Versus XIII - Phiên bản Final Fantasy bí ẩn nhất trong lịch sử

    CMaster,  

    Sau quãng thời gian dài đằng đẵng, tựa game này vẫn là một ẩn số.

    6 năm đã trôi qua, khi mà các nền tảng công nghệ làm game ngày một phát triển, đổi mới không ngừng, trong lúc mà rất nhiều tựa game đình đám đã lần lượt ra mắt công chúng như 3 phiên bản Mass Effect, 2 bản Bioshock, 6 bản CoD hay cả 4 người anh em của nó XII, XIII,XIII-2, XIV thì có một sản phẩm đến giờ này vẫn chưa được ấn định chắc chắn một ngày phát hành - Final Fantasy Versus XIII.
     
    Là một dự án đã được ấp ủ và phát triển một cách lặng lẽ, bí ẩn và có rất ít thông tin dành cho những người hâm mộ khiến cho sự tồn tại của trò chơi đã không ít lần bị nghi ngờ, thế nhưng trong một phát biểu gần đây của Square Enix, hãng vẫn quả quyết rằng dự án Final Fantasy Versus XIII không hề bị hủy bỏ như nhiều người nghĩ.
     
    versus-xiii-phien-ban-final-fantasy-bi-an-nhat-trong-lich-su
    Final Fantasy Versus XIII vẫn là một ẩn số sau 6 năm.
     
    Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm lại những chuỗi sự kiện đã diễn ra, những thông tin có liên quan cũng như những phát biểu từ phía giám đốc Tetsuya Nomura và nhà sản xuất Yoshinori Kitase để biết được FF Versus XIII đã đi đến đâu và làm được những gì trong những năm vừa qua.
     
    Giai đoạn 2006 - nửa đầu 2008
     
    Mọi thứ bắt đầu từ tháng 5 năm 2006, tại hội chợ thường niên nổi tiếng E3, Final Fantasy Versus XIII cùng với Final Fantasy XIII Final Fantasy Agito XIII được công bố sẽ xuất hiện trong series Final Fantasy tiếp theo của Square Enix mang tên Fabula Nova Crystalis. Cũng ở hội chợ lúc đó, Square Enix đã tiết lộ dự định sản xuất Final Fantasy Versus XIII chỉ dành riêng cho hệ máy PS3.
     
    Trailer đầu tiên của FF Versus XIII.
     
    Tháng 1 năm 2007, giám đốc dự án Kimura cho biết FF Versus XIII sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho thiết bị tay cầm đặc biệt của PS3 mang tên Sixaxis. Tháng 7 cùng năm, Versus XIII vắng mặt tại E3 và ở sự kiện tiếp theo, tựa game này cũng mất hút tại Tokyo Game Show được tổ chức vào tháng 9. Đến tháng 12, Square Enix mang đến tin vui đầu tiên dành cho các fan của Final Fantasy với video trailer về những cảnh chiến đấu đẹp mắt và phô trương sức mạnh của các nhân vật chính.
     
    Tháng 6 năm 2008, giám đốc Nomura thông báo một tin không vui khi dự án FF Versus XIII tạm thời phải hoãn lại để cả đội tập trung vào hoàn thành Final Fantasy XIII. Điều khá trớ trêu là đại diện công ty Square Enix sau đó đã bác bỏ thông báo này và cho rằng những lời nói của Nomura đã bị mọi người hiểu sai.
     
    Hình ảnh đầu tiên về nhân vật nữ.
     
    2008 - 2011
     
    Trở lại với công việc sau những rắc rối, tại E3 tháng 7 năm 2008, Square Enix tuyên bố Final Fantasy XIII sẽ trở thành đa nền trong khi Versus XIII vẫn được khẳng định sẽ độc quyền trên PS3. Sau đó, vào tháng 8, Square Enix đã có một động thái tích cực khi quyết định chiều lòng các fan tại buổi gặp mặt bằng một trailer mới toanh giới thiệu về nhân vật nữ mới sẽ đối đầu với nhân vật chính. 2 tháng sau, tại Tokyo Game Show, danh tính nhân vật chính của FF Versus XIII được tiết lộ là Noctis trong khi cô gái ở trailer lần trước mang tên Stella. Cùng với đó, những hình ảnh in-game đầu tiên được công bố mà không xuất hiện một trận combat nào. Thay vào đó, nó được trình chiếu dưới dạng một đoạn hội thoại ngắn giữa Noctis và Stella.
     
    versus-xiii-phien-ban-final-fantasy-bi-an-nhat-trong-lich-su
    Stella.
     
    Tháng 6 năm 2009, FF Versus XIII lại một lần nữa vắng mặt tại hội chợ E3. Tuy nhiên, đến tháng 9, khán giả tại Tokyo Game Show bất ngờ được chứng kiến những hình ảnh tiếp theo về gameplay của trò chơi. Video lần này khắc họa khung cảnh xung quanh, những môi trường mà Noctis sẽ đặt chân tới trong cuộc phiêu lưu chứ vẫn chưa đả động gì đến combat.
     
    Tháng 12 năm 2009, người anh em của FF Versus XIII, FF XIII đã chính thức được lên kệ tại Nhật Bản với nhiều phiên bản dành cho các hệ máy khác nhau. Ở Bắc Mỹ, tựa game này cũng đồng loạt được bán ra 3 tháng sau đó. Điều này giúp cho nhà phát triển Square Enix xoa dịu được sự chờ đợi bấy lâu của người hâm mộ về một phiên bản Final Fantasy mới cũng như có thể chuyển trọng tâm sang cho Versus XIII.
     
    versus-xiii-phien-ban-final-fantasy-bi-an-nhat-trong-lich-su
    Noctis đang đứng giữa một vùng đất giống như World Map.
     
    Tháng 6 năm 2010, Versus XIII vắng mặt tại E3 lần thứ tư liên tiếp nhưng giám đốc sản xuất Nomura đã mang lại những thông tin tích cực cho người hâm mộ khi khẳng định cốt truyện, khâu thiết kế nhân vật và trang phục đã được hoàn tất. Tiếp sau đó, hoạt động lồng tiếng được khởi động tại Nhật bản vào tháng 8 càng cho thấy tựa game này vẫn đang trên đà phát triển. Yoshinore Kitase cũng đồng thời lên tiếng cho rằng Versus XIII có thể sẽ chưa sẵn sàng ra mắt trong năm 2011.
     
    Tháng 1 năm 2011, 6 phút trailer cho Versus XIII được công bố mang lại cho công chúng một cái nhìn rõ ràng hơn về câu chuyện của game, về những nhân vật mới cùng hệ thống chiến đấu được cải tiến rõ rệt. Mặc dù hầu hết tất cả mọi người đều cùng có một cảm nhận về ngày ra mắt sắp đến gần của Versus XIII nhưng ông Nomura một lần nữa đã khẳng định năm 2011 chưa phải là thời điểm thích hợp. Quả đúng như vậy, hội chợ E3 diễn ra vào tháng 6 năm 2011 lần thứ 5 không thể đón tiếp sự hiện diện của Versus XIII và người hâm mộ đành phải tiếp tục chờ cho tới năm sau.
     
    Trailer ra lò năm 2011.
     
    Tháng 7 năm 2011, ông Nomura cho biết sản phẩm vẫn còn đang trong giai đoạn tiền sản xuất và chuẩn bị thực hiện bước chuyển sang giai đoạn phát triển hoàn chỉnh. Những bức hình mới nhất được nhà sản xuất tiết lộ cho một số phóng viên nhưng không được công bố rộng rãi tới công chúng. Một tháng sau, để dẹp tan những đồn đoán về việc đổi tên FF Versus XIII, Square Enix đăng kí bản quyền tên cho tựa game và khẳng định sẽ đi tới cùng trong dự án này.
     
    Tháng 10 năm 2011, người anh em thứ 2 trong bộ ba - Final Fantasy Agito XIII đã chính thức có mặt trên thị trường Nhật Bản dưới cái tên Final Fantasy Type-O.
     
    2012 cho tới nay
     
    Bước vào năm 2012, những thông tin mới về FF Versus XIII vẫn trở nên mịt mù khi nhà sản xuất im hơi lặng tiếng và ít tiếp xúc với báo chí. Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 5, Nomura cho biết sản phẩm mới sẽ cần thêm nhiều thời gian để có thể hoàn thành như ý và kêu gọi sự kiên nhẫn từ phía người hâm mộ. Tháng 6 năm 2012, sự vắng mặt của Versus XIII đã không còn là điều bất ngờ tại E3.
     
    Không những vậy, những tin đồn về khả năng bỏ dở dự án FF Versus XII của Square Enix được dấy lên làm xôn xao dư luận. Trong hoàn cảnh đó, tháng 7 năm 2012, CEO của Square Enix Yoichi Wada đã phải lên tiếng bác bỏ các tin đồn trên và cho biết những buổi họp phát triển Versus XIII vẫn diễn ra như thường lệ. Thêm nữa, ông cũng cho rằng đồ họa của Versus XIII là vô cùng ấn tượng.
     
    versus-xiii-phien-ban-final-fantasy-bi-an-nhat-trong-lich-su
    Tuyên bố của ông Wada trên Twitter.
     
    Tựu chung lại, cuộc hành trình dài 6 năm của Final Fantasy Versus XIII có thể làm không ít con tim người hâm mộ phải mỏi mệt, khiến niềm tin bị thử thách nhưng song song với đó là một sự kì vọng đang lớn lên thêm theo từng phút từng giây. Hy vọng rằng, với quyết tâm và sự tận lực của đội ngũ phát triển đến từ Square Enix, chúng ta, những người hâm mộ cuồng nhiệt, sẽ sớm được trải nghiệm một tựa game xuất sắc hơn cả mong đợi, vượt qua mọi định kiến của thời gian.