Người phụ nữ bị đũa cắm vào sọ suốt 1 tuần mà không hề hay biết

Thanh Long , Theo Pháp luật & Bạn đọc

Đây là một tai nạn hi hữu hội tụ rất nhiều yếu tố trùng hợp ngẫu nhiên.

Một tai nạn hi hữu vừa xảy ra ở Đài Loan, trong đó, một người phụ nữ bị hai mảnh đũa dài tổng cộng 8,5 cm cắm sâu vào xoang sọ mà không hề hay biết. Cô gái 29 tuổi vẫn hít thở, sinh hoạt bình thường suốt 1 tuần lễ sau khi tai nạn xảy ra.

Báo cáo trên Tạp chí Y khoa The Journal of Emergency Medicine, các bác sĩ Đài Loan cho biết đây là một trường hợp may mắn hội tụ rất nhiều yếu tố ngẫu nhiên. Đầu tiên, người phụ nữ đã có một cuộc ẩu đả trên bàn ăn với em gái của mình. Người em đã tấn công người chị bằng một đôi đũa nhựa.

Đôi đũa sau đó bị gãy ra thành 2 mảnh một mảnh dài 3,5 cm, mảnh còn lại dài 5 cm và cắm ngập vào vách ngăn mũi của người chị. Điều đáng nói là các mảnh đũa này sau đó đã chui lọt vào xoang sọ theo đúng tuyến đường mà các bác sĩ hay sử dụng khi tiến hành phẫu thuật xoang sàng - khoang xoang nằm giữa khóe mắt và sống mũi.

Người phụ nữ bị đũa cắm vào sọ suốt 1 tuần mà không hề hay biết - Ảnh 1.

Kết quả là nó chỉ để lại một vết rách nhỏ trên mũi người phụ nữ, trông giống như một vết thương vô hại. Hai mảnh đũa cắm vào xoang lên đến tận khoé mắt, nhưng chỉ khiến người phụ nữ nghĩ rằng mình bị đấm vào mắt nên khóe mắt mới sưng lên.

Mặc dù cô ấy đến bệnh viện và đã được chụp X quang, nhưng vì đôi đũa làm bằng nhựa, nó trở nên vô hình dưới tia X. Các bác sĩ không thấy bất thường nào trên phim chụp nên đã cho người phụ nữ về nhà. Cô gái vẫn hít thở và sinh hoạt bình thường do xoang sàng không ảnh hưởng quá nhiều đến các hoạt động hô hấp.

Tuy nhiên, khoảng một tuần sau, người phụ nữ bắt đầu nghi ngờ vết thương của mình nghiêm trọng hơn vẻ ngoài của nó. Các bác sĩ ở Bệnh viện Hualien Tzu Chi ở Đài Loan cho biết cô ấy thấy lo lắng khi tìm lại được đôi đũa mà người em đã dùng để tấn công mình, nhưng hai đầu của nó bị gãy mà không thấy đâu cả.

Người phụ nữ sau đó đã soi gương và phát hiện một vật thể màu xám trong mũi mình. Cô ngay lập tức quay lại bệnh viện và các bác sĩ lần này đã nhìn thẳng vào mũi để xác nhận mảnh đũa cắm trong đó.

Chỉ định chụp cắt lớp CT được đưa ra thay cho X quang và phim chụp sau đó chỉ ra có không chỉ một mà tới 2 mảnh đũa đã mắc kẹt trong xoang sàng người phụ nữ suốt 1 tuần. 

Ngay lập tức, bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật để giúp cô ấy lấy các dị vật ra ngoài: một mảnh đũa dài 3,5 cm và một mảnh dài 5 cm. Cô gái không gặp bất kỳ biến chứng nào sau phẫu thuật và đã xuất viện khoẻ mạnh.

Người phụ nữ bị đũa cắm vào sọ suốt 1 tuần mà không hề hay biết - Ảnh 2.
Người phụ nữ bị đũa cắm vào sọ suốt 1 tuần mà không hề hay biết - Ảnh 3.

Ảnh chụp CT cho thấy hai mảnh đũa dài tổng cộng hơn 8,5 cm đã cắm vào xoang sọ của người phụ nữ.

Qua trường hợp hi hữu này, các bác sĩ Đài Loan cảnh báo nhiều trường hợp có dị vật xâm nhập hộp sọ chỉ để lại các vết rách nhỏ trên da mà không có triệu chứng. Họ cho biết chụp phim X quang sẽ không thể phát hiện ra dị vật bằng nhựa, chẳng hạn như đũa hay khi trẻ em nuốt phải lego...

Nếu các bác sĩ nghi ngờ có dị vật nằm gần mũi, điều quan trọng là họ phải kiểm tra tai, mũi, họng bằng mắt thường, nội soi cũng như chụp cắt lớp CT để xác định nó càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, các tai nạn nguy hiểm với đũa vẫn thường hay xảy ra ở các nước Châu Á sử dụng nó làm công cụ gắp thức ăn. Năm 2019, một bé gái 17 tháng tuổi ở Vũ Hán Trung Quốc cũng đã bị đũa cắm từ vòm miệng lên tới não sau khi bị ngã lúc đang ăn. 

Người phụ nữ bị đũa cắm vào sọ suốt 1 tuần mà không hề hay biết - Ảnh 4.

Chiếc đũa cắm sâu 2 cm vào tiểu não vận động nhưng đã trượt khỏi thân não tránh cho cô bé một tai nạn chết người. Các bác sĩ ở Bệnh viện Vũ Hán đã phẫu thuật thành công để cứu sống bé gái. Nhưng họ cảnh báo không phải ai gặp tai nạn với đũa cũng may mắn đến vậy.

Mỗi năm, chỉ tính riêng ở bệnh viện này đã tiếp nhận hơn một chục ca tai nạn xảy ra với đũa. Các bác sĩ cho biết đũa, đặc biệt là đũa gỗ, là một vật thể không vệ sinh. Vì vậy, khi nó xâm nhập cơ thể có thể gây ra nguy cơ nhiễm trùng cao hơn các vật thể khác. Tai nạn với đũa đặc biệt hay xảy ra với trẻ nhỏ, do đó, các bậc cha mẹ nên giám sát con mình trong khi chúng học sử dụng công cụ này.

Tham khảo Sciencealert

NỔI BẬT TRANG CHỦ