OnePlus đang phá nát giấc mơ iPhone của Apple tại Ấn Độ

    Tấn Minh,  

    Vào năm 2018, Apple Inc tại Ấn Độ đã chứng kiến một cơn ác mộng chưa từng có trong lịch sử hoạt động của họ.

    Doanh số iPhone tại Ấn Độ giảm gần 50% vào năm ngoái so với cùng kỳ một năm trước đó. Công ty chỉ bán được 1,7 triệu smartphone trong năm 2018, so với con số 3,2 triệu máy vào năm 2017, theo dữ liệu từ công ty Counterpoint Research của Hongkong.

    Một yếu tố lớn tác động gây nên doanh số nghèo nàn của iPhone là sự cạnh tranh ngày càng lớn trong phân khúc smartphone cao cấp, trong đó có sự trỗi dậy của OnePlus - một trong những cái tên nổi bật trên thị trường những năm gần đây.

    Trong khi Apple thất trận trong phân khúc 400 USD trở lên, thì OnePlus đạt doanh số cao nhất từng thấy trong một quý từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2018, đẩy giá bán trung bình tổng thể của smartphone (ASP) được bán trực tuyến từ 156 USD năm 2017 lên mức 166 USD trong năm 2018. Thương hiệu xuất xứ từ Thâm Quyến này hiện nắm giữ 37% thị phần phân khúc smartphone cao cấp tại Ấn Độ.

    Những mẫu máy mới nhất của Apple, iPhone XS Max và iPhone XR, được đặt những mức giá vô lý đến mức ngay cả những khách hàng trung thành của Apple cũng phải khiếp hãi, và việc đồng rupee (đơn vị tiền tệ Ấn Độ) đang gặp khủng hoảng khiến người tiêu dùng không thể đưa iPhone vào danh sách các thiết bị được cân nhắc của họ nữa.

    "Mức giá hơn 1.000 USD đối với các mẫu iPhone mới - ngay cả sau khi khuyến mãi - là quá nhiều đối với người tiêu dùng" - Tatun Pathak, phó giám đốc Counterpoint cho biết - "Do đó, trong khi những thế hệ iPhone cũ vốn từng thúc đẩy doanh số thiết bị bị đánh bại bởi các flagship Android, thì những mẫu mới lại quá đắt đỏ".


    OnePlus đang phá nát giấc mơ iPhone của Apple tại Ấn Độ - Ảnh 1.

    Doanh số iPhone tại Ấn Độ năm 2018

    Trong một lá thư gửi các nhà đầu tư vào ngày 2/1 vừa qua, CEO Apple Tim Cook đã thừa nhận rằng nhiều thị trường trên thế giới - đặc biệt là Trung Quốc - có vẻ không được khả quan. ĐIều này biến Ấn Độ trở nên quan trọng hơn nhiều so với trước đây. Do đó, trong năm 2019, Apple sẽ phải cố gắng sửa sai tại quốc gia này.

    Hiện gã khổng lồ Cupertino đã bắt đầu tinh giản các chiến lược kinh doanh.

    "Vào đầu năm 2019, Apple đã bắt đầu kiềm chế phân phối sản phẩm nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ giá bán trên mọi kênh bán hàng" - Rushabh Doshi, nhà quản lý tại công ty nghiên cứu thị trường của Singapore, Canalys, cho biết. "Các nhà bán lẻ trực tuyến không còn có thể trợ cấp mạnh chi phí cho thiết bị để đảm bảo tăng trưởng trong tổng giá trị hàng hóa (GMV) nữa, từ đó gây ảnh hưởng đến doanh số và nhu cầu của các mẫu iPhone đắt đỏ".

    Để giảm giá thành, Apple đã và đang tập trung vào các mẫu iPhone giá tốt, nhiều khả năng sẽ bắt đầu sản xuất tại Ấn Độ - theo nhận định của Navkendar Singh, Phó giám đốc International Data Corporation (IDC) Ấn Độ. Những khoản tiết kiệm chi phí này sẽ được chuyển sang cho người tiêu dùng, hoặc được sử dụng để mở rộng các kênh bán hàng và marketing.

    Hơn thế nữa, gã khổng lồ công nghệ California còn tìm cách "tăng doanh thu từ các dịch vụ, bằng cách mang chúng đến nhiều người dùng hơn" - Doshi của Catalys nói. Trên thực tế, Apple đã bắt đầu thực hiện những bước đi nhỏ đầu tiên nhằm mở cửa bức tường kín vốn bao bọc hệ sinh thái của mình.

    Tham khảo: Quartz

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày