Phát hiện "nhà trẻ cá mập" 24 triệu năm tuổi, các nhà nghiên cứu đặt tên báo cáo khoa học mới là "Baby Megashark Do Do Do Do"

Đình Thành , Theo Pháp luật & Bạn đọc

Làm gì có ai bảo khoa học nhàm chán đâu!

Tại một khu vực khảo cổ gần Summervile, Nam Carolina, các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện ra vài chục chiếc răng từng thuộc về loài cá mập đã tuyệt chủng có tên Carcharocles angustidens. Phân tích các mẫu hóa thạch, các nhà khoa học rút ra được hai kết luận lớn:

- Răng thuộc về những con cá mập chưa đến tuổi trưởng thành.

- Nơi chứa tới chục cái răng hóa thạch này từng là điểm tập kết của cá mập con từ 24 triệu năm trước. Có thể gọi đây là cái “nhà trẻ cá mập”.

Dựa trên những kết luận đó, nhóm các nhà khoa học đứng sau phát hiện trên thực hiện một bài thuyết trình có tên gọi kỳ lạ, dù “đu trend” hơi muộn nhưng vẫn ít nhiều thú vị: Baby Megashark Do Do Do Do. Họ vừa trình chiếu những gì mình thu thập được tại buổi gặp mặt của Hội đồng Khảo cổ Loài có xương sống diễn ra cuối tuần vừa rồi.

Phát hiện nhà trẻ cá mập 24 triệu năm tuổi, các nhà nghiên cứu đặt tên báo cáo khoa học mới là Baby Megashark Do Do Do Do - Ảnh 1.

Các nhà khoa học từng phát hiện ra những nhà trẻ tương tự ở Panama (niên đại 10 triệu năm tuổi) và Chile (niên đại 5 triệu năm tuổi), nhưng phát hiện mới đặc biệt ở chỗ đây là lần đầu tiên xuất hiện nhà trẻ cá mập tại Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, đây là số hóa thạch lớn nhất của các cá thể Carcharocles angustidens chưa trưởng thành từng được ngành khảo cổ khai quật.

Là thế hệ đi trước và cũng là họ hàng gần của loài cá mập khổng lồ Megalodon, C. angustidens sinh sôi trong Thế Oligocene, ở thời điểm từ 34 cho đến 23 triệu năm trước. Theo lời nhà nghiên cứu Addison Miller, người dẫn dắt nỗ lực khảo cổ này, thì một cá thể C. angustidens có thể dài tới gần 9 mét.

Phát hiện nhà trẻ cá mập 24 triệu năm tuổi, các nhà nghiên cứu đặt tên báo cáo khoa học mới là Baby Megashark Do Do Do Do - Ảnh 2.

Những hóa thạch răng tìm thấy tại khu vực khảo cổ gần Summervile, Nam Carolina.

Chúng ta vẫn biết rất ít về các yếu tố sinh thái học cũng như việc phân bố C. angustidens, do chẳng có mấy khu vực khảo cổ chứa hóa thạch cá mập của thế Oligocene”, Robert Boessenecker, nhà nghiên cứu và cố vấn của giáo sư Miller cho hay.

Boessenecker kể rằng năm 1996, nhà khảo cổ học Robert Purdy đã từng phát hiện ra dấu vết của một nhà trẻ cá mập tại vùng Nam Carolina nhưng đáng buồn, không có đội nghiên cứu nào tiếp nối nỗ lực của ông Purdy.

Trong nghiên cứu (chưa được thông qua giai đoạn kiểm duyệt) lần này, 84 mẫu hóa thạch lấy về từ khu vực Thành hệ địa chất Cầu Chandler và 3 mẫu răng từ Thành hệ Ashley cho thấy trong số các hóa thạch, có 90% cá mập chưa trưởng thành, 10% còn lại thuộc về những con cá mập đã trưởng thành và một số con mới sinh.

Phát hiện nhà trẻ cá mập 24 triệu năm tuổi, các nhà nghiên cứu đặt tên báo cáo khoa học mới là Baby Megashark Do Do Do Do - Ảnh 3.

Bên cạnh những bằng chứng chứng minh khu vực này từng là nơi an toàn cho cá mập con đang lớn, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy hóa thạch của cá thể C. angustidens lớn nhất từng được phát hiện; độ dài con cá mập lên tới 8,85 mét.

Đây là những phát hiện quan trọng, chúng lấp đầy những lỗ hổng trong hiểu biết của ta về loài C. angustidens, bao gồm cách cá mập lớn, khẩu phần ăn và phạm vi di chuyển của C. angustidens trên đại dương rộng lớn.

Có một câu hỏi đáng để tâm là số đo độ dài thân tối thiểu của một con C. angustidens mới sinh”, giáo sư Miller nói với phóng viên Vice. “Bởi ta đã nêu và chứng minh được độ dài toàn thân tối đa mới là 8,85 mét, thật tuyệt vời nếu ta tìm được cả giới hạn dưới nữa!

Những khám phá mới cũng cho phép chúng ta luận ra phần nào hướng tiến hóa của cá mập khổng lồ trong vòng 30 triệu năm qua, thời điểm những con quái vật cỡ lớn đang tung hoành khắp các đại dương.