Sự thật khó tin: Tàu dài 400m, nặng 220.000 tấn mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez vì bị... gió thổi

    Huyền Băng-Tổng hợp, Doanh nghiệp và Tiếp thị 

    Sự thật là con tàu nặng 220.000 tấn bị chệch hướng, mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez vì gặp phải một cơn gió.

    Ngày 23/3, con tàu có trọng tải lớn Ever Given đang trên đường từ Trung Quốc đến Hà Lan đã đâm vào bờ cát ở cuối phía nam kênh đào Suez, tuyến đường huyết mạch nối biển Đỏ với Địa Trung Hải.

     Những nỗ lực để giải cứu con tàu nặng 220.000 tấn và dài 400 mét này đã được thực hiện nhưng hết sức chậm do thủy triều hạ và giao thông chưa thể trở lại.

     Sự thật khó tin: Tàu dài 400m, nặng 220.000 tấn mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez vì bị... gió thổi - Ảnh 1.

    Theo chủ sở hữu của Evergreen Marine Corp, con tàu bị chệch hướng bởi một cơn gió lớn bất ngờ. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng với độ dài của một tàu hàng bịt kín những container như vậy, diện tích bề mặt khổng lồ khiến sức gió lên con tàu đạt tới 50km/h.

    Thông thường khi chở hàng container, các tàu sẽ để chừa lỗ hổng giữa các dãy hàng nhằm lưu thông gió. Việc xếp container lên tàu cũng được tính toán kỹ lưỡng đến tải trọng của gió biển bởi yếu tố này bị ảnh hưởng rất nhiều từ hình dạng xếp hàng của tàu vận tải.

    Tuy nhiên với một con tàu khổng lồ như Ever Given, bề mặt tiếp xúc quá lớn khiến tải trọng gió trở nên vô cùng mạnh, đủ sức đánh trật hướng đi của con tàu. Việc tàu quá lớn khi kênh đào Suez chỉ được thiết kế cho kích thước những tàu cũ khiến chỉ một cơn gió mạnh và sự bất cẩn của nhân viên cùng có thể đẩy mũi tàu lệch vào bờ cát.

    Trước đây đã từng có trường hợp tắc nghẽn trên kênh đào Suez và được giải cứu thành công nhưng chưa có chiếc tàu chở hàng nào gặp nạn to như chiếc Ever Given đang mắc kẹt.

     Sự thật khó tin: Tàu dài 400m, nặng 220.000 tấn mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez vì bị... gió thổi - Ảnh 2.

    Hàng loạt tàu hàng mắc kẹt tại kênh đào Suez

    Hiện các nỗ lực giải cứu vẫn đang được tiến hành nhưng theo đài BBC, nhiều khả năng con tàu có thể bị tháo dỡ container để giảm sức nặng và di chuyển khỏi bờ cát. Dù may mắn không xảy ra việc rò rỉ dầu hay nhiên liệu nhưng mũi của con tàu đang cắm rất chắc vào một bên bờ cát của kênh đào.

    Một điều không may là kênh đào Suez đã được mở rộng vào năm 2015 với các tuyến song song tại 2 đầu Nam Bắc, thế nhưng vụ tai nạn lại xảy ra ở phần kênh đào chỉ có 1 tuyến duy nhất gây tắc nghẽn.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ