Phát hiện loài cuốn chiếu với hơn 1300 chân, xứng đáng với cái tên ‘millipede’

ryankog,

Một loài cuốn chiếu mới được phát hiện đã chính thức nhận danh hiệu sinh vật nhiều chân nhất hành tinh, lên đến con số khủng khiếp là hơn 1.300 chân.

Cuốn chiếu được biết đến là một sinh vật cực kỳ nhiều chân, nhưng chưa bao giờ có loài cuốn chiếu nào đạt được đến 1000 chân như tên gọi ‘millipede’ trong tiếng Anh của nó, bắt nguồn từ tiếng La Tinh mille "một nghìn" và pes "chân".

Tuy nhiên, một loài cuốn chiếu mới được phát hiện đã chính thức nhận danh hiệu sinh vật nhiều chân nhất hành tinh, lên đến con số khủng khiếp là hơn 1.300 chân. Loài cuốn chiếu này sống sâu dưới bề mặt Trái Đất và là loài đầu tiên xứng đáng với cái tên ‘millipede’.

Phát hiện loài cuốn chiếu với hơn 1000 chân, xứng đáng với cái tên ‘millipede’ - Ảnh 1.

Tất cả những loài millipede được biết trước đây đều có lượng chân ít hơn tên gọi của chúng rất nhiều, đa phần là dưới 100 chân và kỷ lục trước đây thuộc về một loài có tên khoa học Illacme plenipes, với 750 chân.

Nhưng loài mới được tìm thấy, Eumilipes persephone (được đặt theo tên của Persephone, con gái thần Zeus, người bị Hades đưa xuống địa ngục), đã trở thành loài động vật nhiều chân nhất hành tinh. Một cá thể mà Paul Marek, nhà côn trùng học tại trường đại học Công nghệ Virginia, đang phân tích, có đến 1.306 chân, phá vỡ kỷ lục trước đây.

Eumilipes persephone không có mắt và có thân hình dài như sợi chỉ, gần như gấp 100 lần chiều ngang của nó. Đầu nó có hai sợi râu lớn hoạt động như ăng-ten để di chuyển trong mặt đất tối tăm và thức ăn chủ yếu của nó là nấm. Việc đếm chân của nó khá khó khăn vì loài này có xu hướng cuộn mình lại.

Phát hiện loài cuốn chiếu với hơn 1000 chân, xứng đáng với cái tên ‘millipede’ - Ảnh 2.

Marek cho rằng loài này có tuổi thọ rất cao. Các loài cuốn chiếu phát triển ổn định, thêm các đốt cơ thể trong suốt cuộc đời của chúng. Các nhà côn trùng học có thể đếm các đốt này giống như các vân gỗ để thiết lập tuổi tương đối giữa các cá thể cùng loài.

Tổng cộng, Marek đã phân tích bốn cá thể - hai đực và hai cái - tất cả đều có chiều dài khác nhau và do đó độ tuổi khác nhau. Con ngắn nhất có 198 đốt và 778 chân. Con dài nhất có 330 đốt và 1.306 chân. So với tần suất bổ sung thêm các đoạn cơ thể trung bình của cuốn chiếu, điều này cho thấy E. persephone thường sống được từ 5 đến 10 năm, so với tuổi thọ 2 năm điển hình của các loài cuốn chiếu khác.

Phát hiện loài cuốn chiếu với hơn 1000 chân, xứng đáng với cái tên ‘millipede’ - Ảnh 3.

Tuy nhiên, đừng mong đợi thấy chúng lục lọi trong đám lá sau nhà bạn. Loài này được phát hiện ở độ sâu 60 mét dưới mặt đất trong một môi trường tạo thành từ đá núi lửa và sắt. Chúng lần đầu tiên được phát hiện ở một vùng của Tây Úc được gọi là Goldfields, nơi khai thác khoáng sản.

Tham khảo: LiveScience