Những ví dụ cho thấy triết lý tạo hình người ngoài hành tinh trong phim phức tạp hơn bạn tưởng nhiều

    Dink,  

    Không chỉ đơn giản là những sinh vật xâm lấn khát máu, người ngoài hành tinh cũng có thể là những cá thể đầy cảm xúc.

    Có thể bạn chưa nghe tới tên công ty Image Engine, nhưng tỉ lệ cao là bạn đã chứng kiến kĩ thuật làm phim của họ rồi. Công ty đặt tại Vancouver này chính là đội ngũ kĩ xảo đứng đằng sau những bộ phim có đồ họa ấn tượng nhất trong suốt thập kỷ vừa qua: từ những con khủng long raptor trong Jurassic World cho tới con Graphorn trong bộ phim Fantastic Beasts mới ra rạp, thậm chí những người thường/dị nhân trong Logan cũng là sản phẩm của họ.

     Người ngoài hành tinh trong Independence Day: Resurgen.

    Người ngoài hành tinh trong Independence Day: Resurgen.

    Nhưng dưới đây, nhà sản xuất Shawn Walsh từ Image Engine sẽ chia sẻ với chúng ta một khía cạnh đặc biệt và riêng biệt: đó là việc tạo hình những sinh vật ngoài hành tinh. Image Engine đã có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, và đây là ba dự án nổi tiếng này được Walsh cho là những ví dụ điển hình nhất cho nghệ thuật thiết kế người ngoài hành tinh hiện đại.

    The X-Files 2016 - Hồ sơ Tuyệt mật

    Walsh nói rằng Image Engine hiện tại đang làm được những việc mà 10 năm trước, công nghệ chưa đủ hiện đại để thực hiện. Nhưng đôi khi, tình huống phim yêu cầu một cách tiếp cận nhẹ nhàng và im ắng hơn. Ý của Walsh đó là họ cần phải tạo ra một hình mẫu người ngoài hành tinh không quá hào nhoáng và khác biệt, họ phải làm theo nguyên mẫu của thời xa xưa.

    Ví dụ điển hình nhất chính là loạt phim X-Files – Hồ sơ Tuyệt mật được làm lại (reboot). Dù việc tạo ra hình ảnh con tàu vũ trụ cần tới những kĩ thuật hiện đại, series này cần phải có hình ảnh của một giống loài ngoài hành tinh quen thuộc với khán giả.

    Chúng tôi muốn mang tới cho người hâm mộ đúng thứ mà họ muốn – những sinh vật ngoài hành tinh màu xám”, Walsh nói. “Chúng tôi phải tạo ra một hình mẫu giống với những gì mà người ta nhớ tới nhưng cũng phải có hơi hướng mới mẻ”.

    Người ngoài hành tinh trong X-Files.

    Vì thế, thay bằng việc tạo ra một sinh vật hoàn toàn là kĩ thuật số hay dựa hoàn toàn vào việc hóa trang, Image Engine đã có một cách tiếp cận độc đáo, kết hợp cả hai yếu tố ấy lại. “Chúng tôi bắt đầu với việc sử dụng một nữ diễn viên nhỏ bé mặc một bộ đồ của người ngoài hành tinh”, Walsh nói. “Nhưng người dựng kịch bản, ông Chris Carter lại muốn sinh vật ngoài hành tinh có một con mắt đen hoàn toàn, bởi thế Image Engine đã thay hoàn toàn phần đầu của sinh vật này bằng kĩ xảo máy tính”.

    Két quả của tiến trình này làm hài lòng tất cả mọi người, từ những người làm phim cho tới khán giả: nó “thật” hơn phiên bản cũ, những tiểu tiết rất giống người trên khuôn mặt của sinh vật ngoài hành tinh này khiến cho hiệu ứng kĩ xảo giống đời thực vô cùng.

    Dù bạn tạo hình ảnh của giống loài nào bằng kĩ xảo, bạn cũng phải cố gắng làm để làm đúng mọi chi tiết nhỏ nhất”, Walsh nói. “Kĩ thuật làm phim X-Files không quá phức tạp, nhưng các fan của series này thì rất hung dữ”.

    The Thing (2011)

    Cảnh báo, đoạn phim dưới đây rất kinh dị, các bạn cân nhắc trước khi xem.

    Sinh vật ngoài hành tinh gớm ghiếc trong The Thing (2011).

    Đội ngũ kĩ xảo tại Image Engine đã được tin tưởng và giao trọng trách để tạo nên những sinh vật kí sinh ghê tởm trong The Thing phiên bản năm 2011, sự kiện trong phim diễn ra trước bộ phim The Thing kinh điển của đạo diễn John Carpenter từ năm 1982. “Chúng tôi không muốn khán giả chỉ cảm thấy kinh sợ sinh vật này, mặc dù đây vẫn là một phần kế hoạch thiết kế”, Walsh nói. “Chúng tôi muốn một mức độ cảm xúc sâu hơn”.

    Bởi thế, đội ngũ thiết kế muốn sinh vật này vừa quen thuộc với khán giả đã từng xem phiên bản năm 1982, lại vừa cảm thấy xa lạ. Họ đã tìm tới thế giới tự nhiên để tìm cảm hứng thiết kế nên con quái vật này. Walsh hé lộ rằng họ đã sử dụng việc ra hoa chậm chạp, thận trọng của loài cây Baobab làm định hướng cơ bản cho cách mà loài sinh vật đáng sợ kia xâm lấn cơ thể con người. Những hành động của sinh vật này được truyền cảm hứng từ những xúc tu của loài mực ma cà rồng (vampire squid), những xúc tu mạnh mẽ và hoạt động độc lập.

    Mực ma cà rồng.
    Mực ma cà rồng.

    Cách thức tạo ra sinh vật này trước khi chúng hợp nhất với vật chủ (là con người) cũng giống như cách Image Engine tạo ra người ngoài hành tinh trong X-Files. Cảnh máu me phải sử dụng kĩ xảo, và những diễn viên bị biến dạng bởi sinh vật kia phải được xử lý đặc biệt trước khi áp dụng kĩ xảo máy tính. “Chúng tôi đã phải sử dụng một lượng lớn kĩ xảo máy tính trong những cảnh này”, Walsh nói, “Chúng tôi phải tạo ra ảnh hưởng ghê tởm và kinh sợ một cách sâu sắc”.

    Để có thể tạo ra cảnh tượng khuôn mặt con người bị biến đổi một cách đau đớn, Walsh và các cộng sự của mình đã phân tích rất kĩ video quay chậm cảnh một người bị đấm vào mặt, để có thể tái tạo lại cảnh tượng hàm răng, phần má và các bộ phận trên mặt khác bị biến đổi ra sao.

    District 9 - Quận 9 (2009)

    Trong số rất nhiều dự án mà Image Engine làm ra, District 9 là bộ phim yêu thích nhất của Walsh, khi mà thiết kế của các sinh vật ngoài hành tinh trong bộ phim này cực kì tiên tiến so với thời đại ấy. Thậm chí, họ cũng đã nhận được đề cử kĩ giải Oscar cho kĩ xảo xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, kịch bản của District 9 cũng khác biệt hoàn toàn với những phim liên quan tới các sinh vật ngoài hành tinh “nhàng nhàng” của thời điểm đó.

    Yếu tố cảm xúc đã khiến ta đồng cảm với những sinh vật ngoài hành tinh bị ngược đãi này.

    “Việc tạo ra những sinh vật ngoài hành tinh để hợp với bối cảnh phim là một yếu tố vô cùng quan trọng – và District 9 đã làm được như vậy, biến con người thành những sinh vật quái dị và chính những sinh vật ngoài hành tinh lại làm cho bạn đồng cảm”, Walsh nói. “Khi thiết kế một sinh vật mà đã xuất hiện trong hàng chục hàng trăm bộ phim khác, bạn phải tạo ra được một thứ có tác động thực sự tới khán giả. Nó phải là một công cụ dẫn dắt cảm xúc”.

    Đầu tiên, họ thiết kế những sinh vật ngoài hành tinh (trong phim, họ được gọi là các “prawn – một loài tôm, loài vật ăn đáy, ăn rác thải”) dựa trên loài ếch. Nhưng bởi những sinh vật prawn này phải nhận được sự đồng cảm từ khán giả, đội ngũ thiết kế phải đẩy loài sinh vật này tới một mức độ cao hơn.

     Nếu bạn đã xem District 9, chắc hẳn bạn nhớ tới lời hứa này. Ai dám nói đây là những sinh vật gớm ghiếc không có cảm xúc?

    Nếu bạn đã xem District 9, chắc hẳn bạn nhớ tới lời hứa này. Ai dám nói đây là những sinh vật gớm ghiếc không có cảm xúc?

    Những sinh vật ngoài hành tinh này phải tiến hóa để có thể có được những tác động cần thiết”, Walsh nói. “Đầu tiên, chúng tôi ghép thêm những lớp hình ảnh giống của loài nhện vào sinh vật này, khiến phần trán của chúng thể hiện được nhiều cảm xúc hơn. Tiếp theo, mắt của chúng được làm mềm mại hơn nhờ sự kết hợp của mắt mèo và các đặc điểm từ mắt của thú có túi. Giữa những tiểu tiết ấy, khán giả sẽ nhìn ra được một thứ gì đó sâu hơn – những sinh vật kia có cảm xúc phức tạp hơn, không còn là một sinh vật đơn giản”.

    Khi đưa những sinh vật prawn vào ống kính, Image Engine cũng sử dụng kĩ thuật tương tự như với X-Files, có điều được áp dụng sớm hơn tới 7 năm. Họ sử dụng những diễn viên là người thật mặc một bộ đồ chuyên dụng để bắt chuyển động của họ, và đội ngũ kĩ xảo máy tính biến những diễn viên ấy thành sản phẩm cuối cùng – những sinh vật ngoài hành tinh.

    Chúng cần phải giống người, vì thế chúng tôi sử dụng diễn viên là người thật”, Walsh nói. Vì tính chất phức tạp của những nhân vật này, kĩ xảo hình ảnh của bộ phim District 9 cần tới đội ngũ tận 100 người và mất 2 năm để hoàn thiện.

    Tác phẩm cuối cùng đã gây ấn tượng cực kì mạnh mẽ với khán giả. Không có những cảnh đấu súng ác liệt giữa người Trái Đất và người ngoài hành tinh đến xâm lấn, không có những phi đội máy bay chiến đấu và phi đội tàu vũ trụ giao tranh ác liệt, đó là một bữa tiệc cảm xúc khi khán giả trải qua từng cảnh phim, dần thấu hiểu hơn về những nhân vật ngoài hành tinh chịu số phận nghiệt ngã và bị ngược đãi.

    Và mọi tính toán của đội ngũ làm phim đã đúng, họ đã tạo ra được những nhân vật ngoài hành tinh đầy cảm xúc, để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Cho tới giờ, 8 năm sau ngày công chiếu, người ta vẫn mong chờ "lời hứa 3 năm" ấy.

    Tham khảo arstechnica

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày