HTC One 2014 và con đường tìm lại vị thế của HTC

    Yến Thanh,  

    HTC One 2014 được cho là thiết bị di động thành công nhất từ trước đến nay của hãng điện thoại Đài Loan, tuy nhiên từng đó là chưa đủ để HTC khẳng định vị trí của mình trong làng công nghệ thế giới.

    Sau rất nhiều sự kiện ra mắt sản phẩm mới, thế hệ smartphone chạy Android hiện nay ngày càng trở nên phong phú và đa dạng. Ngoài những Samsung Galaxy S5, Sony Xperia Z2, LG G Pro 2 hay mới nhất là HTC One M8 đình đám, chúng ta còn dễ dàng bắt gặp hàng tá các thiết bị từ cao cấp đến cấp thấp sử dụng nền tảng này.

    Với xu hướng hiện nay, mỗi nhà sản xuất luôn cố gắng trang bị cho các sản phẩm mới những tính năng độc đáo, mới lạ nhằm đánh bóng sản phẩm của mình. Trong khi đó, HTC lại lựa chọn cho mình một con đường khác, hãng điện tử Đài Loan đang chăm chút, hoàn thiện và đầu tư cho từng dòng sản phẩm dựa trên các thiết bị tiền nhiệm trước đây. Minh chứng rõ nét nhất chính là dòng sản phẩm HTC One, với việc tung ra HTC One M8 khi thiết bị này đã khắc phục hầu hết các lỗi và phát huy điểm mạnh từ smartphone M7 ra mắt vào năm ngoái.

    HTC One 2014 và con đường tìm lại vị thế của HTC

    Dù HTC đang cố gắng thay đổi thông qua việc nhắm đến “chất” hơn là “lượng” thì người dùng cũng như các chuyên gia lại hoài nghi rằng liệu hướng đi mới có thể giúp hãng vực dậy và có một chỗ đứng vững chắc trong thế giới smartphone Android?

    Bài học từ lịch sử

    Cách đây bốn năm, HTC từng có thời gian là hãng smartphone hàng đầu trên thế giới. Tập đoàn này đã từng rất thành công khi đi tiên phong trong việc chuyển đổi từ một tập đoàn chỉ chuyên lắp ráp và cung ứng các linh kiện điện tử trở thành một thương hiệu điện thoại nổi tiếng. Một minh chứng cụ thể đó là chiếc điện thoại EVO 4G đã từng làm mưa, làm gió trên thị trường smartphone thế giới với việc mở ra một kỷ nguyên mới cho các điện thoại băng thông rộng và màn hình lớn.

    HTC One 2014 và con đường tìm lại vị thế của HTC

    Việc HTC liên kết chặt chẽ cùng nhiều nhà mạng lớn giúp chính là nguyên nhân dẫn tới thành công của EVO 4G lúc bấy giờ. Theo một số đánh giá vào thời điểm đó thì HTC mạnh mẽ hơn rất nhiều so với Apple trong lĩnh vực di động. Thống kê vào cuối năm 2010 cho thấy HTC từng nắm giữ tới hơn 20% thị trường smartphone tại Mỹ, thậm chí EVO 4G từng đánh bại cả RIM BlackBerry (từng là thống trị thị trường di động Mỹ trong nhiều năm) và nắm vị trí dẫn đầu ở Mỹ.

    Nhưng sau đó, Samsung đã nổi lên và thay đổi mọi chuyện. Bắt đầu từ năm 2011 với sự thành công vượt trội của Galaxy S2, Samsung đã khiến cho thị trường di động tràn ngập sản phẩm của mình, từ những điện thoại giá rẻ cho đến cao cấp. Đặc biệt, Samsung liên tục tung ra “những cú đấm” như S3, S4 hay mới đây là S5 vào thị trường smartphone cao cấp, vốn là điểm mạnh của HTC. Hãng điện thoại Hàn Quốc đã biết cách đánh bại đối thủ của mình, họ chi mạnh tay vào các chiến dịch marketing rầm rộ cho dòng sản phẩm Galaxy S, từ giải Oscars cho đến Super Bowl khiến người ta nhắc tới Samsung nhưng một thuật ngữ về smartphone.

    HTC One 2014 và con đường tìm lại vị thế của HTC

    Ngoài ra, sức ép liên tục từ những hãng đối thủ như LG hay Sony cũng khiến cho HTC không còn giữ được thị trường. Vào cuối năm 2013, HTC cho biết họ chỉ còn nắm giữ ít hơn 10% thị trường smartphone, và đó cũng là thời điểm HTC bắt đầu nhận những trái đắng trong cuộc đua tại thị trường di động thế giới.

    Mạnh dạn thay đổi

    Sau những thua lỗ trong năm 2013, ban lãnh đạo HTC quyết định thay đổi chiến lược nhằm vươn lên. Hãng đã quyết định hạn chế việc ra mắt quá nhiều smartphone và chỉ tập trung vào một số dòng nhất định nhằm tránh tình trạng làm loãng thương hiệu. Cụ thể, HTC định hướng sẽ chỉ tung ra HTC One (M7) cùng một vài biến thể của nó. Điều mà HTC chú trọng bây giờ chính là "chất hơn là lượng", tức là tập trung nâng cao chất lượng của HTC One.

    HTC One 2014 và con đường tìm lại vị thế của HTC

    Trên thực tế, HTC đã rất thành công trong năm qua nhờ việc thay đổi ngôn ngữ thiết kế và tạo dựng lại mối quan hệ với các nhà mạng lớn của Mỹ bằng chứng là qua chiếc HTC One M7. Đây được xem là một thiết bị tuyệt vời pha trộn giữa thiết kế đẹp mắt và phần cứng mạnh mẽ. Không quá bất ngờ, hãng điện thoại Đài Loan cùng chiếc HTC One đã nhận được rất nhiều giải thưởng vinh danh từ giới công nghệ và đặc biệt, nó được nhận được nhiều quan tâm hơn từ phía các nhà mạng. Đây được xem là một bước đi tiến bộ giúp cho HTC One dễ dàng tiếp cận với nhiều người dùng ở nhiều thị trường hơn.

    Tuy nhiên, đẹp và mạnh mẽ không thôi vẫn chưa đủ, có thể HTC One là smartphone bán chạy nhất trong lịch sử HTC nhưng doanh số mà nó bán ra vẫn không thể giúp hãng này vực dậy như thời điểm cách đây 4 năm. HTC đã đổ lỗi rất nhiều cho việc chậm trễ trong khâu cung ứng kiện nhưng điểm yếu thực sự lại nằm ở mảng marketing. Điều này dẫn tới việc quảng bá kém của HTC và khiến nó không thể bùng nổ như nhiều người mong đợi.

    Nhiệm vụ của HTC One M8

    Năm ngoái, sự thành công của HTC One M7 vẫn chưa thể vực dậy con thuyền HTC đang có dấu hiệu chìm xuống. Mới đây, tập đoàn Đài Loan quyết định tung ra một con bài chiến lược mới mà thực ra là một bản nâng cấp chính là HTC One M8. Phiên bản này tỏ ra vượt trội trên mọi mặt từ thiết kế tinh tế cho tới cấu tạo phần cứng được cải tiến, hoàn thiện hơn, pin dung lượng lớn hơn, tốc độ vi xử lý nhanh hơn, camera mới và giao diện Sense 6.0 thân thiện hơn. Nó còn cho thấy HTC đã nỗ lực như thế nào để cho ra đời một sản phẩm như vậy.

    HTC One 2014 và con đường tìm lại vị thế của HTC

    Trên thực tế, HTC có rất nhiều lợi thế trong việc quảng bá, bởi dòng HTC One hội tụ nhiều chức năng "kiếm ra tiền" như BoomSound, BlinkFeed, UltraPixel, Camera kép, case Dot View độc đáo - tất cả đều có thể mang lại cho HTC rất nhiều tiền nếu như họ biết tận dụng chúng để làm marketing. Ngoài ra, sau khi rút ra bài học về vấn đề cung ứng linh kiện như năm ngoái, HTC đã quyết định tung ra M8 vào đúng thời điểm họ giới thiệu máy. Chính vì vậy, việc HTC One M8 được lên kệ sớm hơn 2 tuần so với Galaxy S5 sẽ mang lại hiệu quả không hề nhỏ. Ý tưởng này được cho là vô cùng khôn ngoan khi HTC đã đón đầu thị trường. Rõ ràng, nhà sản xuất xứ Đài Bắc đang làm rất tốt khâu phân phối thiết bị, điều mà không phải hãng nào cũng làm tốt, ngay cả Apple.

    HTC có thể tự tin rằng các tính năng trên dòng HTC One không hề thua kém đối thủ. Việc duy nhất cần làm đó là quảng bá làm sao để khách hàng hiểu được đâu là điểm khác biệt, đâu là điểm cải tiến của HTC One M8 so với phiên bản trước đó. Bởi hãng này không thể nào quá bị động trong khi chỉ ngồi đó và đợi khách hàng tìm tới mình. Marketing yếu kém chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc HTC One 2013 bị thất thu tại một vài thị trường trên thế giới.

    Chiến dịch quảng bá mới

    Ngay từ đầu năm, HTC đã cho thấy hãng đang muốn thực hiện một chiến lược mới, đó là cố gắng tiếp cận đến nhiều thị trường hơn. Năm ngoái, HTC dành mọi sự tập trung cho chiếc HTC One M7, tuy nhiên năm nay HTC đã có khuynh hướng muốn đa dạng hoá dòng sản phẩm của mình ở nhiều mức giá khác nhau. Cụ thể hơn, HTC với Desire 816 nhắm đến phân khúc tầm trung màu mỡ vốn là mảng thị trường bị HTC bỏ quên trong năm ngoái.

    HTC One 2014 và con đường tìm lại vị thế của HTC

    Rõ ràng, Desire 816 là một smartphone có thiết kế đẹp khi được trang bị vỏ nhựa nguyên khối cùng với cấu hình khá mạnh mẽ. Desire 816 cũng mang trong mình nhiều tính năng từ các smartphone cao cấp, nhưng với mức giá dễ chịu hơn. Với chiến lược mới, hiện nay, Desire 816 đang cho phép đặt hàng trước ở Trung Quốc - thị trường chiếm 35% tổng doanh số bán ra của HTC. HTC cũng dự định mang Desire 816 đến Châu Âu và Mỹ trong thời gian tới.

    Nhìn lại những năm trước, thời kì mà smartphone còn là món hàng mà ai cũng mong muốn sở hữu thì những hãng phân phối lớn như Sprint hay Verizon có thể sẽ chấp nhận chi hàng triệu USD cho việc marketing cho những thương hiệu này. Tuy nhiên, giờ đây, thị trường smartphone đã trở nên bão hòa đồng nghĩa với việc những nhà sản xuất điện thoại như HTC phải bỏ ra khá nhiều tiền của cho việc quảng cáo sản phẩm. Có thể, Samsung và Apple cảm thấy không sao bởi họ có nhiều tiền và việc họ tự marketing cũng không có gì quá to tác. Thế nhưng với các hãng nhỏ hơn như HTC thì đó là một thách thức thật sự.

    Mục tiêu hướng tới

    HTC One 2014 và con đường tìm lại vị thế của HTC

    Việc trở thành hãng điện thoại số một trên thế giới không còn là mục tiêu của HTC trong thời điểm hiện tại. Thay vào đó, họ tập trung hơn tới việc bán ra những smartphone tốt nhất cho người dùng. HTC hy vọng năm 2014 sẽ là năm lợi nhuận của hãng và mong chờ vào vị trí thứ ba trên thị trường smartphone, sau Apple và Samsung. Tuy nhiên, hãng sẽ phải đối đầu với LG, Sony, Motorolavà cả những hạng điện thoại Trung Quốc vốn đang phát triển với tốc độ chóng mặt trong vài năm trở lại đây. Nếu có thể giành được khách hàng, HTC sẽ đứng vững ở "thứ ba" và họ đang thật sự làm tốt việc đó với dòng HTC One.

    Tham khảo: TheVerge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ