SOHACO: Tiên phong áp dụng công nghệ trong ngành dược, không đợi tới Covid mới chuyển đổi số

Quang Vũ , Theo Pháp luật & Bạn đọc

Con đường dẫn tới công cuộc chuyển đổi số của Sohaco đến từ rất sớm, khi nhìn từ các bài toán kinh doanh và đi tìm lời giải về công nghệ, chứ không phải bắt đầu bằng việc 4.0, Covid rồi phải chuyển đổi số để theo kịp thời đại.

Thị trường dược phẩm Việt Nam trị giá 6 tỉ đô la Mỹ đang đối mặt với nhiều cơ hội cũng như thách thức đến từ sự thay đổi trong thời đại số và hành vi của khách hàng. Theo dự báo, 40% doanh nghiệp sẽ biến mất trong 10 năm tới nếu không thay đổi. Martech chính là cuộc đua tương lai của ngành dược và nếu không muốn tụt lại phía sau thì doanh nghiệp cần hiểu rõ hành vi khách hàng và kịp thời ứng dụng công nghệ chuyên sâu cho riêng ngành.

SOHACO: Tiên phong áp dụng công nghệ trong ngành dược, không đợi tới Covid mới chuyển đổi số - Ảnh 1.

Bản đồ xu hướng chi tiêu thuốc ở Việt Nam (Nguồn:Cục quản lý Dược - Bộ Y Tế)

SOHACO, tiên phong chuyển đổi số trong ngành dược

Qua 27 năm hình thành và phát triển, Sohaco đã trở thành nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối dược phẩm hàng đầu Việt Nam với mức tăng trưởng 20% – 25%/ năm cùng những sản phẩm nổi tiếng toàn quốc như thuốc ho Prospan, dịch truyền Vitaplex... Dù đạt mức tăng trưởng ấn tượng so với các hình thức kinh doanh truyền thống, Ban giám đốc luôn nhận định chuyển đổi số là việc tất yếu vì số người dùng internet, smartphone .đang chiếm đa số trong xã hội.

Ngay từ những năm 1996-1997, Sohaco đã quan tâm tới chuyển đổi số từ việc thiết kế riêng các phần mềm quản trị, bán hàng. Theo ông Nam, quan điểm chuyển đổi số chỉ hiệu quả với các công ty công nghệ, doanh nghiệp lớn mà không hiệu quả với công ty bán hàng truyền thống như ngành dược là vô cùng sai lầm. Chuyển đổi số thành công hay không là do tư duy của người lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp, chú trọng làm từng bước thay vì làm theo phong trào, đối phó với đại dịch.

Cú hích "chuyển đổi số" cùng Bizfly từ mối lương duyên với VCCorp

Ông Nam chia sẻ tiêu chí đầu tiên để Sohaco chọn Bizay vì đây là sản phẩm của Vccorp - Một đối tác uy tín thân thiết lâu năm trong lĩnh vực Marketing. Một trong những chiến lược chuyển đổi số của Sohaco là xây dựng và áp dụng hệ thống phần mềm lưu trữ, quản lý data và chăm sóc khách hàng trên cùng một hệ sinh thái. Sohaco xác định chuyển đổi số là con đường dài hơi nên cần một đối tác đồng hành lâu bền, uy tín vì phần mềm thì luôn cải tiến và nâng cấp, nhu cầu quản trị luôn thay đổi

SOHACO: Tiên phong áp dụng công nghệ trong ngành dược, không đợi tới Covid mới chuyển đổi số - Ảnh 2.

Tổng Giám Đốc Sohaco Group Nguyễn Tiến Nam

Một tiêu chí lựa chọn khác của Sohaco là tính tùy biến theo nhu cầu quản trị vì Sohaco có nhiều dòng sản phẩm và thường xuyên mở rộng với các đặc thù chăm sóc khách hàng khác nhau. Ông Nam cho biết, Bizfly luôn làm việc với Sohaco rất chặt chẽ để nắm được vấn đề, nắm được khó khăn đang gặp phải và cùng Sohaco đưa ra giải pháp tối ưu nhất. Dược phẩm là mặt hàng đặc thù liên quan đến sức khỏe và an toàn nên việc tư vấn cực kì quan trọng, cần có quy trình, kịch bản cụ thể nhưng nhờ đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình và có năng lực cả về kiến thức và nền tảng công nghệ của Bizfly và cam kết, quyết tâm từ phía ban lãnh đạo Sohaco, tất cả đều được khắc phục. Với sự ứng dụng của phần mềm Bizfly thì tất cả thông tin của khách hàng sẽ được lưu trữ trên 1 hệ sinh thái và truyền tải đến bộ phận dược sĩ chăm sóc khách hàng của Sohaco, khách hàng sẽ nhận được điện thoại tư vấn về những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

Chính vì 3 yếu tố: Đối tác uy tín lâu năm, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và phần mềm có tính tùy biến, tính đồng bộ cao mà Sohaco đã đồng hành cùng Bizfly trên hành trình chuyển đổi số. Qua quá trình làm việc, Sohaco nâng cao năng lực chuyên môn và kiến thức về phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng; còn đối với Bizfly cũng hoàn thiện được phần mềm, đặc biệt với giải pháp cho ngành dược cũng được hoàn thiện vì yêu cầu quản trị của Sohaco rất tinh vi và sâu sát. Nhờ sự phối hợp hiệu quả của đội ngũ Sohaco cùng giải pháp công nghệ tối ưu của Bizly, chỉ sau chưa đầy 2 tháng vận hành hệ thống CRM mới. Số lượng data khách hàng mới trên hệ thống tăng 2.8 lần so với trước đây, doanh số online tăng 220% so với cùng kỳ.

Ông Nam nhấn mạnh chuyển đổi số không phải chi phí mà là khoản đầu tư bắt buộc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Kế hoạch của Sohaco là thông qua nền tảng digital, có thể tiếp cận, tư vấn, chăm sóc tới hàng triệu khách hàng mục tiêu. Kênh online không chỉ giúp đẩy mạnh thương hiệu, hình ảnh mà sẽ chiếm tỉ trọng doanh thu chính cho một số nhóm ngành hàng. Ông Nam kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng chung tay để thúc đẩy chuyển đổi số ngành dược thành công, góp phần giúp Việt Nam tiến tới một nền kinh tế số, với những sản phẩm chất lượng với giá thành rẻ hơn tới tay khách hàng.

Tham khảo các giải pháp chuyển đổi số của Bizfly: TẠI ĐÂY

NỔI BẬT TRANG CHỦ