Cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, game thủ toàn cầu được chiêm ngưỡng một thế giới tăm tối đến ghê tởm, nhưng lại thú vị đến gây nghiện của Diablo II (2000) và bản mở rộng Diablo II: Lord of Destruction (2001). Cộng đồng đón nhận nhiệt liệt phiên bản tiếp theo của Diablo - tựa game nhập vai hành động, “chặt chém nhặt đồ” đã khai sinh ra cả một thể loại game vẫn còn tồn tại cho tới giờ.
Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 1.

Blizzard thành công vang dội với Diablo, tựa game chém quái nhặt đồ trứ danh đưa người chơi vào vai anh hùng cứu thế giới. Được chọn ba lớp nhân vật Warrior/Rogue/Sorcerer để leo cả trăm tầng hầm ngục và đi tìm chúa quỷ Diablo, game thủ của năm 1997 điều khiển các chiến binh trong thời gian thực. Việc nhân vật vung tay ra đòn, thi triển kỹ năng theo từng cái click chuột biến Diablo thành một game hành động đúng nghĩa, khác với đa số các game nhập vai đương thời yêu cầu người chơi đánh theo lượt.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 2.

Những năm 2000 chứng kiến nhà phát triển, phát hành game Blizzard đang ở đỉnh cao phong độ với một loạt những bom tấn đáng tiền; WarCraft, StarCraft đều là những tựa game thu được những thành công vang dội và đã trở thành tượng đài không thể xô đổ trong lịch sử ngành game. So sánh với đa số những game lúc bấy giờ, có thể thấy Diablo II tràn trề cái chất Blizzard ngay từ menu chọn vị anh hùng cứu thế. 

Bấm vào từng nhân vật, bạn chứng kiến họ bước lên phía trước như sẵn sàng với các thử thách hiểm nghèo. Khởi đầu từ Làng 1 với đồng cỏ xanh, những hang động ngầm thiếu sáng và những kiến trúc bị bỏ hoang do quỷ dữ tàn phá, người chơi từng bước khám phá thế giới tăm tối của Diablo II, cố gắng lần dấu một nhân vật bí ẩn được gán cho cái tên The Dark Wanderer - Kẻ Lang bạt Tăm tối.

Màn hình chọn nhân vật của Diablo II sống động hơn nhiều những game nhập vai khác. Thậm chí, ít game của thời đại mới có thể sánh vai được với "công nghệ lõi" nhiều năm tuổi này của Blizzard.

Cốt truyện lôi cuốn tạo nên bối cảnh có ý nghĩa cho chuỗi hành động tưởng như nhàm chán: đánh quái - farm đồ mạnh - đánh quái mạnh hơn - farm ra đồ mạnh nhất. Nhưng cái vòng lặp hành động tuy đơn giản mà gần như hoàn hảo mới là liều thuốc trường sinh cho Diablo II.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 4.

Dòng game Diablo có một điểm mạnh là cốt truyện hay: nó ném người chơi vào cuộc giằng co giữa hai thế lực Thiên Đàng và Địa Ngục, để họ tự tìm đường vươn lên với tư cách thực thể mạnh nhất thế giới.

Tuy nhiên, việc không nắm được cốt truyện HOÀN TOÀN KHÔNG ảnh hưởng tới trải nghiệm chơi Diablo II. Bạn có thể bỏ qua bối cảnh nhiệm vụ mà lập tức lao đầu vào vòng xoáy của đánh quái - nhặt đồ - đánh quái tiếp. Trái với những game nhập vai đương thời với vô vàn NPC kể cho người chơi những câu chuyện hay, những bí mật động trời trong thế giới giả tưởng, NPC của Diablo II chỉ là những quầy hàng chuyên dụng cung cấp những dịch vụ thiết yếu, như bán máu/mana, sửa đồ đạc và là chỗ bán đồ lấy tiền. Lột sạch yếu tố cốt truyện, nhiệm vụ của game tối giản hết mức có thể: đi từ vùng A tới vùng B, dọn dẹp quái, tương tác với vài vật thể để kích hoạt đường tới chỗ có nhiều quái hơn.

Nhiệm vụ đầu tiên của người chơi Diablo II: Dọn sạch Den of Evil.

Phải khẳng định lối chơi của Diablo II cực kỳ nhàm chán. Việc của bạn chỉ là click chuột lên người quái, hạ gục nó và kiểm tra xem đồ rớt ra có giá trị gì, có “màu” gì, rồi lập tức tìm tới bãi quái tiếp theo để giao tranh. Hành động lặp lại này sẽ xuất hiện xuyên suốt quá trình chơi.

Nhưng cũng phải khẳng định lối chơi của Diablo II, hay suy rộng ra với mọi game đánh quái - nhặt đồ khác, cuốn hút một cách ma mị. Giống với dòng suy nghĩ quẩn của một con bạc, người chơi chịu khó áp dụng chiêu thức “cào vé số” với từng con quái, mong muốn nhặt được một món đồ thật “xịn” để vừa có thể cho nhân vật khỏe hơn, lại vừa có thể đem khoe với bạn bè bốn phương.

Diablo II sở hữu cơ chế chơi mạng và chơi LAN, cho phép một nhóm các game thủ có thể hội tụ để cùng vượt qua những chướng ngại vật khó nhất. Thêm một người chơi trong tổ đội (tối đa 8 người) đồng nghĩa với việc quái nhiều hơn, mạnh hơn, cho ra nhiều EXP hơn và tỷ lệ rơi đồ “ngon” cao hơn. Tất cả những điều trên khuyến khích game thủ tương tác với cộng đồng, vô hình trung biến server thành nơi trao đổi đồ đạc giữa các con bạc khát nước.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 6.

Hệ thống vật phẩm đa dạng của Diablo II cũng lại là một yếu tố khác khiến game thủ mê đắm hàng giờ. Có những vật phẩm “nhiều dòng” hữu dụng tới mức nhân vật nào cũng có thể sử dụng (nhẫn SoJ ở hình bên là một ví dụ), lại có những vật phẩm quý hiếm tới độ tỷ lệ chúng xuất hiện ngang ngửa với việc bạn trúng số. Người chơi đầu tư càng nhiều thời gian vào game, nhân vật của bạn sẽ càng mạnh và càng dễ tìm được những vật phẩm thượng thừa có giá trị cao. Và ở cái thời tuổi thơ/tuổi trẻ, một game thủ có gì nhiều ngoài thời gian?

Diablo II có tất cả 5 Act, hay game thủ Việt còn gọi là 5 Làng, với tổng cộng 3 độ khó từ thấp đến cao: Normal - Thường, Nightmare - Ác mộng và Hell - Địa ngục. Chơi hết 5 Act của độ khó này, bạn sẽ đưa nhân vật lên độ khó tiếp theo và tiếp tục vòng lặp vô tận của đánh quái - nhặt đồ.

Những món đồ đẳng cấp cao nhất sẽ chỉ rơi ra tại độ khó Hell, và đây cũng là lúc game thủ phải tận dụng kỹ năng chơi Diablo II mà mình đã học được suốt chặng đường. Lên được Hell tức là nhân vật bạn chọn đã tiếp cận được tất cả những kỹ năng mạnh nhất, nhưng quái vật tại độ khó cao nhất này không cho bạn giây phút nghỉ ngơi nào đâu. Nghỉ tay là ngừng thở, mà nhân vật phải thở thì mới sống được để mà nhặt đồ ngon chứ.

Sẽ có người chơi gặp phải trường hợp sử dụng liên tục một nhân vật để rồi cảm thấy nhàm chán. Diablo II có hai liều thuốc hữu hiệu chữa trị bệnh nan y này.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 7.

Diablo II sở hữu một dàn nhân vật dồi dào. Bảy nhân vật được chia thành hai trường phái đánh gần và đánh xa, nhưng tất cả các nhân vật đều độc đáo với những kiểu chơi khác nhau. Thậm chí, một nhân vật có thể được phát triển theo những đường hoàn toàn khác biệt, tận dụng một bộ kỹ năng đa dạng.

Có thể kể đến Barbarian, nhân vật xông pha giữa vòng vây địch có thể sử dụng tiếng gầm oai hùng tựa trống trận để gây sát thương, đồng thời cầm trong tay những vũ khí cận chiến mạnh nhất để triệt hạ đối phương. Trong khi đó, thầy pháp Druid lại có thể hóa thành Ma Sói hoặc Ma Gấu, lao vào cắn xé đối phương như một sinh vật man rợ tàn sát đàn quỷ dữ.

Druid có thể hóa thành Ma Sói, sử dụng sát thương vật lý hoặc đòn cắn độc để hạ gục đối phương.

Rồi lại tới Sorceress thao túng nguyên tố lửa - băng - sét của tự nhiên để khuấy đảo trận địa, hay một thầy pháp khác là Necromancer lại gọi ra những bộ xương ghê rợn để đánh úp đối thủ. Không chỉ biết hóa thú, nhân vật Druid đã nói ở trên cũng có thể sử dụng phép thuật thành thạo, dùng hỏa ngục và gió lốc triệt hạ đối phương.

Bên cạnh hóa thú, Druid có thể sử dụng phép thuật để càn quét trận địa.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 10.

Mỗi một class sở hữu tổng cộng 30 kỹ năng chia đều ra ba trường phái khác biệt. Mỗi trường phái đều có những kỹ năng “trấn phái” riêng, là kỹ năng chính mà nhân vật sẽ sử dụng suốt quá trình chơi.

7 lớp nhân vật, mỗi nhân vật lại có ít nhất 2 cách cộng kỹ năng (cách build) sao cho bá đạo nhất, từ đó có thể thấy giá trị chơi lại của Diablo II cao cỡ nào. Chán nhân vật này, bạn có thể chọn cho mình một nhân vật khác, chơi theo kiểu khác để hành trình nhặt đồ không đơn điệu. Chỉ cần một nhân vật đạt level cao, bạn cũng đã có thể lấy được đôi, ba món đồ ngon để giúp các nhân vật level thấp khác nhanh chóng vượt qua giai đoạn đầu game nhiều khó khăn. Bạn có thể thoải mái chuyển đồ giữa các nhân vật mình đã tạo.

Sorceress là một trong những lớp nhân vật bá đạo nhất, "phá đảo" nhanh nhất.

Trung bình, mỗi class sẽ mất tầm 20-30 tiếng để vượt qua độ khó Hell. Nhân con số này với 7 để ước tính được số giờ chơi bạn cần để phá đảo game với tất cả 7 lớp nhân vật. Ấy là chưa kể số giờ bỏ ra để “farm” đồ, farm tiền và làm những hoạt động “ngoại khóa” khi nhân vật đã mạnh nhất có thể.

Giá trị chơi lại của Diablo II gần như vô tận. Vì 20 năm rồi, người ta vẫn nhớ về, vẫn chơi và vẫn đắm đuối với tuyệt phẩm một thời của Blizzard.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 12.

Trên đây là những điểm khiến lối chơi của Diablo không bao giờ nhàm chán, còn dưới đây là ví dụ chứng minh điều đó: 20 năm sau ngày game ra mắt, cộng đồng game thủ chơi Diablo II vẫn đông vui. Họ nhóm họp lại và bàn về cái hay cũng như cái thiếu sót của Diablo II, đồng thời chung tay xây dựng những bản mod hoàn thiện, tự mình phát triển nội dung game khi Blizzard đã không còn cập nhật Diablo II nữa.

Những mod nổi tiếng như Median, Dark Alliance, Eastern Sun hay Path of Diablo đưa vào Diablo II cổ điển những cốt truyện mới, lớp nhân vật mới, vật phẩm mới, bản đồ mới. Bên cạnh đó, mod phá bỏ những giới hạn vô lý của hệ thống Diablo II đã cũ, như tỷ lệ màn hình 4:3 chật hẹp, hòm đồ nhỏ bé hay hạn chế trong việc tẩy kỹ năng.

Trailer của Diablo II: Median XL, một trong những bản mod nổi tiếng nhất.

Ngay cả khi Diablo III ra mắt, 10 năm sau khi Diablo II chính thức lên kệ, nhiều người chơi đổ về Diablo III nhưng rồi cũng vẫn quay lại với Diablo II. Bản thứ ba của series game trứ danh sở hữu đồ họa hào nhoáng hơn, nhiều chức năng tiện dụng hơn, dễ chơi hơn nhiều Diablo II nhưng lại không giữ chân được game thủ. Nhiều người thà trở về với Diablo II và những bản mod còn hơn tham gia vào một game thiếu chiều sâu, về cả cốt truyện lẫn lối chơi, như Diablo III.

Nhìn vào những thành công và thất bại của Diablo II và Diablo III, Blizzard nhận ra lối đi hiển nhiên cho game cũ Diablo II: họ có thể “hồi sinh” tựa game miễn nhiễm trước tác động của thời gian, vừa để thu hút những người chơi mới tới với tượng đài của dòng game chặt chém nhặt đồ, lại vừa giúp game thủ từng chơi Diablo II sống lại ký ức xưa với một nền đồ họa hợp với thời đại mới.

Tất cả những cái hay trong lối chơi của Diablo II đều hiện hữu trong Diablo II: Resurrected. Công ty phát triển game Vicarious Visions giữ nguyên mọi cái chất làm nên Diablo II, chỉ khoác cho game một bộ áo mới. Cách thi triển kỹ năng, những chỉ số cơ bản làm xương sống của game, hệ thống vật phẩm đa dạng và nhiều cách kết hợp đều giống hệt Diablo II.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 14.
Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 15.

Khác với thảm họa WarCraft III: Reforged, Diablo II: Resurrected được trau chuốt với một sự tỉ mỉ ngoài sức tưởng tượng. Ngay từ đoạn phim cắt cảnh đầu tiên, ta đã thấy sự khác biệt giữa cũ và mới: đoạn cắt cảnh được làm lại một cách chi tiết cho thấy Vicarious Vision - công ty được giao trách nhiệm làm lại Diablo II - đã bỏ công render từng giây video ra sao.

So sánh đoạn phim cắt cảnh cũ và mới, ta thấy ngay những khác biệt rõ như đêm và ngày.

Trước khi nói về những cái mới hiện hữu trong Diablo II: Resurrected, để tôi nói nốt hai yếu tố còn lại trong danh sách những điểm tương đồng giữa Diablo II và Diablo II: Resurrected. Đó là ...

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 17.

Nội dung của Diablo II vẫn vậy, nhưng vì tất cả các đoạn cắt cảnh đã được làm lại cho đúng quy chuẩn “làm phim” của Blizzard hiện đại, tái dựng một câu chuyện hay đáng được trải nghiệm lần nữa. Tôi sẽ tóm tắt lại nội dung của Diablo II ở phần này, kèm theo những đoạn cutscene xen giữa các Act - các Làng trong game. Nếu không muốn bị spoil nội dung của một game đã có tuổi đời 20, bạn có thể bỏ qua toàn bộ đoạn sau.

Nội dung của Diablo I xoay quanh chuyến hành trình tiêu diệt quỷ dữ của người chơi. Cuối game Diablo I, người chơi tiêu diệt được chúa quỷ nhưng không thể tiêu diệt tận gốc cái ác: viên đá linh hồn (soulstone) chứa tinh chất của Diablo gắn chặt trên trán vị anh hùng đã khiến khổ chủ dần trở nên điên loạn, rồi anh ta bị chính chúa quỷ chi phối và biến thành The Dark Wanderer.

Diablo II kể về chuyến đi về phương Đông của The Dark Wanderer, đồng thời nói tới nỗ lực theo dấu quỷ dữ của nhân vật chính. Đi theo Dark Wanderer là Marius, một phàm nhân yếu hèn không thể trốn tránh được số phận nghiệt ngã.

Một kẻ lạ mặt, mang theo mình những bí ẩn ghé thăm một quán trọ vẹn đường ...

Dark Wanderer gieo rắc nỗi kinh hoàng, thu hút quỷ dữ địa ngục ở bất cứ nơi nào hắn đặt chân tới, và khi tìm đến được nơi “anh trai” của hắn đang trú ngụ, số phận thế giới rơi vào cảnh ngàn cân treo sợi tóc.

Hành trình vượt sa mạc của Marius và kẻ đồng hành ...

Thì ra, anh trai của Dark Wanderer chính là chúa quỷ Baal, đang bị giam cầm trong viên đá soulstone cắm vào ngực Tal Rasha, một thầy pháp vĩ đại đã hy sinh thân mình làm nhà tù giữ chân Baal. Khi đại thiên thần Tyrael bất lực chứng kiến cảnh viên soulstone bị Marius rút khỏi ngực Tal Rasha, ngài ra lệnh cho Marius cầm viên soulstone chứa tinh chất của Baal mang đi tiêu hủy tại lò rèn địa ngục.

Marius và kẻ đồng hành tiến vào hầm mộ ...

Trong khi đó, Tal Rasha và Dark Wanderer trốn thoát. Chúng hội tụ với chúa quỷ Mephisto, nhằm một lần nữa triệu hồi binh đoàn địa ngục và chiếm hữu thế giới của con người. Tại điểm tập kết của cái ác tái sinh, Dark Wanderer vứt bỏ thân xác rệu rã của người phàm mà hiện nguyên hình chúa quỷ Diablo. Bước qua cánh cổng dẫn về địa ngục, Diablo nhận trách nhiệm gây dựng binh đoàn quỷ dữ để một lần nữa gây chiến.

Khung cảnh quỷ ám không dành cho con mắt phàm tục ...

Người anh hùng của chúng ta lại một lần nữa tới muộn. Họ phải đối mặt và hạ gục Mephisto, nhặt lấy viên đá linh hồn rơi ra từ hắn và bước qua cánh cổng Infernal Gate, đặt chân tới địa ngục. Đây là nơi vị anh hùng đập nát viên đá soulstone chứa linh hồn Mephisto, đối mặt với chúa quỷ Diablo, tiêu diệt hắn một lần cho mãi mãi.

Mephisto - Chúa tể Căm hận và Diablo - Chúa tể Kinh hoàng đều đã tiêu tan, nhưng chúa quỷ Baal lại nung nấu một ý định khác. Viên đá soulstone nắm giữ tinh chất của Baal vẫn nằm trong tay Marius, kẻ phàm tục không đủ dũng cảm đã không thể bước qua cánh cổng Infernal Gate, mà đã cầm viên đá trốn biệt tăm.

Kẻ lạ mặt hiện nguyên hình trước mắt Marius ...

Baal giả dạng Tyrael và tìm tới Marius, chiếm đoạt viên đá soulstone để rồi một lần nữa lấy về sức mạnh vô song của một Chúa tể địa ngục, hòng một lần nữa thống trị thế giới.

Chúa tể Hoang tàn triệu hồi một đạo quân quái vật, tấn công quê hương của tộc Barbarian và tìm đường lên đỉnh núi Arreat, nơi chứa viên đá khai sinh ra thế giới Worldstone.

Chúa quỷ Baal tiến tới trước cánh cổng đã đứng vững ngàn năm ...

Trước khi vị anh hùng của nhân loại tiêu diệt được Baal, hắn đã kịp dùng tà thuật tha hóa viên đá Worldstone. Hành động của Chúa tể Hoang tàn có thể xóa bỏ hoàn toàn ranh giới ngăn cách con người và quỷ dữ, khiến địa ngục hòa làm một với trần gian. Vị anh hùng hạ gục Baal nhưng lại một lần nữa, mọi sự đã rồi.

Đúng lúc này, đại thiên thần Tyrael một lần nữa lộ diện. Ngài sử dụng vũ khí của thiên đàng, thứ duy nhất có thể phá hủy Worldstone, để xóa bỏ vĩnh viễn viên đá của tạo hóa. Tyrael xướng lớn: “Ta không chắc chuyện gì có thể xảy ra sau sự kiện này”, nhưng game thủ chúng ta đều biết điều lời nói đó có ý nghĩa gì: cộng đồng sẽ còn Diablo III mà chơi tiếp.

Đại Thiên thần Tyrael đặt dấu chấm hết cho Diablo II.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 25.

Ngoài lối chơi gây nghiện và cốt truyện cuốn hút, yếu tố thứ ba được Vicarious Visions giữ lại là những bản nhạc rùng rợn của Diablo II, bên cạnh những điệu nhạc làm nền cho chuyến hành trình vượt mặt quỷ dữ, những hiệu ứng âm thanh của Diablo II góp phần không nhỏ trong việc tạo nên cảm giác nhập tâm.

Blizzard đã làm rất tốt khoản âm thanh của Diablo II, và Diablo II: Resurrected cũng không làm người hâm mộ thất vọng. Trong bài phỏng vấn được thực hiện đầu năm 2021, Rob Gallerani - nhà thiết kế chính của dự án Diablo II: Resurrected khẳng định: “Tất cả âm thanh đều đã được làm lại - bên cạnh đó chúng tôi đã thêm vào tính năng âm vòm. Âm nền đa dạng hơn, nhiều hiệu ứng xuất hiện hơn. Nhìn chung, đây là một trải nghiệm giàu sức sống hơn nếu bạn muốn chơi game với một dàn máy đầy đủ chức năng”.

Những điệu nhạc gây bồi hồi game thủ của thời đại cũ, và lôi cuốn những game thủ của thời đại mới.

Rob Gallerani có nói thêm về “những âm thanh mang tính biểu tượng” của Diablo II được giữ lại nguyên vẹn. Những người đã từng trải nghiệm hàng ngàn giờ Diablo II chắc chắn sẽ biết ngay âm thanh đang được nhắc tới là gì: tiếng “cộp” của chiếc đầu lâu khi game thủ đặt nó vào hòm, tiếng “ting” nhẹ nhàng mỗi khi có viên ngọc rớt ra, tiếng “ọc” của bình máu/mana lúc đặt vào thắt lưng, … đều giống hệt nguyên tác.

Âm thanh phát ra từ quỷ dữ, tiếng kỹ năng được thi triển (và thỉnh thoảng là tiếng cằn nhằn “hết mana” của nhân vật), tạo nên một bản hòa tấu hỗn loạn của máu và lửa, của băng và sét. Vậy mà những hiệu ứng âm thanh trứ danh vẫn hiện rõ mồn một, khiến game thủ lập tức biết phải để mắt tìm gì, phải nhặt đồ gì khi cơn bão qua đi.

Toàn cảnh màn đánh trùm cuối của Diablo II: Resurrected.

Đó đã là tất cả những yếu tố làm nên cái vĩ đại của tượng đài Diablo II. Và bằng bàn tay tài hoa của những lập trình viên thời đại mới, Vicarious Visions tạo tác một phiên bản Diablo II mới, đẩy tất cả những cảm xúc game thủ từng có với Diablo II xưa kia cao lên một bậc.

Diablo II: Resurrected chính là phép ẩn dụ cho việc đưa nhân vật yêu thích của bạn lên tới độ khó tiếp theo và trải nghiệm những thứ mới mẻ.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 28.

So với nhận thức về công nghệ của năm 2000, những đoạn cắt cảnh của Diablo II gây kinh ngạc tột cùng. Game thủ không mấy khi chứng kiến những khuôn mặt vẽ bằng máy tính có thể biểu cảm đau đớn sâu sắc đến vậy.

Cảm xúc kinh ngạc với Diablo II một lần nữa hiện hữu tại năm 2021 này. Bên cạnh những đoạn cắt cảnh, những khung cảnh ghê rợn của Diablo II đã được tái tạo trong Diablo II: Resurrected với độ chi tiết chưa từng có.

Tận mắt chứng kiến nhà thờ đẫm máu tại làng 1, tầng dưới của cung điện tại làng 2, hang ổ của chúa quỷ Mephisto tại làng 3, khung cảnh địa ngục lạnh gáy của làng 4, chiến trường máu lửa giữa tộc Barbarian và đạo quân quỷ dữ của làng 5, tôi mới chợt nhận ra Diablo II tăm tối nhường nào. 

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 29.

Dù giữ nguyên những cái chất men làm nên độ say, Vicarious Visions không quên cập nhật cho Diablo II: Resurrected ra dáng game của thời đại mới. Việc thêm những yếu tố cải thiện chất lượng game đã loại bỏ đi rất nhiều phiền toái tồn tại ở Diablo II cũ kỹ. Nhân vật đã có thể tự động nhặt tiền, chuyển đồ dễ dàng cho nhân vật khác thông qua hệ thống hòm chung.

Bên cạnh đó, game cho phép người chơi chỉnh nút theo nhu cầu; bạn hoàn toàn có thể sử dụng QWER để thi triển kỹ năng giống những game MOBA hiện đại. Chưa hết, việc Diablo II: Resurrected đã hỗ trợ tay cầm đã khiến “người già” chơi game dễ hơn: thay vì phải ngồi thẳng lưng, đặt cả hai tay lên bàn để dùng chuột và phím, game thủ đã có thể thoải mái ngồi trên ghế và sử dụng controller. 

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 30.

Không chỉ dừng lại ở những đoạn cắt cảnh, Vicarious Visions chăm chút từng ngóc ngách của một tựa game 20 năm tuổi. Nghe buổi phỏng vấn nhóm các nhà phát triển tới từ Mỹ, chúng ta có thể thấy rõ họ là những fan trung thành của Diablo II, hiểu rõ từng ngóc ngách của game và muốn tái dựng lại một bản Diablo II vừa chân thực với nguyên tác, lại vừa muốn tô thêm chi tiết cho thế giới giả tưởng của Diablo.

Nhìn vào những ví dụ dưới đây, bạn có thể nghĩ “mất công làm những cái này làm gì nhỉ”, nhưng ngay lập tức cảm giác trân trọng sẽ xóa nhòa dòng suy nghĩ kia. Vicarious Visions đã chăm chút từng chân tơ, kẽ tóc cho Diablo II: Resurrected. Thế giới game sống động hơn trước nhờ công của những họa sĩ tài ba, và game thủ chúng tôi trân quý nỗ lực đó.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 31.
Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 32.

Đáng tiếc, Diablo II: Resurrected không hoàn hảo giống những viên ngọc được người chơi ép tới mức “perfect”. Game tồn tại những lỗi đã có thể tránh được nếu Blizzard/Vicarious Visions chịu khó “hầm” Diablo II: Resurrected thêm ít lâu. 

Trải qua hai đợt beta cho tới lúc game ra mắt chính thức, server vẫn gặp những lỗi mất kết nối khó chịu. Tại thời điểm bài viết này được hoàn thiện, Diablo II: Resurrected đã ra mắt được gần một tháng nhưng người chơi liên tục mất liên lạc với server. Trên những diễn đàn lớn, cộng đồng chỉ biết kêu trời và mong Blizzard có thể khôi phục server sớm nhất có thể.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 33.

Lạc giữa những tiếng phàn nàn là tiếng kêu ai oán của những người bị mất hoàn toàn nhân vật. Bằng cách kỳ diệu nào đó, nhân vật cùng với đồ đạc bao công mới kiếm được bay theo mây khói sau một lần mất kết nối. Đôi lúc, game xảy ra trạng thái rollback, khiến tiến trình chơi bị “tua ngược” vài giây đồng hồ. Tình trạng này có thể khiến đồ ngon vừa rơi ra đất lập tức biến mất, gây ức chế cho game thủ. Blizzard thừa nhận những thiếu sót của server, và đang nỗ lực cải thiện tình hình (thông báo đưa ra tại thời điểm bài viết được thực hiện).

Và nếu không đeo tai nghe để thưởng thức âm nhạc của Diablo II, hay tự nghe những bản nhạc yêu thích của mình trong lúc đi farm đồ, bạn sẽ phải nghe … tiếng quạt của dàn máy chạy hơi to. Phải thừa nhận Diablo II: Resurrected đã nặng hơn rất nhiều Diablo II (chỉ cần so sánh dung lượng 27GB với 2GB là thấy), thế nhưng Vicarious Visions hoàn toàn có thể tối ưu game hơn nữa.

Con chiến mã của tôi có thể gánh vác được Red Dead Redemption 2, The Witcher 3 mà không gặp vấn đề gì, nhưng sẽ biến thành “máy bơm” khi chạy Diablo II: Resurrected. Với cỗ máy chip Intel i5-9400F, card đồ họa GeForce GTX 1070 và 16GB RAM, tôi có thể dễ dàng chơi game ở độ phân giải Full HD, vững ở 60fps với mọi tùy chọn ở mức Very High. Tuy nhiên máy chạy ồn và nóng. Với một game 20 năm tuổi đã được tân trang lại cho mới, đáng lẽ điều này không nên xảy ra.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 34.

Diablo II được hồi sinh cũng khiến tôi hồi xuân. Dù chưa quên đi hàng ngàn giờ tìm vật phẩm hiếm của ngày xưa, tôi đã lập tức đắm mình vào Diablo II: Resurrected để làm mới những kỷ niệm xưa cũ. Trong đầu tôi lúc này, những thước phim ghi lại Diablo II trên cái màn hình lồi xưa kia đều đã được làm lại đồ họa, những nhân vật cũ đều đang chạy ở 60 khung hình/giây; Blizzard và Vicarious Visions đã nâng cấp thành công ký ức của tôi như vậy đó. 

Phải thừa nhận lăng kính hồi tưởng đã tô đẹp Diablo II: Resurrected hơn mức bình thường, nhưng không vì thế mà đánh giá thấp công sức của Vicarious Visions. Họ đã làm cực kỳ tốt phần việc được giao, là tạo ra một bản Diablo II phù hợp với thời đại mới. May mắn cho Vicarious Visions, Blizzard đã chế tác được một tuyệt phẩm với giá trị chơi còn lưu giữ tới ngày nay, khiến Diablo II: Resurrected vẫn được đón nhận nhiệt liệt, dù vấn đề server muôn thuở vẫn hiện hữu.

Tôi đã chơi qua Titan Quest, Torchlight, Diablo III, Grim Dawn, … những tựa game đánh quái nhặt đồ với lối chơi và đồ họa trau chuốt hơn nhiều, nhưng Diablo II vẫn mãi là tượng đài không thể xô đổ trong lòng game thủ “đã có tuổi” này. Cũng may, server bất ổn khiến tôi không thể ngồi hàng giờ bên máy để farm đồ nữa. Cứ đến tối, đến giờ chơi được game, là tôi không thể kết nối tới server của Blizzard, thế là “đành” phải chơi game khác.

Diablo II mang vẻ đẹp trường tồn với thời gian khiến tôi chơi mãi không chán mỗi khi có thời gian rảnh và có thể kết nối. Khi một nhóm thợ có tài tân trang và dát vàng cho tượng đài, khiến thứ bất tử trẻ ra chục năm tuổi, thì game thủ khó có thể cầm lòng dù cho giá của game lên tới tận 39,99 USD.

Review 2 trong 1: Diablo II (2000) và Diablo II: Resurrected (2021) - Ảnh 35.