Review game Hoa do nhà phát triển Việt thực hiện: mốc son mới cho ngành công nghiệp còn non trẻ ở quốc gia hình chữ S

Kim,   Theo Pháp luật & Bạn đọc 08/29/2021 9:41 PM

Bỗng nhận thấy một cảm xúc dạt dào khi thấy đội ngũ phát triển người Việt được xướng tên ở cuối game.

Hoa là một sản phẩm game hiếm có do người Việt sản xuất, và game càng đáng trân quý hơn khi đã được hai nhà phát triển Skrollcat Studio trau chuốt tỉ mỉ về cả hình ảnh và âm thanh. Ngành công nghiệp game đang ngày một lớn mạnh, nó cần những bộ óc giàu trí tưởng tượng, những cây bút, cây cọ và cây đàn sáng tạo giúp đẩy mạnh sự phát triển của trò chơi điện tử, vượt xa khỏi giải trí đơn thuần và đạt tới cảnh giới của “nghệ thuật”.

Hoa đã đặt ra một dấu mốc mới trong ngành công nghiệp game tại Việt Nam. Tuy vậy, chất lượng game cao không đồng nghĩa với việc sản phẩm không tì vết. Trong bài đánh giá Hoa này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn biết siêu phẩm mới của làng game Việt đã thành công ra sao và chưa trọn vẹn ở điểm gì.

Review game Hoa do nhà phát triển Việt thực hiện: mốc son mới cho ngành công nghiệp còn non trẻ ở quốc gia hình chữ S - Ảnh 1.

Sau khi bỏ 3 tiếng đồng hồ để trải nghiệm mọi thứ mà Hoa mang lại, tôi cảm nhận rõ hai nguồn cảm hứng tạo nên Hoa: đó là game phiêu lưu Journey từng độc quyền trên hệ PlayStation mới đổ bộ PC, và phim hoạt hình của Studio Ghibli.

Cả hai nguồn cảm hứng này đều có những điểm mạnh đã được năm tháng chứng thực: hình ảnh vẽ tay tươi sáng, âm nhạc du dương và thông điệp tái sinh sự sống, phản đối chiến tranh mạnh mẽ. Hoa hội tụ tất cả những điểm mạnh đó, và thực hiện nó bằng phong cách của riêng mình.

Hoa được xếp vào thể loại phiêu lưu, đi cảnh và giải đố. Tuy nhiên, yếu tố giải đố được sử dụng rất ít, nên game nghiêng phần nhiều về phiêu lưu và gần như là một game “giả lập di chuyển - walking simulator”, đưa nhân vật đi qua nhiều bối cảnh nhằm kể một câu chuyện. Game bắt đầu nhẹ nhàng, nhân vật chính - một cô bé tộc tiên tên Hoa dạt tới bờ biển trên một chiếc lá. Ngay khi đặt chân lên bờ cát, Hoa lập tức mang tới sự sống: cây cỏ mọc lên quanh bé, dẫn lối Hoa đi tiếp.

Đoạn mở đầu êm đềm của Hoa.

Từng nhân vật tỉnh dậy khi thấy Hoa tới, và họ trao cho bé những sức mạnh đặc biệt giúp Hoa tiếp tục đi sâu vào hòn đảo. Họ úp mở nói với Hoa về một sự kiện u ám từng diễn ra, và một vị ân nhân từng cứu bé khỏi tay tử thần.

Là một game sử dụng lối di chuyển của nhân vật làm cơ chế chơi chính, Hoa đã làm rất tốt trong việc tạo ra một nhân vật nhỏ nhắn nhưng linh hoạt, bên cạnh đó khả năng điều hướng của Hoa khi đang bay trong không trung cũng được làm rất tốt. Hoa di chuyển mượt mà ắt sẽ khiến game thủ có cảm giác thoáng tay. Bản thân là một game PC nhưng Hoa không cho phép người chơi chỉnh lại nút theo nhu cầu cá nhân. Đây là một thiếu sót đáng kể, tuy nhiên đó không phải yếu tố khiến Hoa mất điểm trong lòng game thủ.

Review game Hoa do nhà phát triển Việt thực hiện: mốc son mới cho ngành công nghiệp còn non trẻ ở quốc gia hình chữ S - Ảnh 3.

Game không sở hữu những đoạn cao trào khiến tốc độ game đa dạng, mà lối chơi đơn điệu, gói gọn lại trong việc di chuyển giữa các điểm làm nhiệm vụ sẽ khiến Hoa nhanh chóng trở nên nhàm chán.

Hai nhiệm vụ chính mà nàng tiên Hoa phải thực hiện trong mỗi màn chơi là thu thập bươm bướm - đủ 5 con để nhận kỹ năng di chuyển mới và thắp sáng cổ tự - để đánh thức cư dân thần bí đang ngủ yên. Nếu game thủ không kiểm tra bản đồ trước khi vào vùng mới và xác định việc phải làm, đường sẽ phải đi, người chơi sẽ phải một lần nữa quay lại màn chơi cũ để thu thập đủ bướm, nếu không sẽ không có kỹ năng mới mà đi tiếp.

Cũng may, cảnh trí vẽ tay đẹp lung linh và âm nhạc du dương, khác biệt theo từng màn chơi sẽ song hành với game thủ suốt chuyến hành trình. Cái nhàm chán sẽ dễ bị xua tan bởi những nốt hòa tấu giàu cảm xúc.


Hoa bay bổng trong làn nước.

Cao trào của game chỉ kéo dài chưa đầy 3 phút lại đến dưới dạng … một đoạn phim cắt cảnh. Nếu như Skrollcat Studio có thể học hỏi series game Ori, thực hiện một màn đuổi bắt ngoạn mục với các nốt nhạc dồn dập, yêu cầu người chơi tận dụng mọi kỹ năng mà nàng tiên Hoa đã được học trong suốt cuộc hành trình, thì có lẽ game đã không đơn sắc về lối chơi đến vậy.

Quyết định này vẫn đem lại điểm cộng: đó là ai cũng có thể chơi game Hoa, vì game không yêu cầu người chơi liên tục thực hiện những pha di chuyển chính xác, vốn có thể rất khó với người chơi kỹ năng thấp như trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Hoa mang trong mình tiềm năng tiếp cận với mọi lứa tuổi.

Review game Hoa do nhà phát triển Việt thực hiện: mốc son mới cho ngành công nghiệp còn non trẻ ở quốc gia hình chữ S - Ảnh 5.

Dù màu sắc ngập tràn từng màn chơi của Hoa - đa dạng từ rừng già, tán cây cao cho tới hồ sen tươi mát, nhưng với cá nhân tôi, màn chơi cuối của Hoa với hai tông màu tương phản mới để lại nhiều cảm xúc nhất.

Đây là lúc nhà phát triển Việt thể hiện rõ cái sáng tạo: họ ứng dụng kỹ năng di chuyển mà Hoa đã học suốt cuộc phiêu lưu để tạo ra một màn chơi đáng nhớ, đưa Hoa phiêu lưu ở điểm giao nhau giữa hai thế giới. Giây phút mới lạ này tuy ngắn, nhưng chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tốt nơi người chơi. Tôi sẽ không chụp tấm ảnh nào của màn chơi cuối cùng này để bạn có thể tự trải nghiệm cái cảm giác màu nhiệm ấy.

Lời kết

Game Hoa sở hữu lối chơi đơn giản nhưng vẫn có những điểm nhấn khó phai, mang trong mình một cốt truyện mộc mạc nhưng ẩn chứa bài học sâu sắc. Sản phẩm phù hợp với mọi lứa tuổi, và sẽ là một bộ phim hoạt hình ấm áp, tươi sáng, kể về chuyến phiêu lưu đáng nhớ của một cô tiên nhỏ tên Hoa, không chùn bước trước cái tàn bạo của xung đột, luôn mang trong mình sức sống mãnh liệt của thiên nhiên.

Hiện game đang được bán với giá 140.000 VNĐ trên nền tảng Steam, đã giảm 15% so với giá gốc 165.000 VNĐ. Nếu có điều kiện ủng hộ nhà phát triển nhiều hơn nữa, bạn có thể mua thêm cả những bản nhạc của Hoa, để trải nghiệm riêng những cảm xúc mà dàn nhạc mang lại.

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày