Drive Pilot trên Mercedes-Benz E Class mới có lẽ chỉ được tính là một tính năng hỗ trợ, chứ chưa thực sự tự lái như trên những chiếc xe Tesla.
Dường như "phát súng" xe tự lái của Tesla đã thực sự khơi mào cho những thay đổi đáng giá trong phân khúc xe hạng sang.
Nếu như trước đây, dây an toàn 3 điểm là một thành tựu vĩ đại giúp người ta chú ý hơn tới các tính năng an toàn của xe hơi thì Autopilot, chức năng tự lái của những mẫu xe Tesla cũng sẽ có vai trò không hề thua kém dây an toàn 3 điểm.
Mercedes-Benz là một trong những hãng xe sang đầu tiên đang phải "cuống cuồng" trang bị những tính năng tự lái, trước khi đánh mất khách hàng vào tay Elon Musk.
Chức năng tự lái trên E Class thế hệ mới được gọi là Drive Pilot, một tính năng lái bán tự động bao gồm nhiều hệ thống hỗ trợ:
Distronic: hệ thống ga tự động thích ứng, vừa đảm bảo giữ đúng tốc độ người lái mong muốn, vừa đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước.
Steering Pilot: giữ xe đi đúng làn đường và giữ khoảng cách với các vật thể (phương tiện) xung quanh.
Active Lane Change Assist: chuyển làn mỗi khi người lái gạt xi-nhan
Speed Limit Pilot: tự động "đọc" biển báo tốc độ để điều chỉnh tốc độ xe cho phù hợp
Active Emergency Stop Assist: tự động phanh xe và bật đèn khẩn cấp khi người lái không có phản ứng trong những tình huống có thể xảy ra va chạm.
Với sự kết hợp của tất cả các chức năng an toàn kể trên, trong điều kiện có vạch kẻ đường rõ ràng và ánh sáng đủ tốt, người lái có thể để E Class "tự lái" trong 60 giây trên đường cao tốc.
Sau mỗi 60 giây, xe sẽ yêu cầu người lái có tương tác để đảm bảo rằng họ không... ngủ gật như một trường hợp gần đây được phát hiện trên chiếc Tesla Model S, do hệ thống tự lái hoạt động quá hoàn hảo.
Có thể thấy, hệ thống tự lái Drive Pilot của Mercedes-Benz E Class mới khá tương đồng với cách mà Autopilot của những chiếc xe Tesla hoạt động.
Tuy vậy, nếu xét về khả năng tự lái thực sự, Autopilot gần như khiến người lái trở nên thừa thãi khi đảm nhiệm hầu hết các tác vụ và chỉ thực sự cần người lái can thiệp trong những tình huống nguy hiểm, phức tạp hoặc cần thay đổi hướng đi. Trong khi Drive Pilot có lẽ chỉ mang tính chất hỗ trợ, nhiều hơn là một chức năng tự lái thực sự.
Theo Cafebiz / Trí Thức Trẻ
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"
Không chỉ là một mô hình AI mới, sự ra đời của Gemini 2.0 còn được Google xem như là cột mốc chuyển giao sang thời đại của các "tác nhân AI".
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI