Độc giả online chủ yếu thích nội dung giải trí

    PV,  

    Theo nghiên cứu mới của Trường đại học Bristol, các độc giả online thường tìm kiếm những thông tin mới nhất về người nổi tiếng mà họ yêu mến hoặc xem các mẫu thời trang mới nhất. Và họ ít khi hứng thú với tin tức chính trị hoặc kinh tế.

    Độc giả online chủ yếu thích nội dung giải trí
     

    Nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm các hệ thống thông minh của Trường đại học Bristol xem câu chuyện nào đang ở vị trí đứng đầu và “phổ biến nhất” trên một loạt website tin tức (trong đó có BBC, New York Times) để tìm ra điều gì làm độc giả muốn nhấp chuột vào câu chuyện đó. Cuộc nghiên cứu do giáo sư về trí thông minh nhân tạo, ông Nello Cristianini, đã xác định những từ khóa thu hút nhất cũng như ít thu hút nhất và giải thích những lựa chọn của độc giả.

    Trên trang web của Úc news.com.au, các nhà nghiên cứu phát hiện những tin có chứa các từ “phụ nữ”, “sex”, “khiêu dâm” và “mẹ” được nhấp chuột nhiều nhất. Trong khi các tin có chứa các từ “tin tức”, “nước Úc”, “thực phẩm”, và “queensland” thì ít được xem nhất. Đối với các độc giả của Forbes, các câu chuyện chứa các từ “giàu nhất”, “ứng dụng”, “tốt nhất”, “tệ nhất” được xem nhiều nhất. Ngược lại, những tin với các từ “thị phần”, “chứng khoán” và “cổ tức” ít phổ biến. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng sử dụng “ngôn ngữ mang tính ủy mị” và nghiêng về hướng giải trí hoặc tội phạm thường thu hút nhiều cú nhấp chuột nhất.

    Đội nghiên cứu đã kiểm tra 14 trang web khác nhau trong 18 tháng để xây dựng mô hình mà độc giả của mỗi tạp chí thích đọc. Họ xem câu chuyện nào được đưa lên trang chủ và câu chuyện nào được đọc nhiều nhất. Những chủ đề tin tức thường hấp dẫn hơn khi ngôn ngữ sử dụng mang tính chủ quan hơn. Các chủ đề về “các vấn đề công” được mô tả với các từ như “cuộc bầu cử”, “kinh tế” và “chính trị” không thu hút được độc giả.

    Nhưng nghiên cứu không kể đến các yếu tố khác có thể làm độc giả muốn đọc một câu chuyện cụ thể. Các nhà nghiên cứu đã không xem xét bức hình nào được dùng nhiều trên trang chủ và không so sánh nhân khẩu học của độc giả của các trang thông tin. Trang BBC dẫn lời Giáo sư Nello Cristianini: “Chúng tôi thấy sự tương quan nghịch đảo đáng kể giữa sự thu hút người đọc và lượng chú ý dành cho các vấn đề công. Mọi người lảng tránh các vấn đề công và bị thu hút bởi các chủ đề giải trí, thiên tai, tội phạm, thời trang và thời tiết”.

    Theo Phương Tú - Tạ Xuân Quan
    Thanh Niên

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ