Nếu không thay đổi, iPhone có thể mất đi tập khách hàng Gen Z vào tay Galaxy Z Flip3

Samsung đang nhắm mục tiêu đến đối tượng đã cảm thấy nhàm chán với các thiết kế và hệ điều hành của iPhone.

Apple sẽ chính thức ra mắt thế hệ iPhone mới vào tối nay và dựa trên những gì chúng ta đã biết, iPhone mới, tạm gọi là iPhone 13, sẽ không thay đổi nhiều so với thế hệ iPhone 12 hiện tại, cũng có nghĩa là không thay đổi nhiều so với iPhone 11, vốn cũng là một bản nâng cấp dựa trên iPhone X từ năm 2017.

Nếu không thay đổi, iPhone có thể mất đi tập khách hàng Gen Z vào tay Galaxy Z Flip3 - Ảnh 1.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Savings, tham khảo ý kiến hơn 1.500 người dùng iPhone, chỉ 10% có kế hoạch mua iPhone 13, trong khi gần 2/3 (64%) cho biết họ không có kế hoạch nâng cấp. Hơn một phần tư (26%) chưa quyết định.

Trong một bối cảnh khác, đối thủ nặng ký nhất của Apple trong mảng smartphone - Samsung - đã công bố hai smartphone màn hình gập mới: Z Flip3 và Z Fold3. Trong khi Fold là chiếc flagship mạnh mẽ hơn, hướng đến doanh nhân, Samsung nói rằng Z Flip3 là "smartphone thời trang nhất của chúng tôi", được thiết kế để "tạo ra một tuyên ngôn."

Nếu không thay đổi, iPhone có thể mất đi tập khách hàng Gen Z vào tay Galaxy Z Flip3 - Ảnh 2.

Thậm chí, để khẳng định con đường mới của mình, hãng đã sẵn sàng từ bỏ dòng Note nổi tiếng thường ra mắt hàng năm cận thời gian với iPhone và dành toàn bộ những gì mình có cho smartphone màn hình gập.

Sẽ mất thời gian để làm quen với kiểu dáng smartphone gập, nhưng các chuyên gia cho rằng mức giá rẻ hơn trên Samsung Galaxy Z Flip3 sẽ thu hút một thế hệ Gen Z trẻ hơn, những người yêu thời trang, thích sự đổi mới và có thể không bị ràng buộc với hệ sinh thái smartphone của Apple.

Chiếc điện thoại gập thời trang có giá chỉ 999 USD, thoạt nghe có vẻ cao nhưng thật chất đó đã là mức giá cơ bản cho một chiếc flagship ngày nay, mức giá này ngang với Galaxy S21+. Nghĩa là người dùng đang có nhu cầu mua flagship có thể lựa chọn một smartphone kiểu dáng bình thường, hoặc một chiếc bắt mắt, hiện đại, thời trang, mà không cần phải lo đến giá cả.

Nếu không thay đổi, iPhone có thể mất đi tập khách hàng Gen Z vào tay Galaxy Z Flip3 - Ảnh 3.

Anshel Sag, một nhà phân tích cấp cao của Moor Insights & Strategy, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, rằng rõ ràng là Samsung đã tạo ra Z Flip3 cho đối tượng khách hàng trẻ.

"Samsung hướng đến những nhà sáng tạo nội dung trẻ tuổi và các ứng dụng như TikTok," anh nói. "Họ đang nhắm mục tiêu đến đối tượng đã cảm thấy nhàm chán với thiết kế và hệ điều hành của iPhone"

Thiết kế có thể gập giúp người dùng đặt đứng điện thoại và dùng camera trước mà không cần đến tripod để quay video hoặc chụp ảnh, điều này có thể hấp dẫn, đặc biệt đối với những người sáng tạo nội dung. Samsung đã nói trong buổi giới thiệu sự kiện của họ rằng đây là một phần của "trải nghiệm gập mà bạn không thể tìm thấy trên smartphone thông thường."

Nhưng liệu Z Flip3 có đủ hấp dẫn để thuyết phục người dùng từ bỏ iMessage? Sag nói rằng "khiến mọi người rời khỏi hệ sinh thái iMessage sẽ là khó khăn nhất."

Nếu không thay đổi, iPhone có thể mất đi tập khách hàng Gen Z vào tay Galaxy Z Flip3 - Ảnh 4.

Carmi Levy, một nhà phân tích công nghệ, cũng đồng ý với Sag về việc hệ sinh thái iMessage là bức tường rất cao để Apple giữ chân người dùng. Tuy nhiên, Levy cho rằng Samsung ít nhất đang thực hiện một động thái mạnh mẽ để thay đổi.

“Trong khi các nhà cung cấp luôn gặp khó khăn khi thuyết phục người dùng iPhone từ bỏ hệ sinh thái iMessage, Samsung đang tạo ra một sự thuyết phục với sản phẩm khác biệt, nhưng vẫn có chất lượng, đủ để nổi bật”, Levy nói.

Smartphone màn hình gập cuối cùng cũng có giá phải chăng hơn bao giờ hết

Bắc Mỹ là thị trường cực kỳ quan trọng với bất kỳ một hãng smartphone nào muốn ghi lại dấu ấn. So với các khu vực khác, hoạt động bán smartphone ở Bắc Mỹ hơi khác một chút. Theo bà Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu của IDC, chiến lược cụ thể của Samsung là cơ cấu số lượng bán smartphone thông qua các nhà mạng, vì phần lớn doanh số bán điện thoại là thông qua các nhà mạng ở Mỹ. Samsung đã rất thông minh khi đạt được các mối quan hệ đối tác quan trọng với nhà mạng cách đây một thập kỷ.

Nếu không thay đổi, iPhone có thể mất đi tập khách hàng Gen Z vào tay Galaxy Z Flip3 - Ảnh 5.

Nhưng vì điều này, các nhà mạng thường cung cấp những khuyến mãi khác với nhà sản xuất; cuối cùng, nhiều người tiêu dùng thậm chí không nhận ra giá đầy đủ của điện thoại mà họ mua. Levy giải thích:

“Vì vậy, miễn là các nhà mạng cung cấp điện thoại với lượng dữ liệu và mức giá phù hợp hàng tháng, người tiêu dùng sẽ rất vui khi sử dụng các thiết bị màn hình gập. Nếu mức giá hàng tháng không quá cao và thiết bị có cấu hình tốt."

Điều này có nghĩa là đối tượng Gen Z lớn lên cùng Internet và những mạng xã hội, sẽ không sẵn sàng đánh đổi camera tệ hại, hiệu suất kém hoặc thời lượng pin quá kém chỉ để có một chiếc điện thoại thiết kế lạ. Và rõ ràng là Z Flip3 đáp ứng được.

Neil Shah, phó chủ tịch nghiên cứu của Counterpoint Research, đồng ý với Levy. Ông nói: “Mang lại trải nghiệm màn hình gập dưới 1.000 USD là cột mốc quan trọng đầu tiên đối với Samsung khi hơn một phần ba số iPhone bán ra trên toàn cầu có giá trên 1.000 USD.”

Nếu không thay đổi, iPhone có thể mất đi tập khách hàng Gen Z vào tay Galaxy Z Flip3 - Ảnh 6.

Shah nói thêm, mức giá này có thể sẽ trở thành "mức hấp dẫn" cho smartphone màn hình gập trong vài năm tới, mặc dù tất cả điều đó phụ thuộc vào tỷ lệ chấp nhận của người dùng.

Ông nói: "Có một hạn chế về nguồn cung, vì sản lượng màn hình gập không cao để đưa nó trở thành chủ đạo như S-series. Vì vậy, Samsung cần phải cải thiện năng lực của mình để thực hiện những bước đi lớn".

Điện thoại gập đầu tiên của công ty ra mắt vào năm 2019 với mức giá khổng lồ 2.000 USD. Nhưng khi những reviewer nhận được máy, họ phát hiện ra rằng Galaxy Fold dễ bị bụi xâm nhập qua các khe hở trên bản lề, làm hỏng cụm màn hình và khiến điện thoại không thể sử dụng được. Nó nhanh chóng được thu hồi và tái phát hành vào cuối năm. Điều này càng khiến cho người dùng hoài nghi về smartphone màn hình gập.

CEO của công ty DJ Koh cho biết vào thời điểm đó rằng ông đã thúc đẩy việc phát hành "trước khi sản phẩm sẵn sàng", và rằng các vấn đề mà điện thoại gặp phải là "đáng xấu hổ".

Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm của Samsung đã cải thiện rất nhiều trên Z Fold3 và Z Flip3. Nhất là Z Flip3 có mức giá vừa phải và nhỏ gọn để có thể trở thành chiếc smartphone sử dụng hàng ngày.

Nếu không thay đổi, iPhone có thể mất đi tập khách hàng Gen Z vào tay Galaxy Z Flip3 - Ảnh 7.

Mặc dù thị trường có thể gập lại vẫn còn rất nhỏ, nhưng Counterpoint Research chỉ ra rằng vào năm 2023, thị trường này có mức tăng trưởng gấp 10 lần. Samsung rõ ràng là đang đón đầu xu hướng này, trong khi Apple vẫn đang  chậm chạp bước đi từ lần thay đổi lớn năm 2017.

Shah lưu ý rằng sự gia nhập của các thương hiệu hàng đầu Trung Quốc như Xiaomi, OPPO hoặc Vivo với thiết bị màn hình gập sẽ giúp "phổ biến kiểu dáng và đưa nó xuống mức dưới 600 USD trong những năm tới."

"Tuy nhiên, điều này cũng sẽ phụ thuộc vào việc các nhà sản xuất này có thể khai thác chuỗi cung ứng để mua và thiết kế điện thoại nắp gập hay đi theo một con đường khác với smartphone cuộn hoặc uốn cong", Shah nói.

Nhưng ngay cả khi các nhà sản xuất khác tham gia thị trường smartphone màn hình gập, Counterpoint chỉ ra rằng Samsung vẫn sẽ thống trị thị trường với gần 75% thị phần.

Không chỉ thu hút Gen Z, smartphone màn hình gập còn hấp dẫn với cả thế hệ cũ

Shah giải thích rằng đối với thế hệ cũ, họ có một sự gần gũi với thiết kế điện thoại nắp gập vỏ sò bắt nguồn từ những chiếc điện thoại phổ thông như Motorola Razr. Đặc biệt là ở các thị trường như Bắc Mỹ và một số khu vực của châu Âu, nơi điện thoại nắp gập bán chạy hơn cả điện thoại dạng thanh vào giữa những năm 2000.

Ông nói: “Nhật Bản là một thị trường mà điện thoại nắp gập vẫn được ưa chuộng trong số những người nổi tiếng và Gen X. Xét đến sự nhỏ gọn và ít cồng kềnh hơn, chúng ta có thể thấy việc áp dụng thiết kế của Flip ở các thị trường như Mỹ, Trung Quốc và một số thị trường châu Âu là hợp lý.”

Giống như Shah, Levy nói rằng vào năm 2004, Razr đã "ra mắt ở một thời điểm rất độc đáo trong lịch sử thiết bị di động." Nhưng khi iPhone được phát hành vào năm 2007, nó đã trở thành yếu tố hình thức "thiết lập tiêu chuẩn cho tương lai của tất cả các thiết bị di động."

Sag nói rằng với nhiều phiên bản điện thoại gập mà Samsung đã đưa ra hiện nay, điều đó có thể cho thấy rằng điện thoại gập "đang có một sự trở và có khả năng sẽ ở lại rất lâu."

"Có một lý do tại sao điện thoại nắp gập vẫn tồn tại lâu như vậy và chưa bao giờ thực sự biến mất ở Nhật Bản. Điện thoại nắp gập có một tiện ích độc đáo với sự nhỏ gọn và khả năng kết thúc cuộc gọi bằng cách chỉ cần đóng nó lại", Sag nói.

"Tôi nghĩ rằng các đề nghị thu cũ đổi mới sẽ giúp tăng sự quan tâm, nhưng sự hấp dẫn của chính thiết bị mới là động lực cuối cùng và các tính năng độc đáo được tiếp thị tốt sẽ giúp bán được nhiều điện thoại nhất khi giá cả hợp lý và dễ tiếp cận."

Nếu không thay đổi, iPhone có thể mất đi tập khách hàng Gen Z vào tay Galaxy Z Flip3 - Ảnh 8.

Khi mà Apple đang đặt cược an toàn nhất có thể, với liên tiếp những bản nâng cấp iPhone nhàm chán gần đây. Bạn có thể nghĩ điều đó thật điên rồ! iPhone XS hoặc 6S phải là những bản nâng cấp iPhone không đáng kể nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, vấn đền nằm ở chỗ chúng là phiên bản “S”. Như một cách thừa nhận của Apple rằng chỉ là bản nâng cấp dựa trên bản trước đó. iPhone 13, một thế hệ hoàn toàn mới, được đồn đại sẽ có notch nhỏ hơn, công nghệ màn hình ProMotion, camera tốt hơn,... nghe có vẻ chỉ giống như một phiên bản “S” mà thôi, và Apple đã làm điều này liên tục trong những năm qua. 

Apple thật sự cần phải mang đến những thay đổi lớn trên thế hệ iPhone 14, với hàng loạt các tính năng và thiết kế mới, để có thể thu hút hơn đối với những khách hàng trẻ tuổi.

Đối với Galaxy Z Flip3, thời điểm để chiếm lấy tệp khách hàng Gen Z có thể chính là ngay bây giờ. 

Tham khảo: AndroidCentral

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ