Một "spidey sense" thật sự vừa được phát hiện trên loài nhện

ryankog,

Tuy "spidey sense" này không bá đạo như của Spiderman, nhưng là điều lần đầu phát hiện trên loài nhện.

Spidey-sense được nhiều người biết đến là khả năng có thể cảm nhận và phản ứng với nguy hiểm trước khi nó xảy ra, tuy nhiên đó là khả năng của Spiderman trong Marvel, ngoài đời thật nhện không "bá đạo" như vậy.

Một spidey sense thật sự vừa được phát hiện trên loài nhện - Ảnh 1.

"My spidey senses are tingling"

Loài nhện có thể nhận biết được một số điều đang xảy ra xung quanh nó từ xa qua lưới của chúng, chân của một số loài nhện phát hiện rung động trong không khí của côn trùng gần đó nhờ những sợi lông nhạy cảm với rung động chuyên biệt, được gọi là trichobothria, trên một số đoạn chân nhất định.

Vừa qua, một "spidey-sense" mới của loài nhện đã được phát hiện. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard đã chỉ ra rằng nhện nhảy có thể phân biệt sự khác nhau giữa các vật thể chuyển động. Nghe có vẻ bình thường, nhưng đối với nhện thì đây là điều thật sự đặc biệt vì từ trước đến nay, khả năng này chỉ được biết đến ở động vật có xương sống, bao gồm cả con người.

Một spidey sense thật sự vừa được phát hiện trên loài nhện - Ảnh 2.

Nhện nhảy

Bằng cách sử dụng hệ thống "máy chạy bộ" chuyên dụng và hình ảnh động hiển thị những dấu chấm, nhóm các nhà khoa học phát hiện ra rằng những con nhện này có khả năng nhận biết chuyển động sinh học.

Đây là các chuyển động thị giác đến từ các sinh vật sống khi chúng đang di chuyển. Dấu hiệu trực quan này là cách mọi người, ngay cả trẻ sơ sinh, có thể biết ai đó là người khác chỉ bằng cách cơ thể họ chuyển động. Nhiều loài động vật cũng có thể làm được điều này, vốn rất quan trọng cho sự sống còn.

Một spidey sense thật sự vừa được phát hiện trên loài nhện - Ảnh 3.

Ở người chỉ cần khoảng mười một chấm trên các khớp chính của cơ thể là người quan sát có thể xác định chính xác đó là một người khác.

Đây là khả năng tiến hóa cổ xưa vì nó rất phổ biến trên các loài động vật có xương sống. Nghiên cứu của nhóm Harvard được cho là minh chứng đầu tiên về nhận dạng chuyển động sinh học ở động vật không xương sống. Phát hiện này đặt ra những câu hỏi quan trọng về lịch sử tiến hóa của khả năng xử lý hình ảnh phức tạp ở động vật không có xương sống.

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo đăng trên tạp chí PLOS Biology: “Nó mở ra khả năng rằng các cơ chế như vậy có thể phổ biến rộng rãi trên khắp vương quốc động vật và không nhất thiết phải liên quan đến tính xã hội”.

Các nhà nghiên cứu đã chọn nhện nhảy để kiểm tra các dấu hiệu chuyển động sinh học vì loài vật này là một trong những loài có thị giác đặc biệt trong số các loài động vật chân đốt.

Họ đã đặt những con nhện nhảy, một loài được gọi là Menemerus semilimbatus, vào một thí nghiệm lựa chọn. Họ treo những con nhện trên "máy chạy bộ", vốn là một hệ thống chứa quả bóng lơ lửng, để chân của chúng có thể tiếp xúc với nó. Những con nhện được giữ ở một vị trí cố định để chỉ có chân của nó có thể di chuyển, hướng di chuyển của nó sẽ được chuyển sang quả bóng, đang quay tự do nhờ một luồng khí nén liên tục bắn lên bên dưới.

Một spidey sense thật sự vừa được phát hiện trên loài nhện - Ảnh 4.

Con nhện lựa chọn nhìn vào bên hình ảnh lạ

Khi đã vào vị trí, những con nhện sẽ được cho xem hai hình ảnh động như là tác nhân kích thích. Các hình ảnh động được gọi là màn hình điểm chấm, mỗi màn hình bao gồm rất nhiều chấm nhỏ được gắn vào các khớp chính của một con nhện khác để chúng có thể ghi lại chuyển động của nó.

Sử dụng một loạt các dấu chấm trên màn hình hiển thị, các nhà nghiên cứu đã tạo ra mười hình ảnh động từ những dấu chấm này. Trong hầu hết các trường hợp, các tác giả đã sử dụng các dấu chấm, mặc dù đôi khi họ sử dụng các hình dạng khác, bao gồm cả hình con nhện. Một bên hình ảnh động giống như những con nhện đang lướt qua màn hình; bên kia các dấu chấm khác di chuyển một cách ngẫu nhiên.

Các chấm kỹ thuật số cung cấp một phác thảo sơ đồ cơ thể và tạo ấn tượng về một sinh vật sống. Ví dụ, ở người, chỉ cần khoảng mười một chấm trên các khớp chính của cơ thể là người quan sát có thể xác định chính xác đó là một người khác.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các dấu chấm của họ trên 60 con nhện nhảy thuộc loài Menemerus semilimbatus, chúng được chọn vì hệ thống thị giác khác thường của chúng. Hai con mắt lớn ở giữa được có khả năng thị giác cao nhất, nhưng chúng thiếu tầm nhìn rộng. Đó là điểm yếu mà những đôi mắt phụ quanh đầu sẽ đảm nhiệm. Khi đôi mắt phụ này phát hiện ra điều gì đó thú vị, những con nhện hướng hai mắt lớn của chúng về phía đó để quan sát kỹ hơn.

Một spidey sense thật sự vừa được phát hiện trên loài nhện - Ảnh 5.

Chẩm chuyển động như nhện

Một spidey sense thật sự vừa được phát hiện trên loài nhện - Ảnh 6.

Chấm chuyển động ngẫu nhiên

Đây chính xác là những gì đã xảy ra khi những con nhện được xem một hình ảnh động di chuyển theo một cách khác lạ, không giống như của sinh vật sống. Chúng tỏ ra lo lắng. Chúng xoay người chuyển hướng nhìn, đảo hai con mắt to về phía những vật thể khó hiểu này, dường như đang cố gắng tìm hiểu chúng. Điều này đặc biệt đúng khi chúng được xem các hình ảnh động thể hiện chuyển động hoàn toàn ngẫu nhiên, vô nghĩa.

Tuy nhiên, đối với những hình ảnh động chuyển động như một sinh vật sống, những con nhện đứng yên.

Tác giả chính của nghiên cứu, Massimi De Agrò nói rằng chiếc “máy chạy bộ” độc đáo của họ sẽ cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra xem côn trùng, động vật thân mềm và động vật không xương sống khác có khả năng nhận biết các hình mẫu dấu chấm "sống" hay không, từ đó có thể hiểu biết nhiều hơn về cách những sinh vật này nhìn nhận thế giới.

Yên tâm, không có con nhện nào bị hại trong quá trình thử nghiệm và tất cả đều được thả tự do ngay tại nơi mà chúng bị bắt