Sơ sẩy trên chính sân nhà, 'Google của Hàn Quốc' sắp bị 'hàng thật' đả bại

Bảo Nam , Theo Pháp luật & Bạn đọc

Naver từng được gọi là "Google của Hàn Quốc' nay đang dần thất thế trước sức mạnh vượt trội của công cụ tìm kiếm mà nó từng áp đảo.

Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, tới mức nó đã trở thành một động từ theo đúng nghĩa của nó, để chỉ hành động dùng công cụ này để truy tìm thông tin trên Internet.

Tất nhiên, một số quốc gia đã từ chối bị Google đồng hóa, điển hình như Triều Tiên, Trung Quốc và Nga bởi các chính sách quản lý đặc biệt. Hàn Quốc cũng từng có thời gian dài nằm trong danh sách đó, nhờ công lớn bởi công cụ tìm kiếm nội địa mang tên Naver.

Trước đây, hầu hết người Hàn Quốc đều có thói quen sử dụng Naver.

Nhưng điều đó đang thay đổi nhanh chóng, vì công cụ tìm kiếm của Mỹ đã gần vươn lên dẫn đầu. Kết quả tìm kiếm của nó được một số người coi là chính xác hơn, trong khi không gây gánh nặng cho người dùng với quá nhiều quảng cáo. Rõ ràng, phương pháp tối giản nổi tiếng của công cụ này dường như đang mang lại hiệu quả theo thời gian.

Sơ sẩy trên chính sân nhà, Google của Hàn Quốc sắp bị hàng thật đả bại - Ảnh 1.

Theo công ty theo dõi dữ liệu Internet Trend, chỉ 5 năm trước, sự hiện diện của Google không đáng kể và chỉ ở mức 0,78% ở Hàn Quốc. Nhưng thị phần đã tăng vọt lên 41% trong năm nay, theo mức chỉ số trung bình tính từ ngày 1/1 đến ngày 10/3.

Đồng thời, tỷ lệ này của Naver đã giảm từ 86% vào năm 2016 xuống còn 53% trong năm nay. Sự thay đổi về tỷ trọng cho thấy rằng % tăng trưởng của Google chủ yếu đến từ mất mát của Naver.

Cả Naver và Google đều từ chối xác nhận các con số.

Những người trong ngành nói rằng những người tìm kiếm các kết quả truy vấn không được trả tiền đã có xu hướng sử dụng Google, đặc biệt là cho nghiên cứu hoặc các nhiệm vụ liên quan đến công việc của họ.

Brandon Lee, Giám đốc điều hành của BALC, một công ty tiếp thị kỹ thuật số của Hàn Quốc cho biết: "Khoảng năm 2010, mọi người bắt đầu tìm kiếm một số loại kiến ​​thức và các vấn đề chuyên ngành, vượt ra ngoài việc chỉ duyệt tin tức."

"Nhưng họ ngày càng nhận ra rằng họ không thể có được những gì họ muốn trên Naver bởi vì công cụ này chỉ thúc đẩy họ hướng tới những kết quả được tạo ra bởi các dịch vụ của chính nó, như Naver Blog, Naver Café và những thứ khác. Nhưng rõ ràng sẽ không ai công nhận thông tin được tạo ra bởi một blogger vô danh", ông Lee nói.

Như vị CEO này đã chỉ ra, kết quả tìm kiếm của Naver chủ yếu hướng đến các nền tảng và dịch vụ của riêng nó để khóa người dùng vào hệ sinh thái và bộ sản phẩm của mình.

Ví dụ, nếu bạn gõ "khoảng cách giàu nghèo ở Hàn Quốc" trên Naver, kết quả hàng đầu sẽ đến từ một blogger trên Naver bình luận về chính sách của chính phủ nhằm giảm khoảng cách giàu nghèo ở khu vực nông thôn, tiếp theo là các bài đăng trên blog khác. Còn truy vấn tương tự trên Google dẫn ra một bài báo về sự chênh lệch ngày càng tăng giữa người giàu và người nghèo, cùng với các tài liệu nghiên cứu về chủ đề này.

Naver cũng có xu hướng hạ cấp nội dung được cung cấp bởi các đối thủ cạnh tranh hoặc các trang web nước ngoài, theo một số nhân sự trong ngành, đồng thời cấm các trình thu thập dữ liệu web lập chỉ mục các blog và trang cộng đồng trực tuyến của mình.

Đại diện Naver phủ nhận các nghi ngờ này, nói rằng nó tạo ra kết quả tìm kiếm "theo cách không phân biệt đối xử."

Sơ sẩy trên chính sân nhà, Google của Hàn Quốc sắp bị hàng thật đả bại - Ảnh 2.

Nhưng dù lý do là gì, các chính sách đó đã thúc đẩy những người đang tìm kiếm các kết quả đa dạng hơn sử dụng Google thay vì Naver.

Kim Jin-young, một nhà thiết kế sách 34 tuổi cho biết: "Khi tôi tìm kiếm hình ảnh để thiết kế sách, Google là nơi thích hợp nhất cho tôi, và nhiều dữ liệu hình ảnh cũ hơn."

Ngoài ra, các quảng cáo dày đặc và các bài đăng được tài trợ trên trang web của nền tảng địa phương này cũng tự làm suy yếu vị thế của nó.

"Nếu bạn tìm kiếm một loại sản phẩm nhất định trên Naver, bạn sẽ bị tấn công bởi 10 'liên kết quyền lực' ở trên cùng và các bài quảng bá sản phẩm đã trả phí, trong khi Google chỉ hiển thị 3 đến 4 quảng cáo", ông Lee nói.

Và không chỉ Google, các nền tảng truyền thông xã hội khác như Kakao Talk, YouTube và Instagram, đã một phần đảm nhận vai trò của công cụ tìm kiếm cho những nội dung giải trí như công thức nấu ăn và đánh giá sản phẩm.

Naver hiện là ứng dụng được sử dụng nhiều thứ ba về số lượng người dùng, theo dữ liệu do WiseApp công bố năm ngoái, xếp sau YouTube và Kakao Talk. Dựa trên thời gian đã sử dụng, YouTube là nhà vô địch với tổng số 62,2 tỷ phút được người dùng Hàn Quốc xem vào tháng 11 năm ngoái. Kakao đứng thứ hai với 26,5 tỷ phút, và Naver đạt 19 tỷ phút.

Tất nhiên, Naver vẫn là "vua" khi nói đến văn hóa kỹ thuật số của Hàn Quốc, cung cấp các chức năng và dịch vụ dường như vô tận, bao gồm mua sắm, đặt chỗ, tin tức, email, bản đồ, thanh toán và thậm chí cả môi giới bất động sản. Và nhà điều hành cổng thông tin này đã tạo ra lợi nhuận kỷ lục với các tính năng mà nhiều người dùng thấy không hài lòng trên Google.

Naver cũng nói rõ rằng ưu tiên của họ là các tùy chỉnh được thiết kế để cung cấp kết quả tìm kiếm đồng bộ với sở thích của người dùng. Công ty cho biết trong một tuyên bố tháng trước rằng Naver "đang tiếp tục tinh chỉnh dựa trên giới tính, vị trí và độ tuổi của người dùng để cung cấp thông tin mà người dùng muốn sử dụng".

Do đó, nó có thể sẽ hướng tới việc trở thành một cổng thông tin giải trí hơn là một công cụ tìm kiếm cho các chuyên gia.

Giám đốc điều hành Naver cho biết: "Naver coi chức năng của công cụ tìm kiếm như một phương tiện dẫn đến các dịch vụ khác nhau của riêng mình, trong khi đối với Google, giải quyết chính xác các truy vấn là mục tiêu chính."

Tham khảo joongangdaily