Phasmophobia - "của lạ" trong dòng game kinh dị: Không con ma nào đáng sợ hơn con ma do bạn tự tưởng tượng ra

DG,  

Đừng mong Phasmophobia sẽ khiến bạn cảm thấy bàng hoàng hay choáng váng như những tựa game kinh dị khác, nhưng nó đủ sức khiến bạn phải nổi da gà và sẵn sàng ngồi lại với bạn bè của mình hàng giờ đồng hồ để thảo luận những gì vừa xảy ra trong game.

*Dựa trên đánh giá của Rich Stanton, trang PCGamer.

Những tựa game kinh dị chưa bao giờ khiến tôi hoảng sợ, kể cả là những thương hiệu lớn như Resident Evil hay Amnesia. Tất cả đều sở hữu những yếu tố na ná nhau như thế này: Những pha jumpscare hú tim người chơi, những màn rượt đuổi gay cấn đến nghẹt thở, những con quái vật dị hợm đi kèm với loạt hiệu ứng âm thanh rùng rợn. Đừng hiểu nhầm, tôi rất thích những cảm xúc và trải nghiệm mà game kinh dị mang lại. Chỉ là ngay cả trong phân đoạn cao trào, căng thẳng nhất, tôi vẫn không cảm thấy thực sự sợ hãi.

Phasmophobia là 1 ngoại lệ. Tựa game này thực sự sẽ gây ra nỗi ám ảnh kinh hoàng trong tâm trí bạn. Nó đưa bạn vào 1 thế giới không có thật, nhưng khi tạm dừng lại, một vài khía cạnh của thế giới ảo đó lại dần biến thành hiện thực. Đừng mong Phasmophobia sẽ khiến bạn cảm thấy bàng hoàng hay choáng váng như những tựa game kinh dị khác, nhưng nó đã khiến tôi và bạn bè sẵn sàng ngồi lại với nhau hàng giờ đồng hồ để thảo luận những gì vừa xảy ra trong game.

Phasmophobia - "của lạ" trong dòng game kinh dị: Không con ma nào đáng sợ hơn con ma do bạn tự tưởng tượng ra - Ảnh 1.

Phasmophobia là 1 "món ăn lạ" của dòng game kinh dị.

Nói ngắn gọn và dễ hiểu nhất, Phasmophobia là 1 tựa game trinh thám liên quan đến ma quỷ. Bạn sẽ vào vai 1 trong số tối đa là 4 thám tử (tương ứng với 4 người chơi) và đi khám phá khắp mọi nơi, từ những ngôi nhà ven đường cho đến cả những bệnh viện tâm thần. Nhiệm vụ của bạn là phải tìm ra những nơi đó đang bị ám bởi loại ma nào, rồi phải rời đi ngay lập tức. Nghe thì có vẻ giống Ghostbusters đấy, nhưng tôi nghĩ đây là phần “tiền truyện Ghostbusters” thì đúng hơn, bởi bạn chỉ cần xác định được danh tính của con ma là đã có thể rời khỏi hiện trường được rồi, không cần chiến đấu hay truy bắt gì hết.

Để làm được điều đó, bạn được trang bị rất nhiều công cụ khác nhau, được lưu trữ trong 1 chiếc xe tải - đóng vai trò như trụ sở cho đội của bạn mỗi lần di chuyển đến 1 địa điểm mới. Chúng ta có đèn pin, thứ luôn luôn chiếm 1 trong 3 slot trong hòm đồ của bạn (những ai chơi bằng VR thì sẽ có 4 slot); đầu đọc EMF, tương tự như thiết bị PKE Meter trong Ghostbusters - 1 chiếc hộp nhỏ sẽ phát sáng khi phát hiện ra hoạt động của ma quỷ; một chiếc đèn pin UV để soi dấu chân, dấu vân tay của ma; và 1 nhiệt kế để xác định khi nào thì nhiệt động trong phòng giảm xuống.

Nghe qua thì Phasmophobia có vẻ là 1 tựa game khá cơ bản: Bạn chỉ cần chạy vào hiện trường với đầu đọc EMF, tìm ra con ma, rồi chạy ra, thế là xong. Nếu bạn thực sự nghĩ thế mà chưa bao giờ trực tiếp chơi tựa game này, thì hãy thử chút xem sao, và chúc may mắn nhé! Cái hay của Phasmophobia nằm ở tính kiên nhẫn và sự sắp xếp tinh tế. Việc có tìm ra ma hay không chỉ là vấn đề thời gian mà thôi, và đó mới chỉ là sự khởi đầu của 1 trải nghiệm kinh dị cực kỳ mới lạ.

Phasmophobia - "của lạ" trong dòng game kinh dị: Không con ma nào đáng sợ hơn con ma do bạn tự tưởng tượng ra - Ảnh 2.

Phasmophobia có cách chơi khá đơn giản, nhưng cảm xúc mà nó mang lại thì lại không hề đơn giản chút nào.

Ban đầu, Phasmophobia sẽ ru bạn với một chút trải nghiệm ma quái nhẹ nhàng, đủ để bạn chủ quan và đánh giá thấp mức độ kinh dị của tựa game này. Nhưng khi đó, cuộc vui mới thực sự bắt đầu. Tìm ra nơi ẩn nấp của con ma là 1 chuyện, thậm chí chỉ là việc vặt trong những màn chơi cao hơn. Thế nhưng, xác định danh tính của con ma đó mới là vấn đề.

Nhân vật mà bạn điều khiển cũng gặp phải 1 số hạn chế nhất định. Bạn không thể di chuyển nhanh, chỉ được phép mang theo 3 dụng cụ. Ngay cả khi đã xác định được vị trí của con ma, bạn vẫn phải quay trở lại hiện trường nhiều lần với các công cụ khác nhau. Mỗi loài ma thường sẽ để lại 3 loại dấu vết, ví dụ như đẩy tín hiệu của bộ đọc EMF lên cấp độ 5, giảm sâu nhiệt độ trong phòng hay viết lên tường.

Đây là lúc mọi thứ trở nên hấp dẫn, đáng sợ và thậm chí là phấn khích hơn. Những cuộc đi săn đầu tiên trong Phasmophobia luôn diễn ra đơn giản, nhẹ nhàng, cho đến khi lũ ma quỷ “lên trình” ở những màn sau. Chúng để ý đến bạn nhanh hơn và bắt đầu tìm cách phá bạn. Điều đó có thể khiến bạn lạc mất các đồng đội của mình, đôi khi lại nghe thấy hơi thở kì quái ngay bên tai và thậm chí là nhìn thấy hình bóng 1 ai đó nhẹ nhàng lướt qua trước mắt trong tíc tắc.

Lũ ma của Phasmophobia có thể giết nhân vật của bạn, nhưng chúng chỉ thường hù dọa cho bạn và đồng đội bỏ chạy té khói mà thôi. Thành thật mà nói, tôi không muốn chia sẻ quá nhiều chi tiết trong 1 bài viết thế này, vì tôi không muốn làm hỏng những trải nghiệm bất ngờ của các bạn. Nhưng tôi sẽ phân tích 1 ví dụ cho thấy vì sao tựa game này lại thực sự ám ảnh đến vậy.

Phasmophobia - "của lạ" trong dòng game kinh dị: Không con ma nào đáng sợ hơn con ma do bạn tự tưởng tượng ra - Ảnh 3.

Lũ ma trong Phasmophobia sẽ hù dọa, chia cắt người chơi theo nhiều cách khác nhau.

Nhiệm vụ lần đó đưa tôi đến 1 căn nhà trên phố. Bản đồ của trò chơi thì rộng hơn, bao gồm 3 ngôi nhà, 2 nông trại, 1 trường học (rất rộng) và một bệnh viện tâm thần (vừa rộng vừa phức tạp). Đội của chúng tôi từng xử lý hiện trường tại đây rồi, và chẳng mất nhiều thời gian để phát hiện ra phòng ngủ của đứa trẻ trong ngôi nhà này là nơi mà con ma thường ám.

Khi chúng tôi đang chuẩn bị dụng cụ, còi báo động của chiếc ô tô trong ga-ra bất ngờ hú ầm lên. Hai người trong đội liền xuống kiểm tra, trong khi những người còn lại thì tiếp tục công việc thiết lập công cụ cần thiết cho nhiệm vụ. Họ tắt còi báo động và dùng bộ đàm để hẹn gặp chúng tôi tại cửa chính. Sau đó, đèn đóm trong nhà bỗng nhiên chớp tắt, và chúng tôi nghe thấy tiếng khóa cửa…

Tôi nhanh chóng trốn vào bên trong tủ chạn. Sau khoảng 1, 2 phút gì đó, 3 người trong đội gặp lại nhau, nhưng 1 người thì đã bỏ mạng tại hành lang. Chúng tôi nhanh chóng quay ra xe để lấy thêm dụng cụ và trở lại căn phòng ngủ trẻ em. Trong lúc đang thiết lập những thứ cần thiết, còi báo động lại rú lên. 2 người bạn của tôi xuống dưới tắt nó đi, trong khi tôi tiếp tục ở lại để hoàn thành công việc.

Sau khi xong việc, tôi chạy ra phía cửa và bất ngờ phát hiện ra hơi thở của bản thân như đang đông cứng lại ngay trước mặt mình. Tôi nghe trống ngực mình đập rõ mồn một, đèn đóm thì lại bắt đầu chớp tắt, và bóng dáng của 1 đứa trẻ bóng vụt qua trước mắt tôi. Những gì xảy ra tiếp theo, bạn có thể tự tưởng tượng được. Tuy nhiên, một khi đã chết rồi, bạn có thể quan sát và nghe được những đồng đội còn sống của mình từ 1 thế giới kỳ lại. Bạn có thể nhìn thấy rõ những hồn ma tại hiện trường, nhưng không được phép can thiệp hay làm gì chúng.

Phasmophobia - "của lạ" trong dòng game kinh dị: Không con ma nào đáng sợ hơn con ma do bạn tự tưởng tượng ra - Ảnh 4.

Không chỉ đơn giản là hù dọa, lũ ma trong Phasmophobia còn biết cách phân tán người chơi và "xử" từng người một.

Món vũ khí lợi hại nhất của Phasmophobia chính là những hiệu ứng âm thanh. Bạn phải dùng tính năng voice-chat của game, kèm theo đó là lựa chọn dùng bộ đàm địa phương tại khu vực trong game. Điều đó mang lại trải nghiệm rất khác so với việc dùng phương tiện trò chuyện bên ngoài (như Discord chẳng hạn), bởi lũ ma có thể “nghe” thấy các bạn khi sử dụng voice-chat của game. Một vài loài ma thậm chí còn trò chuyện với bạn và phản ứng với Spirit Box - 1 vật phẩm cho phép bạn tra hỏi chúng.

Điều này có vai trò cực kỳ quan trọng, bởi nó sẽ tác động trực tiếp đến tâm trạng và bầu không khí bao quanh đội của bạn. Lũ ma sẽ phản ứng ngay khi cảm nhận được bạn đang hoảng sợ và nói những câu như “hãy ra khỏi đây thôi”.

Tôi biết có những trường hợp, người chơi giả vờ nói như vậy để dụ lũ ma ra, nhưng chẳng có gì xảy ra cả. Thế nhưng, chỉ khoảng 2 phút sau, khi họ vô tình bị cô lập, thứ gì đó bỗng từ trong bóng tối lao ra và xé toạc đội ngũ của họ. Khó có thể mô tả cảm giác khi đang ẩn nấp và hoàn toàn giữ im lặng trong vài phút thì bạn bỗng nghe thấy tiếng thì thầm “tôi nghĩ nó rời đi rồi” - mà không hề biết đó là tiếng của đồng đội hay của lũ ma quỷ.

Điều đó cho thấy điểm tuyệt vời nhất của Phasmophobia nằm ở việc kích động cảm xúc và hành động của người chơi. Tựa game này thừa hiểu rằng không có con ma nào đáng sợ bằng con ma ở trong tâm trí bạn, con ma do bạn tự tưởng tượng ra. Nó tận dụng mọi yếu tố, từ những sự kiện nhỏ nhất diễn ra cho game, cho đến những manh mối mong manh nhất, để tạo ra một bầu không khí thực sự kinh hãi.

Phasmophobia - "của lạ" trong dòng game kinh dị: Không con ma nào đáng sợ hơn con ma do bạn tự tưởng tượng ra - Ảnh 5.

Không có con ma nào đáng sợ bằng con ma do bạn tự tưởng tượng ra.

Phasmophobia là một tựa game early-access đa người chơi, có hệ thống cấp bậc nhưng không quá rõ ràng, và cần có thêm nhiều màn chơi, nhiều loại ma hơn nữa - mà tôi nghĩ họ chắc chắn sẽ thêm vào trong tương lai.

Tuy nhiên, đây là 1 trải nghiệm mà tôi chưa từng bao giờ trải qua trong “sự nghiệp” gaming của mình. Nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố, từ tình bạn giữa những người chơi, khả năng giao tiếp, cũng như sự dũng cảm, can đảm trong mọi tình huống. Lũ ma quỷ sẽ tìm cách phá vỡ mối liên kết giữa những yếu tố đó theo cách bất ngờ và đáng sợ nhất. Ngay cả khi bạn là 1 người chơi dày dạn kinh nghiệm, khi mà bạn đã trải qua cảm giác sợ hãi ban đầu, Phasmophobia vẫn biết cách để khiến cho bạn phải rợn tóc gáy.

Theo PCGamer

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ