LeTV: quyết tâm biến đất Mỹ thành nhà nhờ smartphone Trung Quốc

    Yến Thanh,  

    Được mệnh danh là Netflix của Trung Quốc, LeTV muốn làm smartphone siêu rẻ để mở rộng dịch vụ video trực tuyến của mình.

    Tạm gác lại câu chuyện về Bphone, hay những siêu phẩm đình đám của thế giới, chúng ta hãy cùng đến với một ông lớn đình đám tại Trung Quốc: Leshi TV (hay còn được biết đến nhiều hơn dưới cái tên LeTV).

    Tại sao bạn cần quan tâm tới LeTV, LeTV là gì?

    Thứ nhất, LeTV là một thương hiệu smartphone mới nổi trong năm 2015 này, dù tuổi đời còn khá non trẻ, nhưng cái cách mà hãng tiếp cận thị trường di động đầy những ông lớn lại rất ấn tượng. Thứ hai, không chỉ các siêu phẩm tại Hàn Quốc, hay Châu Âu mới có những câu chuyện hay, những chiến lược kì diệu. Thông qua câu chuyện của LeTV, chúng ta sẽ tìm ra được nguồn cảm hứng rất mới.

    Và cuối cùng, cũng là yếu tố quan trọng nhất, hãy cùng xem, thực sự LeTV có bán smartphone, hay còn âm mưu sâu xa nào đó?

    LeTV là gì? Tại sao lại liên quan tới smartphone?

    Người ta thường gọi LeTV là Netflix của Trung Quốc, thường xuyên cung cấp các cung cấp dịch vụ video trực tuyến, được thành lập vào năm 2004 tại Trung Quốc và hiện tại, có giá trị lên tới 12 tỷ USD. Về cơ bản, LeTV giống như một Youtube nội địa của Trung Quốc, chỉ khác là thay vì thuộc sở hữu riêng của một tập đoàn công nghệ, LeTV lại lựa chọn con đường phát triển độc lập cho riêng họ.

    Bên cạnh việc phát triển các kênh dịch vụ mới, LeTV còn tự nghiên cứu các sản phẩm như Smart TV, mới đây là smartphone hay thậm chí là... xe điện.

    Để nói về LeTV, Mark Li, phó chủ tịch hãng cho biết: "Cách ví von LeTV với Netflix của người Mỹ là điều dễ hiểu. Nhưng với tôi, Netflix mới chính là LeTV của Mỹ"

    JD Howard (trái) và Mark Li

    JD Howard (trái) và Mark Li

    Trở lại với những chiếc smartphone của LeTV, vào khoảng trung tuần tháng 4 năm nay, hãng đã chính thức ra mắt 3 chiếc smartphone giá rẻ có tên gọi lần lượt là Le 1, Le 1 Pro, Le Max, với viền màn hình cực mỏng, kiểu dáng lai tạp giữa siêu phẩm một thời là HTC One và thiết bị cầm tay cao cấp của Huawei là Mate7.

    Tất nhiên, không cần nói chúng ta cũng đoán ra rằng, những chiếc Le 1 hay Le 1 Pro sẽ sở hữu cấu hình đáng nể như màn hình lớn, RAM 3GB và chipset Helio X10 mà giá thành chỉ giao động từ 5 - 8 triệu đồng, ăn theo xu hướng chung của nhiều smartphone Trung Quốc hiện nay: cấu hình tốt, giá rẻ như cho.

    Tuy nhiên, đây chưa phải là yếu tố tiên quyết khiến LeTV lại nổi như cồn trong thời gian qua.

    LeTV: biết "nổ" theo cách của mình

    Nếu bạn từng nghe tới scandal, một thương hiệu smartphone tại Trung Quốc đã ví von Apple với Phát xít Đức, thì đó đích thị là LeTV. Với phương châm hãy "nổ" theo cách của mình, LeTV đã nhận được rất nhiều "gạch đá" từ dư luận trong nước lẫn quốc tế.

    Tuy nhiên, nhờ có kênh truyền thông "của nhà trồng được", thương hiệu LeTV đã được quảng bá rộng rãi tới cộng đồng công nghệ trên toàn thế giới. Ngay lập tức, bộ 3 smartphone của hãng cũng được công bố sau đó chỉ 2 tuần.

    Đặc biệt, LeTV còn thể hiện tham vọng muốn xâm chiến thị trường Mỹ bằng chiếc "Le Superphone" sở hữu màn hình 6,33 inch độ phân giải Quad HD, tích hợp vi xử lý lõi 8 là Snapdragon 810, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB hoặc 128GB, camera 21 megapixel khẩu độ f/2.0 và viên pin 3.000 mAh.

    Chiếc Le Superphone (hay Le Max tại thị trường nội địa) sẽ cập bến nước Mỹ trong nay mai

    Chiếc Le Superphone (hay Le Max tại thị trường nội địa) sẽ cập bến nước Mỹ trong nay mai

    Vậy là vừa có tiếng, vừa có miếng. Không chỉ đem thương hiệu LeTV tới người Mỹ, hãng còn đem tới một sản phẩm ít ai dám từ chối, nhờ những thông số khủng mà đôi khi các siêu phẩm từ Samsung hay Apple cũng phải ngả mũ chào thua.

    Thế nhưng, điều đáng nói là nếu chỉ đơn giản khoe thông số khủng với mức giá rẻ, LeTV chắc chắn là chỉ xứng bậc đàn em của Xiaomi. Thậm chí, đây còn được coi là chiêu bài quá cũ kỹ của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc, và ngưỡi Mỹ cũng chẳng dễ dàng bị đánh bại bởi những thiết bị 1 vốn 4 lời này.

    Gay gắt hơn, ngay khi đặt chân vào "đất nước tự do", LeTV sẽ phải đối mặt với rất nhiều rào cản pháp lý từ chính nước sở tại, như vấn đề bản quyền, vấn đề về quyền riêng tư người dùng... Vậy đặt câu hỏi ngược lại, biết khó nhưng tại sao LeTV nhất quyết lựa chọn Mỹ?

    Vén màn bí mật

    Tới đây, chắc hẳn các bạn đã ngầm đoán ra mục đích chính của việc xắn tay vào làm smartphone LeTV. Đúng vậy, bán smartphone chỉ là cách để người Trung Quốc xoay vòng vốn. Bán dịch vụ mới là mục đích chính của LeTV. Hãy nhớ rằng, LeTV sở hữu khoảng 400 triệu thuê bao mỗi tháng trên các kênh dịch vụ video của mình.

    Khi sân nhà Trung Quốc đã trở nên quá chật chội và bão hòa. tất nhiên, Mỹ sẽ là sân chơi thứ hai. Ngoài ra, xu hướng Tây tiến, cũng không phải điều gì đó quá mới mẻ với các đại gia của Trung Quốc. Hãy nhìn vào tấm gương như Alibaba, gần đây đã niêm yết cổ phiếu trên phố Wall, Baidu có một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại thung lũng Silicon, và Tencent hiện đã trở thành đối tác lớn của Mỹ.

    Liệu LeTV có thể biến nước Mỹ thành sân nhà?

    Liệu LeTV có thể biến nước Mỹ thành sân nhà?

    Bạn cho rằng, sẽ chẳng ai xem những chương trình của LeTV ư? Nên nhớ, tầm ảnh hưởng của người Hoa tại Mỹ là không hề nhỏ, do đó, tiềm năng của LeTV là có thật. Ban đầu, LeTV có thể phục vụ những video, bộ phim mang hương vị quê nhà cho chính những người Trung Quốc tại Mỹ, sau rồi là cả những người bản xứ, do đó, không gì là không thể.

    Một dẫn chứng cụ thể, cho tham vọng bán các dịch vụ video thông qua smartphone giá rẻ, LeTV trang bị cho những thiết bị của mình một giao diện gần giống với những chiếc TV ở nhà, kích thích người dùng sử dụng các dịch vụ video của hãng, khiến người ta có cảm giác, tôi đang xem TV, chứ không phải sử dụng smartphone.

    Đó là những tham vọng của LeTV, gã nhà giàu tới từ Trung Quốc. Nhưng hơn hết, công ty này cần nhớ rằng, sân chơi mà LeTV chuẩn bị đặt chân sẽ chẳng đơn giản như tại quê nhà.

    Còn theo những tuyên bố của phó chủ tịch Mark Li: "Chúng tôi có đủ kinh nghiệm, sự sáng tạo và tham vọng để phá vỡ cục diện hiện nay của thị trường di động. LeTV sẽ làm bất kì điều gì cần thiết để khiến người tiêu dùng Mỹ cảm thấy quyền lợi của họ được bảo vệ. Với LeTV, sân khách sẽ là sân nhà."

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ