Phía sau gói cước Facebook của Viettel

    PV,  

    Tung ra một gói cước ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của dịch vụ hiện có, ngay sau thời điểm công bố cung cấp 4G, nhà mạng Quân đội đang chuẩn bị cho những thay đổi lớn về phương thức kinh doanh.

    Theo thống kê mới của Facebook, Việt Nam mỗi tháng có 30 triệu người dùng mạng xã hội này. Trong số đó, 27 triệu sử dụng thiết bị di động để truy cập, với thời gian trung bình là 2,5 giờ đồng hồ. Không chỉ lướt Facebook để giải trí, nắm bắt thông tin, người dùng di động còn sử dụng mạng xã hội này như một công cụ liên lạc, kinh doanh.

    Cũng vì thế, sử dụng facebook với 3G trên smartphone trở thành một dịch vụ cơ bản với hàng chục triệu người Việt Nam. Với nguồn thông tin cực kỳ phong phú, cập nhật nhanh nhất, nhiều người dùng di động đăng ký gói data nhưng chủ yếu chỉ để lướt “phây” chứ ít khi dùng các chức năng khác.

    Chính vì thế khi Viettel cung cấp gói cước “phây thả ga” với chi phí 30.000 đồng/tháng được 3 GB lưu lượng tốc độ cao, các “tín đồ phây” đã rất hào hứng. Nếu tính mức tối đa theo lưu lượng tốc độ cao, giá data của gói Facebook giảm tới hơn 10 lần. Chưa hết, với việc được dùng 3G tốc độ cao khá thoải mái cho Facebook, sử dụng SMS cũng giảm bởi Facebook Messenger là lựa chọn thay thế tốt.

    Vậy tại sao nhà mạng Quân đội lại tung ra một gói cước ảnh hưởng đến doanh thu của dịch vụ truyền thống?

    Một lãnh đạo cấp cao của Viettel tiết lộ: “Đó là một trong những khởi đầu của việc chuyển đổi cách thức kinh doanh”. Chuyên gia viễn thông này phân tích, hầu hết các mạng di động vẫn thu từ alo (thoại) và SMS là chủ yếu; trong khi đó, xu hướng công nghệ trên thế giới khiến nguồn thu từ những dịch vụ này đang suy giảm. “Nếu không chuyển đổi cách thức kinh doanh, các ông alo nói chung (trong đó có Viettel) sẽ gặp vấn đề lớn”, chuyên gia này nhận định.

    Gói cước Facebook có thể coi là cú chạy đà cho kế hoạch với mạng 4G của Viettel.
    Minh hoạ: Dũng Nguyễn.

    Lãnh đạo này tiết lộ, việc tạo ra gói Facebook nằm trong chiến lược thay đổi cách tính cước cho dịch vụ dữ liệu trước khi cung cấp 4G. Theo đó, khách hàng tùy vào nhu cầu của cá nhân chỉ cần trả một số tiền nhất định (thấp hơn nhiều so với các gói cước hiện nay) là được dùng dữ liệu tốc độ cao thoải mái (các gói cước 3G hiện tại đều cố định dung lượng tốc độ cao theo tháng). “Đây là bước chạy đà cho việc cung cấp 4G vào cuối năm”, ông này chia sẻ.

    Nguồn tin từ Viettel cho biết thêm, với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, các hãng viễn thông phải làm cho khách hàng hài lòng hơn rất nhiều mới mong giữ được mức doanh thu trên mỗi thuê bao như cũ. “Chúng tôi hy vọng những người dùng Facebook tiết kiệm được chi phí, sử dụng dữ liệu tốc độ cao thoải mái thì họ sẽ yêu thích Viettel hơn và sử dụng thêm các dịch vụ khác để bù đắp cho việc giảm sút SMS, và cước 3G”, đại diện Viettel chia sẻ.

    Trước gói “phây”, Viettel cũng tung ra một dịch vụ mới khá lạ với người dùng. It’s me (avatar cuộc gọi) là dịch vụ rất hot, được đầu tư lớn và hàng triệu người ưa thích nhưng được cung cấp miễn phí hoàn toàn, với 3 không (không phí duy trình, không cước data, không cước thay đổi avatar). Nguồn tin từ Viettel cho biết, nhà mạng này muốn đem tới cho khách hàng một sản phẩm hài lòng trước, rồi mới tính đến mô hình kinh doanh sau. Về nguyên tắc, các dịch vụ cơ bản của It’s me sẽ miễn phí vĩnh viễn.

    Một chuyên gia về ứng dụng di động (từng làm việc nhiều năm tại Viettel) bình luận, động thái cung cấp It’s me cũng như gói cước Facebook nằm trong chiến lược chuyển hướng mạnh mẽ của Viettel ở khai thác hạ tầng mạng viễn thông. Nếu như trước đây, nhà mạng Quân đội thu tiền chủ yếu từ thoại và SMS thì sắp tới nguồn sống chủ yếu sẽ đến từ dịch vụ dữ liệu (3G-4G) cũng như các dịch vụ kết hợp giữa viễn thông và công nghệ thông tin.

    “Chiến lược này khá khó khăn vì đòi hỏi nhà mạng phải bỏ rất nhiều tiền, công sức ra trước để làm hài lòng khách hàng, sau đó mới hy vọng thu được tiền. Nếu dịch vụ không thành công thì nhà mạng mất trắng chứ không phải là doanh thu ít như các sản phẩm trước đây. Thế nhưng, đó là một xu thế không thể tránh được mà các mạng khác cần cân nhắc”, ông này bình luận.

    Theo thông báo từ Viettel, nhà mạng này giảm 50% cước đăng ký gói cước Facebook lần đầu tiên cho toàn bộ khách hàng là thuê bao trả trước, trả sau hòa mạng mới trong thời gian từ 1/9 đến 31/10/2015. Viettel cũng sẽ chọn một tập khách hàng bất kỳ để áp dụng ưu đãi này. Như vậy, gói tuần FB1 chỉ còn 7.500đ/tháng, gói tháng FB2 còn 15.000đ/tháng.​

    Viettel cũng lưu ý, khi truy cập hết lưu lượng của gói Facebook, hệ thống sẽ tính cước theo gói Mobile Internet mà khách hàng đang sử dụng. Với những ứng dụng, web, wap ngoài Facebook; khách hàng truy cập sẽ tính cước theo gói Mobile Internet đang sử dụng.

    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ