Review Ratchet & Clank (PS5): "slideshow" dạy trẻ bài học cuộc sống đội lốt game bom tấn có Ray Tracing

“Có phải anh đánh đồng thành công và hạnh phúc, và khi anh đạt được thành công, cuộc sống bỗng trở nên vô nghĩa?”, Giáo sư Nefarious, kẻ thất bại, phản diện của Ratchet & Clank: Rift Apart dạy đời bản thể thành công của hắn ta sống tại một chiều không gian khác.

Ratchet & Clank: Rift Apart được xếp hạng là game được xếp hạng dành cho mọi lứa tuổi, nhưng mức độ thỏa mãn khi chơi game sẽ giảm tỷ lệ thuận với độ tuổi của người chơi. Phải triệu hồi cậu bé ngủ sâu trong mình, tôi mới có thể bỏ qua combat thiếu chiều sâu, ít thử thách để đắm mình vào thế giới liên hành tinh, đa chiều không gian giàu sức sống của game.

Rift Apart ra mắt độc quyền trên hệ máy PS5 và là bản thứ 16 trong series, nhưng lại là phần tiếp nối của Ratchet & Clank 2016 - bản làm lại R&C cũ ra mắt hồi 2002. Bộ phim hoạt hình Ratchet & Clank ra mắt năm 2016 cũng đã truyền cảm hứng và nội dung cho Insomniacs phát triển trò chơi cùng tên.  

Review Ratchet & Clank (PS5): slideshow dạy trẻ bài học cuộc sống đội lốt game bom tấn có Ray Tracing - Ảnh 1.

Trong Rift Apart, game thủ tiếp tục vào vai Ratchet - một sinh vật thuộc loài Lombax (đã tuyệt chủng) và Clank, một robot vẫn được cho là “đầu não” của biệt đội anh hùng hai thành viên. Bên cạnh đó, vì những biến cố mang quy mô "đa vũ trụ, nhiều chiều không gian" mà game thủ sẽ còn làm quen với nhiều nhân vật nữa.

Trước hết, thẩm định "nước sơn" trước khi soi đến "nước gỗ".

Phần cứng hậu thuẫn phần mềm

Điểm mạnh lớn của Ratchet & Clank nằm tại đồ họa tươi sáng, bắt mắt và hiệu ứng nổ lấp lánh. Được sức xử lý của PS5 hậu thuẫn, Ratchet & Clank hiện ra chi tiết hơn nhiều bản tiền nhiệm. Game còn hỗ trợ công nghệ ánh sáng chân thực Ray Tracing, một yếu tố mà nhiều game bom tấn trên nền tảng PC còn chưa có, và đa số máy tính mà game thủ PC hiện có chưa tải nổi.

Thế giới trong Ratchet & Clank rộng lớn, đa dạng và vô vàn tiểu tiết khiến bạn vui sướng khám phá từng ngóc ngách, và cũng vui sướng khi biết sức xử lý của PS5 có thể “gánh” được những game yêu cầu nặng về đồ họa.

Đoạn mở màn của Ratchet & Clank: Rift Apart vừa hướng dẫn game thủ chơi game, lại vừa phô diễn sức mạnh của PS5.

Nhà phát triển Insomniacs tận dụng triệt để “cò thích ứng” trên tay cầm PS5. Nhiều vũ khí sở hữu hai chế độ tấn công nhưng chỉ cần kích hoạt trên một nút cò: tùy game thủ ấn nhẹ và ấn mạnh, súng và đạn sẽ hành xử khác nhau. Đây là một trong những yếu tố mới xuất hiện trên tay PS5, đó là cho đội ngũ làm game tùy biến nút để “một nút đôi việc”.

Vũ khí sáng tạo - gia vị làm mặn lối chơi lặp lại

Trong bản R&C mới, nhân vật chính Ratchet đã linh hoạt hơn trước. Cậu đã có thể lướt đi trong không khí - cách thức chính để người chơi né đòn, và có thể lướt đi rất nhanh nhờ giày tên lửa. Tuy nhiên, bản Rift Apart bỏ đi yếu tố chiến đấu trên không; Ratchet đã không còn balo phản lực cho phép cậu bay lượn.

Nhân vật di chuyển mượt mà hơn hẳn: lần này, Ratchet đã có thể lướt đi trong không khí, một điểm mới (và nên có) so với Ratchet & Clank 2016.

Giày phản lực cho phép nhân vật lướt đi nhanh chóng.

Vũ khí sáng tạo luôn là điểm mạnh của series Ratchet & Clank. Bản 2016 sở hữu máy biến kẻ địch thành cừu phát nổ, và “quả cầu disco” khiến bất cứ sinh vật nào trong tầm ảnh hưởng, dù là đồng minh, địch quân hay thậm chí là trùm, nhảy múa trong sung sướng.

Rift Apart không còn những cỗ máy tạo niềm vui này, vũ khí trong bản mới có tính thực dụng cao hơn. Ví dụ, có một thứ vũ khí thú vị mà chắc chắn bạn sẽ dùng xuyên suốt game, đó là một vòi phun nước tưới tự động, tạo ra một tia nước xoay quanh và làm choáng bất cứ kẻ địch nào dính nước. Kẻ địch khi bị “stun” sẽ bị phủ lên mình một lớp thực vật dày, trông mát mắt vô cùng.

Vòi phun nước có thể "thực vật hóa" kẻ địch.

Khẩu súng Pixelizer có thể biến địch thủ thành ... một đống pixel.

Hoạt động “chạy và bắn” chiếm đa số thời lượng tương tác giữa bạn và game, tuy nhiên game thủ muốn tìm cảm giác được thách thức có thể sớm cảm thấy nhàm chán. Kể cả trong những minigame xen giữa những bàn chạy và bắn, cũng vẫn có minigame chỉ mang lối chơi chạy và bắn đơn thần.

Xen giữa những pha hành động là những bàn yêu cầu người chơi phải sử dụng robot Clank để giải đố; game vẫn có khoảng nghỉ để game thủ động não xen giữa những màn chơi đơn giản. Nếu không, địch thủ ngáng đường người chơi không đa dạng và trùm cuối mỗi màn không có gì đặc sắc sẽ kéo trải nghiệm chơi xuống đôi phần.

Kẻ địch đáng quên, nhưng nhân vật đáng nhớ

Khi không cầm súng bắn kẻ địch, bạn sẽ được xem những đoạn cắt cảnh, nhìn cách nhân vật "cầm" lời nói tương tác với thế giới trong Ratchet & Clank. Trong bản Rift Apart, người chơi còn được vào vai Rivet, một bản ngã khác của Ratchet tồn tại ở một chiều không gian song song. Họ gặp nhau khi kẻ phản diện của game, Tiến sĩ Nefarious đánh cắp máy tạo cổng không gian (do robot Clank chế tạo) với mong muốn được nếm mùi chiến thắng ít nhất một lần.

Dr. Nefarious đánh cắp thiết bị mở cổng không gian, khiến đa vũ trụ xáo trộn.

Ratchet và Rivet là hai nhân vật cùng một loài Lombax - chủng tộc thông minh được cho là đã tận diệt; trong chiều không gian của mình, Ratchet và Rivet là những sinh vật còn sót lại duy nhất của loài Lombax, họ đã cô đơn từ tấm bé. Lối chơi và súng đã mua của cả hai nhân vật đều tương tự, điểm khác biệt lớn nhất giữa Ratchet và Rivet là quá khứ của họ.

Ratchet sớm có Clank bầu bạn, biết được hương vị chiến thắng và trọng trách của việc làm anh hùng ra sao. Còn Rivet cô đơn chiến đấu nhiều năm trời dưới ách thống trị của kẻ ác. Quanh cô có nhiều nhân vật tốt bụng hỗ trợ, nhưng Rivet không có cho mình một người bạn đồng hành, một nhân vật đáng để đặt niềm tin tuyệt đối.

Giữa 4 nhân vật chính, là Ratchet và robot Clank cùng hai bản thể của chiều không gian khác là Rivet và robot Kit, tồn tại một mối quan hệ bổ trợ cho nhau.

Xuyên suốt những bản game trước, Ratchet và Clank luôn có nhau, còn Rivet và Kit mới xuất hiện từ Rift Apart và đều đã quen với cảnh một mình. Cùng trải qua những biến cố, nhóm học được giá trị của tình bạn, của sự tin tưởng lẫn nhau, hết mình nỗ lực vượt qua những ám ảnh cá nhân để khẳng định giá trị bản thân.

Review Ratchet & Clank (PS5): slideshow dạy trẻ bài học cuộc sống đội lốt game bom tấn có Ray Tracing - Ảnh 8.

Sang chiều không gian song song, robot Clank phiêu lưu cùng Rivet ...

Review Ratchet & Clank (PS5): slideshow dạy trẻ bài học cuộc sống đội lốt game bom tấn có Ray Tracing - Ảnh 9.

còn Ratchet song hàng cùng robot KT-7461.

Review Ratchet & Clank (PS5): slideshow dạy trẻ bài học cuộc sống đội lốt game bom tấn có Ray Tracing - Ảnh 10.

Khi đủ thân thiết, Ratchet đã đặt cho KT-7461 cái tên thân mật là "Kit".

Họ cùng nhau vượt qua trùm cuối - Giáo sư Nefarious, kẻ phản diện chính của hầu hết các bản game Ratchet & Clank. Sau 20 năm lép vế nhân vật chính, GS. Nefarious mở cổng không gian, tới chiều không gian mà mình luôn chiến thắng, làm khuấy đảo thế giới của Rivet và Kit.

Ratchet và Clank lạc nhau khi bước sang thế giới mới, đành bắt cặp với những nhân vật mới - robot Clank gặp Rivet còn Ratchet thì gặp Kit - rồi trở thành “bác sĩ tâm lý trị liệu” cho nhau. Mỗi nhân vật đều có những góc khuất riêng, những hoài nghi riêng, cần một người bạn ở bên để chia sẻ và tháo gỡ.

Hóa ra, sức mạnh tình bạn ăn đứt những thứ vũ khí tân tiến mà các nhân vật mua được tại cửa hàng.

Bài thuyết trình về thành công của kẻ thất bại. Vì hai tên ác "nhân" này không hòa thuận và cùng nhau tìm cách hạ bệ nhân vật chính, ắt chúng sẽ thất bại.

Kết

Motif nhân vật “mang lại niềm vui, củng cố sự tự tin cho bạn bè” hợp với con trẻ nhiều hơn là người có tuổi. Game được đánh giá là “Dành cho mọi lứa tuổi” nhưng qua trải nghiệm cá nhân, tôi thấy càng có tuổi thì khả năng cao sẽ càng ít hứng thú với cốt truyện hơn.

Xét dưới phương diện một sản phẩm cho game thủ trẻ, thì Ratchet & Clank: Rift Apart làm đúng những gì một sản phẩm “dành cho trẻ em” nên có: câu thoại dí dỏm nhưng ẩn chứa nhiều bài học, màu sắc tươi sáng, thế giới có đa dạng nhân vật - nhiều hạng người tốt xấu, lối chơi pha giữa chiến đấu với nhân vật kiểu hoạt hình và đôi màn giải đố cần dùng chút não.

Nếu bạn là fan của dòng game game Ratchet & Clank, bạn sẽ nhận được đúng những gì mình mong chờ.

Nếu bạn thích thú với một game có lối chơi chạy/bắn đơn giản, bản tính ham khám phá và mở khóa vật phẩm, đam mê đồ họa lộng lẫy và muốn tận dụng sức mạnh PS5, bạn có thể cân nhắc bản mới nhất trong series nhiều năm tuổi.

Tôi sẽ không ngại ngần mua game này cho con chơi, một khi tôi có trong tay tất cả những thành phần cần có: vợ, con và PS5.


NỔI BẬT TRANG CHỦ