế Uber, họ đều có những luật bất thành văn chung để hạ điểm hành khách như sau:

    - Cho sai địa chỉ.

    - Xuống sai điểm đến

    - Bắt tài xế phải chờ quá lâu

    - Đi quá số ghế quy định (6 người đi xe 5 chỗ).

    - Ăn uống trên xe

    - Say xỉn khi lên xe

    - Hút thuốc lá trong xe

    - Không có tiền bo (đối với nước Mỹ)

    3 Luật cấm cơ bản nhất của tài xế Uber.

    Bên cạnh đó, "Luật vàng" của tài xế Uber là sẽ chấm điểm rất thấp những hành khách mất vệ sinh và làm bẩn xe của họ. Trong trường hợp hành khách dọa dẫm, có hành vi bạo lực thì sẽ bị khóa tài khoản ngay lập tức.

    Nhưng đã có nhiều trường hợp, đặc biệt là tại những nơi Uber quá nhiều như Mỹ, tài xế chấm điểm khách thực sự rất chủ quan, anh Roger Chapin, một tài xế Uber tại New York cho biết nhiều đồng nghiệp của anh chấm 1 sao cho những ai bo ít tiền mặt hoặc người già cả cần sự trợ giúp từ tài xế để lên xuống xe.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ