Review Returnal độc quyền PS5: lý do chính đáng để bạn sắm một chiếc PlayStation thế hệ mới

Màn phô diễn công nghệ hào nhoáng hậu thuẫn bởi một cốt truyện khơi gợi trí tò mò.

Bật game lên nhưng Returnal chẳng nói chẳng rằng, nó lập tức đưa người chơi thẳng vào thế giới khắc nghiệt của hành tinh Atropos. 

Bạn được xem một đoạn cắt cảnh ngắn cho thấy nhân vật chính, phi hành gia Selene Vassos (phiên âm Sê-lin Vát-sốt), đâm tàu xuống một hành tinh lạ. Selene rời tàu, và game ngay lập tức bắt đầu. Đề tựa “Returnal” còn chẳng xuất hiện bất cứ đâu, chỉ hiện ra lần đầu khi Selene tử nạn lần thứ nhất. 

Trailer giới thiệu lối chơi của Returnal, siêu phẩm độc quyền PS5.

Ra mắt ngày 30/4/2021, Returnal là tựa game độc quyền trên hệ máy PlayStation 5. Game tận dụng sức mạnh đột phá của cỗ máy PS5, nhưng không chỉ dừng lại ở đồ họa hào nhoáng - có thể lên tới 4K và 60 khung hình/giây - Returnal còn có nhiều điểm cộng khác để xứng đáng là tựa game bom tấn trên hệ máy PlayStation.

Ở thời điểm này, Returnal là một trong những lý do chính đáng nhất để bạn sắm PlayStation 5.

Đồ họa

Ngay từ những giây phút đầu tiên đặt chân lên hành tinh Atropos, bạn sẽ lập tức choáng ngợp trước cái không gian tĩnh mịch, bí ẩn mà game mang lại. Tiếng mưa rả rích, các loài thực vật lạ kỳ phủ xanh hành tinh, bạn vô thức bị cuốn vào không gian xa lạ.

Hiệu ứng ánh sáng rõ nét của Returnal được thể hiện qua cả ngọn cây.

Cảm giác đắm chìm này được cường hóa bởi haptic feedback, cơ chế rung độc đáo có trên tay cầm PS5. Những âm thanh nền của môi trường đi kèm với cái rung nhẹ nhàng nơi bàn tay khiến game thủ dễ dàng đắm mình vào thế giới ảo. Với những game có cảnh trí đẹp như Returnal, hay cụ thể là hành tinh Atropos, chẳng khó để một game thủ nhập tâm vào game, để mắt tới mọi ngóc ngách của hành tinh chết chóc và những tàn tích của nền văn minh đã sụp đổ.

Hiệu ứng vật lý và hiệu ứng hạt trong game được làm rất tốt, phối kết hài hòa với yếu tố ánh sáng tạo khiến các chi tiết hiện hữu rõ ràng trên màn ảnh. Đây cũng chính là thứ tạo nên thành công của game, khi những màn chiến đấu có thể trở nên loạn lạc vô cùng, với hiệu ứng ánh sáng tới từ đạn hay chính hình ảnh của kẻ địch.

Việc phân định rõ ràng các yếu tố sẽ khiến người chơi không bị choáng ngợp, nhìn rõ đạn đang lao về phía nhân vật để có thể phản ứng kịp thời.

Review Returnal độc quyền PS5: lý do chính đáng để bạn sắm một chiếc PlayStation thế hệ mới - Ảnh 3.
Review Returnal độc quyền PS5: lý do chính đáng để bạn sắm một chiếc PlayStation thế hệ mới - Ảnh 4.

Lối chơi

Cái tên “Returnal” là sự kết hợp giữa hai từ “return - trở lại” và “eternal - vĩnh hằng”; từ ghép này có thể dịch ra là “vĩnh viễn trở lại”. Và đúng vậy, nhân vật Selene bị kẹt trong một vòng lặp thời gian, liên tục trở về điểm xuất phát - nơi cô đâm tàu xuống - để tiếp tục khám phá Atropos và vén màn bí ẩn trùm lên hành tinh cũng như quá khứ của mình.

Returnal là một tựa game roguelike, tức là khi nhân vật bỏ mạng, họ sẽ bị đưa về điểm xuất phát, đồng thời mất hết vật phẩm và các nâng cấp nhân vật (về máu, về vũ khí) lấy được trong quá trình chơi. Tuy nhiên, nếu bạn mở khóa được vật phẩm mới, được tính năng mới, chúng vẫn sẽ xuất hiện ở những lần chơi sau. 

Returnal là sự kết hợp những tinh túy của nhiều thể loại game. 

Ta có yếu tố roguelike.

Sau mỗi lần tử nạn và tiếp tục cố gắng, bạn sẽ hiểu thêm về thế giới Atropos và những nguy hiểm rình rập. Bạn sẽ biết vũ khí nào hợp với cách chơi của mình, đồ hỗ trợ nào “ngon”, cách hành xử của quái vật và trùm ra sao để dễ bề tránh né.

Về cơ bản, bạn đủ kiên trì, kiên trì chơi và kiên trì tìm kiếm may mắn, bạn sẽ phá đảo được game. 

Vòng lặp vô tận của Returnal.

Ta có yếu tố metroidvania. 

Cứ tiếp tục đi, bạn sẽ dần mở khóa được những tính năng, những nâng cấp vĩnh viễn cho nhân vật, cho phép Selene có thêm khả năng mới. 

Ví dụ, ngay trong bàn thứ nhất, bạn sẽ gặp vật phẩm bị giấu sau lớp thực vật, giấu dưới nước hay ở những điểm không thể với tới. Khi Selene có được thêm vũ khí cận chiến, thêm khả năng thở dưới nước hay công cụ đặc biệt để trèo cao, cô sẽ tiếp cận được những địa điểm này.

Review Returnal độc quyền PS5: lý do chính đáng để bạn sắm một chiếc PlayStation thế hệ mới - Ảnh 6.
Review Returnal độc quyền PS5: lý do chính đáng để bạn sắm một chiếc PlayStation thế hệ mới - Ảnh 7.

Metroidvania là từ ghép giữa "Metroid" và "Castlevania", hai tựa game 2D "tổ ngành" sản sinh ra cả một dòng game. Các game thuộc thể loại metroidvania thường có dạng 2D, với nhiều khu vực bị khóa yêu cầu nhân vật phải có được những nâng cấp nhất định để đi tiếp, tạo cảm giác khám phá chân thực và cho người chơi cảm nhận rõ ràng rằng, nhân vật mạnh lên theo thời gian.

Một số game đình đám thuộc thể loại này có Hollow Knight, series game Ori, Blasphemous hay Dead Cells.

Ta có yếu tố platforming. 

Ngạc nhiên chưa! Tôi đem Returnal, tựa game độc quyền PS5 ra so sánh với Mario, tựa game độc quyền trên các hệ máy của Nintendo. Selene phải phiêu lưu trong thế giới nhiều cạm bẫy của Atropos, đồng nghĩa với việc cô sẽ phải chạy, nhảy, lướt rất nhiều qua các địa hình, và cần đáp chính xác tại chỗ cần tới.

Đó là lúc xuất hiện thế mạnh của tay cầm PS5 và cách áp dụng thế mạnh này vào game. Selene phản ứng rất nhanh với mỗi thao tác bấm nút, tạo cảm giác di chuyển mượt mà, cho phép bạn có thể dễ dàng điều hướng, tránh né loạt đạn của đối phương. Có một yếu tố đơn giản làm tôi rất thích: Selene chạy rất nhanh, giúp cho những màn chạy qua lại giữa các phòng không mất thời gian.

Việc Selene di chuyển khéo léo ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào người chơi.

Bên cạnh đó, quãng đường Selene có thể lướt trên không hoàn toàn nằm trong tay người chơi - bạn nháy nút O để Selene lướt, và giữ lâu hơn để nhân vật bay xa hơn; người chơi có thể điều khiển chính xác nhân vật chạm đất tại đâu. Đây là yếu tố quan trọng trong mọi game platform: đem lại cảm giác cho người chơi cảm giác nhân vật di chuyển chính xác, vì như đã nói ở trên, bạn sẽ phải điều khiển Selene chạy, nhảy và lướt để né tránh rất nhiều.

Nút trên tay cầm PS5 không quá nảy, bấm rất êm, càng khiến việc điều khiển nhân vật thêm dễ.

Ta có bullet hell, những màn chiến đấu hỗn loạn đến khó thở.

Khái niệm “bullet hell”, tạm dịch là “địa ngục đạn lạc”, dùng để chỉ những game yêu cầu người chơi phải tránh né vô vàn những loạt đạn địch bay tới mình. Trong Returnal, mỗi một loại quái sẽ bắn ra những chùm đạn khác nhau, bạn phải biết từng kẻ địch phóng ra những thứ đạn gì, để có cho mình cách ứng phó hợp lý nhất, như chủ động né đòn hay nấp sau vật cản. 

Selene có ba thứ vũ khí quan trọng: súng bắn xa, kiếm cận chiến và khả năng tránh né uyển chuyển của bản thân. Trong số này, có yếu tố súng tận dụng được tối đa khả năng của chiếc tay cầm PS5.

Một nút nhưng làm được hai nhiệm vụ.

Đúng như những gì Sony quảng bá, nhà phát triển game có thể tùy biến, thêm thắt các yếu tố khác nhau vào tay cầm để phù hợp với lối chơi. Cò trái có hai chế độ. Khi bấm nhẹ, Selene sẽ ngắm bắn, khi bấm mạnh, vũ khí sẽ chuyển sang chế độ bắn đặc biệt. 

Lấy luôn Returnal làm ví dụ, có thể thấy việc ngắm bắn và chuyển trạng thái súng chỉ nằm tại một nút. Rất thuận tiện, khi xét tới việc những màn chiến đấu có thể nhanh chóng trở nên hỗn loạn, với đạn của kẻ địch bay tới bạn từ mọi phía.

Nếu bạn đã chơi DOOM Eternal, bạn hãy áp dụng ngay cái triết lý “liên tục công kích, liên tục tiến về phía trước” cho những màn chiến đấu của Returnal. Khi bạn liên tục di chuyển, quái vật sẽ khó nhắm trúng người chơi hơn, và một game thủ đủ khéo léo sẽ có thể vừa chạy, vừa xả đạn lại vừa lướt để né những đòn đánh tới sát sườn.

Khả năng né đòn mới là vũ khí mạnh nhất của Selene.

Và những “phần thưởng” cho người chơi có kỹ năng cao.

Returnal sở hữu cơ chế “Adrenalin” rất hay. Mỗi khi triệt hạ 3 kẻ địch mà không nhận sát thương, bạn sẽ lên một cấp Adrenalin. Cấp độ Adrenalin càng cao (tối đa ở cấp 5), nhân vật của bạn sẽ càng mạnh. 

- Cấp 1 cho phép bạn thay đạn nhanh chóng hơn.

- Cấp 2 cho phép Selene phát hiện kẻ địch dễ dàng.

- Cấp 3 tăng tốc độ ra đòn đánh cận chiến.

- Cấp 4 khiến vũ khí lên cấp nhanh hơn.

- Cấp 5 khiến mỗi kẻ địch rơi ra thêm 50% obolite - đơn vị tiền tệ cho phép Selene tạo tác vật phẩm trong mỗi lần chơi.

Tiêu diệt liên tiếp nhiều kẻ địch mà không nhận sát thương, andrenalin sẽ tăng.

Nếu chơi khéo để không nhận sát thương, thì mỗi viên hồi máu màu xanh lá sẽ giúp bạn tăng lượng máu tổng của Selene. Lại một “phần thưởng” khác cho những người chơi có kỹ năng cao. Để màn đánh trùm thêm dễ dàng, bạn sẽ cần càng nhiều máu càng tốt. 

Bạn có phản xạ tốt và khéo léo trong điều hướng nhân vật, bạn sẽ biến Selene thành một cỗ máy hủy diệt trên hành tinh Atropos. 

Con trùm của khu vực đầu tiên.

Cốt truyện

Hành trình của phi hành gia Selene bắt đầu bằng một tai nạn: cô đâm tàu xuống hành tinh ngoài khu vực kiểm soát Atropos, hòng tìm kiếm một tín hiệu bí ẩn được cô đặt tên là Bóng Trắng - White Shadow. Đi chưa được xa, Selene phát hiện ra một thi thể nằm dưới đất, mặc đồng phục của Astra - công ty hàng không vũ trụ nơi cô đang làm việc.

Nhặt mũ lên, Selene mới hoảng hốt nhận ra mũ có tên mình! Sự kiện trái với tự nhiên này càng khiến Selene (và cả người chơi) thêm tò mò, tiếp tục theo dấu tín hiệu, lần sâu vào khu rừng. Selene tiếp tục phát hiện ra những tàn tích của một nền văn minh đã mất, tận dụng những thứ vũ khí, những vật phẩm họ để lại để cố gắng đi được xa hơn.

Review Returnal độc quyền PS5: lý do chính đáng để bạn sắm một chiếc PlayStation thế hệ mới - Ảnh 14.

Chuyến hạ cánh không mấy êm ả.

Review Returnal độc quyền PS5: lý do chính đáng để bạn sắm một chiếc PlayStation thế hệ mới - Ảnh 15.

Thân thể của ai mà nhìn quen quen?

Đối mặt với hàng loạt những nguy hiểm ập tới, như sinh vật kỳ lạ, cạm bẫy sinh ra từ những thứ máy móc vẫn đang hoạt động, Selene cuối cùng cũng tử nạn. Nhưng bất ngờ thay, cô tỉnh dậy và thấy mình đang nằm bên con tàu mới gặp tai nạn của mình. Selene nhận ra mình đang bị kẹt trong một vòng lặp thời gian.

Trong quá trình đi tìm sự thật, Selene có những hồi tưởng về quá khứ, thậm chí thấy cả căn nhà trên Trái Đất của mình đang hiện hữu trong rừng cây. Selene chưa rõ thứ gì đã gây nên ảo giác này.

Review Returnal độc quyền PS5: lý do chính đáng để bạn sắm một chiếc PlayStation thế hệ mới - Ảnh 16.

Tại sao lại có căn nhà Trái Đất giữa hành tinh lạ thế này?

Sau khi Selene đã trải qua khoảng hơn chục “vòng luân hồi”, cô cũng đã khuất phục được trùm cuối của khu vực, nhận được chìa khóa để tiếp tục tiến tới màn thứ hai, hòng lần dấu tín hiệu Bóng Trắng bí ẩn. 

Tới được khu vực sa mạc cát đỏ, nhiệm vụ của Selene là tìm tới đỉnh của dãy núi khuất sau gió và cát. Tín hiệu Bóng Trắng vẫn đang phát ra từ đó. Trên đường đi, Selene nghe được những đoạn ghi âm của những bản thể trong những lần “lặp” khác, những bản thể đã bỏ mạng trên đường đi tìm Bóng Trắng. 

Có những đoạn ghi âm khiến Selene cảm thấy rõ … bản thể khác của cô đang dần bất ổn về mặt tâm lý. Có bản cho rằng mình là kẻ được chọn, chỉ có mình đáng được thăng hoa, trở thành thánh thần đứng trên toàn cõi. Và trong sâu thẳm tâm can của Selene, cô biết rằng có thực thể bí ẩn nào đó đang gọi mình tiến sâu hơn vào hành tinh Atropos, sử dụng tín hiệu Bóng Trắng dụ cô tới đây.

Và đó là … tất cả những gì tôi biết về Returnal. 

Thời gian trải nghiệm Returnal của tôi có giới hạn, nên mới chỉ đến được màn thứ hai - sa mạc đỏ cát chứ chưa thể phá đảo được Returnal. Chắc chắn, khi có cho mình một bộ PS5 và thời gian rảnh, tôi sẽ một lần nữa ghé thăm Atropos, biết được cái kết của phi hành gia Selene Vassos trên hành tinh lạ. Tôi từ chối chơi tiếp Returnal qua YouTube, bởi vì game hay quá.

Review Returnal độc quyền PS5: lý do chính đáng để bạn sắm một chiếc PlayStation thế hệ mới - Ảnh 17.

Lời kết

Bản thân là một game thủ chơi rất kỹ và thích lọ mọ những góc khuất của game, tôi mất khoảng 5 tiếng để vượt qua màn đầu tiên. Returnal có 6 màn tất cả, vị chi là 30 tiếng. Vì game sẽ càng khó về sau, nên tôi sẽ cộng thêm hẳn 5 tiếng nữa cho 5 con boss tiếp theo của game. Vốn đã hiểu cách mình chơi và sẽ hiểu được cả Returnal, tôi sẽ phá đảo game trong khoảng 35-40 tiếng.

Theo ý kiến chủ quan, đây cũng là điểm trừ của game. Thời lượng game khá dài, và với độ khó cao như vậy, sẽ không ít game thủ gặp khó khăn trong việc phá đảo Returnal. 

Được cái cốt truyện rất hay, liên tục đưa ra những dữ kiện khiến game thủ tò mò, nên Returnal thừa khả năng lôi kéo bạn cố gắng thêm lần nữa, để xem điểm cuối trong chuyến hành trình của Selene. 

Có thể gói gọn Returnal trong mấy gạch đầu dòng của chê và khen như sau:

Chê:

- Độ khó cao, yêu cầu người chơi phản phản xạ tốt. Không có tùy chỉnh độ khó cho những người chỉ muốn trải nghiệm cốt truyện.

- Game khá dài. Nhưng thực tình mà nói, đây vừa là điểm cộng, vừa là điểm trừ.

- Dựa nhiều vào may mắn để qua bàn. Nếu bạn đến boss cuối màn mà súng quá ít sát thương hay chỉ có những vật phẩm "phế", thì bấm chơi lại luôn cho rồi.

Khen:

- Đồ họa lộng lẫy, tận dụng được sức mạnh xử lý của PlayStation 5 để lên được 4K/60fps.

- Không hề xuất hiện màn hình loading, tạo một trải nghiệm chơi xuyên suốt từ lúc bật game cho tới lúc tắt.

- Cho phép giữ X để bỏ qua các đoạn cắt cảnh rườm rà, như khi leo ra khỏi phi thuyền, tỉnh lại sau mỗi lần bỏ mạng, boss dần dần xuất hiện, v.v... Khen điểm này vì năm nay 2021 rồi, và vẫn không ít nhà phát triển không cho game thủ bỏ qua cắt cảnh, bắt xem bằng hết.

- Tận dụng được haptic feedback của tay cầm PS5, tạo ra những khoảng rung theo nhịp tô đậm cho cái nhập tâm của game.

- Điều khiển nhạy bén, cho phép nhân vật trong game nhảy và lướt rất chính xác.

- Cốt truyện lôi cuốn, bí ẩn nối tiếp bí ẩn, khiến bạn tò mò muốn chơi tiếp.

- Những người có kỹ năng cao sẽ nhận về phần thưởng xứng đáng.

Nếu bạn đã may mắn sở hữu PlayStation 5, hãy sắm thêm cả Returnal để trải nghiệm game thế hệ mới! Nếu chất lượng sản phẩm độc quyền của PS5 tiếp tục cao như vậy, Sony sẽ không lo bị át vế trước những sản phẩm độc quyền trên Xbox và PC mới được công bố tại sự kiện E3 vừa diễn ra.

NỔI BẬT TRANG CHỦ