Từng đánh bại Samsung, nhưng smartphone Ấn Độ đang bị điện thoại giá rẻ Trung Quốc đánh tan tác

    PV,  

    Mới chỉ một năm trước, Micromax vượt qua Samsung trở thành thương hiệu smartphone dẫn đầu Ấn Độ. Vậy mà hiện tại, thị phần của hãng đã giảm gần một nửa, một loạt các nhà lãnh đạo cao cấp đã phải từ chức, và công ty buộc phải tìm kiếm những thị trường bên ngoài Ấn Độ.

    Sự suy sụp của Micromax cho thấy câu chuyện của thị trường smartphone Ấn Độ: Bùng nổ mạnh mẽ nhưng cạnh tranh khốc liệt

    Ấn Độ là thị trường tăng trưởng smartphone nhanh nhất thế giới. Doanh số điện thoại thông minh đã tăng trưởng 29%, đạt 103 triệu chiếc trong năm qua.

    Sự tăng trưởng chóng mặt này đã nuôi dưỡng các thương hiệu nội địa, đi đầu là Micromax, doanh nghiệp chuyên gia công cho các nhà sản xuất Trung Quốc. Điện thoại của Micromax rẻ hơn, tiện dụng hơn nên có thể đánh bật được Samsung thời điểm đó.

    Tuy nhiên, khi Samsung cho ra mắt những mẫu điện thoại thích hợp hơn, cũng như các hãng điện thoại Trung Quốc tự mình nhảy vào Ấn Độ, cuộc đua giảm giá thành đang buộc các nhà sản xuất điện thoại nước này phải nghĩ lại về chiến lược của mình.

    “Điều các thương hiệu điện thoại Ấn Độ đã làm với Samsung 2 năm trước, đang được các hãng điện thoại Trung Quốc lặp lại. Các nhà sản xuất Ấn Độ đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất lớn”, Tarun Pathak, chueyen gia phân tích tại Counterpoint Research, New Delhi chia sẻ.

    Oppo, Xiaomi tham chiến

    Các DN Trung Quốc, như Coolpad và Oppo, sau khi thuê Micromax gia công, cũng bắt đầu quan tâm tới thị trường Ấn Độ. Samsung, sau khi bị đánh bật ra, cũng bắt đầu quan tâm tới những mẫu điện thoại thích hợp dành riêng cho người bản địa.

    Trong năm 2015, các thương hiệu Trung Quốc đã nhân đôi thị phần của mình tại Ấn Độ, chiếm 18%, theo Counterpoint Research. Thị phần đầy, rõ ràng là “ăn” từ chính các hãng điện thoại Ấn Độ như Micromax, Intex, Lava và Karbonn. Các thương hiệu Ấn Độ hiện chiếm 43% thị trường smartphone, giảm 5% so với năm ngoái.

    “Cả thị trường đang tổn thương vì smartphone của Trung Quốc”, Vikas Jain, đồng sáng lập Micromax cho biết.

    Các hãng điện thoại Trung Quốc như LeEco, Xiaomi và Lenovo kết nối với những DN thương mại điện tử như Amazon Ấn Độ và Flikart để bán điện thoại trực tiếp cho người dùng, qua đó tiết kiệm được chi phí phân phối và bán hàng, từ đó duy trì mức giá rẻ đầy cạnh tranh.

    Theo báo cáo của IDC, doanh số của Micromax đã giảm 12,1%, trong khi toàn thị trường tăng trưởng 15,4%. Thị phần của Micromax cũng giảm từ 22% xuống còn 13% trong năm 2015.

    Tìm đường thoát thân

    Micromax, được thành lập tại New Delhi vào năm 2000 và bắt đầu bán điện thoại di động vào năm 2008, đã đi lên bằng cách sản xuất điện thoại cho các nhà sản xuất Trung Quốc như Coolpad, Gionee và Oppo. Vào năm 2015, Micromax đã cho ra đời hơn 40 mẫu điện thoại mới.

    Năm 2014, nhà sáng lập Micromax đã tuyển dụng những nhà quản lý từ bên ngoài để lãnh đạo công ty. Thời điểm đó Micromax đang thách thức Samsung và trở thành hãng điện thoại lớn nhất Ấn Độ.

    Tuy nhiên, căng thẳng đã nảy sinh giữa nhóm các nhà sáng lập và những nhà quản lý mới gia nhập. Những cuộc xung đột nội bộ này đã làm suy yếu Micromax, khiến DN gặp khó khăn trong việc gọi quỹ đầu tư để mở rộng.

    Cuối tháng 5 vừa qua, Alibaba đã quyết định không chi 1,2 tỉ USD để mua 20% cổ phần của Micromax, khi thấy hãng điện thoại này không có nhiều tiềm năng tăng trưởng, một cựu lãnh đạo của công ty này cho biết.

    Alibaba không bình luận gì trước thông tin này.

    Việc không có thêm tiền đầu tư khiến Micromax không thể xây dựng riêng cho mình việc nghiên cứu và thiết kế sản phẩm – yếu tố sẽ giúp sản phẩm của Micromax khác biệt so với các mẫu điện thoại Android “nhái” khác.

    Sau khi Alibaba từ bỏ, Micromax tiếp tục gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư khác. Đã có ít nhất 5 lãnh đạo cấp cao xin từ chức từ tháng 11 năm ngoái đến nay.

    Micromax không phải DN đại chúng nên thông tin tài chính của hãng không công bố. Tuy nhiên, hãng này cho biết, mình vẫn đang có lãi. Hãng này cũng cho biết sẽ tiếp tục tăng gấp đôi lượng điện thoại sản xuất, từ 1,5 triệu chiếc lên 3 triệu chiếc trong 6 – 12 tháng tới.

    Bên cạnh đó, Micromax cũng đang trong top 10 các thương hiệu di động tại Nga, vì vậy hãng này cũng đang tìm kiếm đối tác để phát triển ở những thị trường bên ngoài Ấn Độ, trong đó có thể tập trung vào TV và máy tính bảng.

    “Micromax cần phải tiến hành đa dạng hóa hơn, cả về sản phẩm lẫn thị trường của mình”, chuyên gia Neil Mawston nhận định.

    Theo Cafebiz / Trí Thức Trẻ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ