Livestream là một sở thích cực kỳ phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc, và quốc gia này cũng có cái nhìn khá tích cực với việc này. Một trong số các nền tảng livestream hàng đầu Trung Quốc hiện nay có tên là Inke.
Trong số hàng ngàn nền tảng livestream tại Trung Quốc, điều gì khiến Inke trở nên nổi bật? Và thực sự nó hoạt động như thế nào?
Nội dung rộng lớn
Có lẽ Inke nên được xem là một sự kết hợp hoàn hảo giữa Twitch và live.ly, với phạm vi nội dung vô cùng rộng lớn, từ các video Let's Play (livestream game) đến các clip thi tài năng (Got Talents...), đến các clip tán nhảm ngẫu nhiên. Nghe cũng khá thú vị đấy chứ?
Yêu cầu đầu vào thấp
Phương châm của Inke là bất kỳ ai cũng có thể livestream, từ đó mở rộng cánh cửa cho mọi người từ amateur đến chuyên nghiệp. Với Inke, bất kỳ người dùng thông thường nào cũng có tiềm năng trở nên nổi tiếng.
Chế độ "đồ sát"
Đây có lẽ là điều khiến Inke trở nên khác biệt so với các nền tảng livestream của phương Tây. Chế độ "đồ sát", hay còn gọi là Chế độ PK, cho phép streamer và người xem stream "đồ sát" nhau, và Inke chính là ứng dụng livestream đầu tiên có tính năng này. Chế độ PK sẽ ngẫu nhiên chọn ra 2 streamer - những người cùng đồng ý với luật "đồ sát" - và cho họ 7 phút để thử thách lẫn nhau.
Một số cặp streamer có những màn thi đấu âm nhạc hoặc vũ đạo hoành tráng, trong khi số khác lại thách nhau ai có thể...lắc vai nhanh hơn, hay giữ một cây bút bằng môi trên lâu hơn?! Họ cũng đồng ý về một hình phạt đối với người thua cuộc, như phải thực hiện chống đẩy, vẽ lên mặt, hay bất kỳ điều gì khác.
Người xem sẽ bình luận và gởi những món quà ảo cho streamer yêu thích của họ - người thường trả lời những khán giả đóng góp nhiều nhất. Điểm số của hai đối thủ hiển thị theo thời gian thực trên thanh trên cùng, và cuối màn thi sẽ có 90 giây để phạt người thua.
Đây là một nội dung thuộc loại ngẫu nhiên và khá lộn xộn, nhưng lại khá vui nhộn và được người Trung Quốc ưa thích. Sự thực là rất nhiều người chấp nhận trả tiền để xem chúng.
Ghép đôi dựa trên địa điểm
Bạn có thể chọn địa điểm của mình, hoặc bật dịch vụ vị trí để tìm những streamer xung quanh. Ứng dụng này thậm chí còn cho phép những người dùng gặp nhau ngoài đời thực. Các khách sạn, shop quần áo, và nhà hàng còn mời những streamer nổi tiếng đến livestream tại cơ sở kinh doanh của mình để thu hút thêm khách hàng ghé qua. Một trong những tính năng thú vị nhất của Inke là khả năng vươn ra ngoài đời thực, và khía cạnh xã hội của nó không chỉ giới hạn trong lãnh địa số.
Trò chơi
Inke cung cấp một lượng lớn trò chơi. Bạn có thể đấu game 1 vs 1, và ứng dụng sẽ tự động tìm người cùng chơi với bạn. Hoặc bạn có thể chọn một trong vô số mini game trong khi đang chat với người khác.
Ứng dụng còn có một tab dành riêng cho một tựa game nổi tiếng gọi là The Werewolves of Miller Hollow. Việc mở rộng sang lĩnh vực game online giúp Inke tăng cường số lượt truy cập và giữ chân người dùng.
Bây giờ đến câu hỏi quan trọng nhất: liệu có streamer nào kiếm sống bằng Inke hay không?
Thực ra không nhiều người hoàn toàn dựa vào Inke để kiếm kế sinh nhai, nhưng khá nhiều người khác dùng livestream như một nghề tay trái với thu nhập khá cao. Người xem có thể mua tiền Inke và các món quà ảo để tặng các streamer mà họ thích - do đó về cơ bản ứng dụng này đã cung cấp kha khá "đồ nghề" nếu bạn xác định muốn làm toàn thời gian.
Mỗi 32 đồng Inke có thể quy đổi ra 1 Nhân dân tệ, và Inke sẽ lấy 69% tiền hoa hồng. Theo ước tính, một streamer hàng đầu trên Inke có thể kiếm được 46 triệu đồng Inke (tương đương 22.000 USD) chỉ trong 1 tuần.
Thị trường livestream ở Trung Quốc sẽ có gì mới?
Thị trường này có thể đạt lợi nhuận đến 4,4 tỷ USD trong năm 2018, tăng 86% so với năm 2016. Với sự phát triển của công nghệ AR và VR, trải nghiệm livestream sẽ tiếp tục được tăng cường và đa dạng hoá hơn nữa. Livestream sẽ trở thành một sở thích, hay thậm chí là thói quen thường ngày, đối với mỗi cư dân mạng Trung Quốc, hệt như cách mà các nền tảng truyền thông xã hội đã và đang trở thành một phần tất yếu của cuộc sống.
Tham khảo: TheNextWeb
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung đã ứng dụng AI để định hình trải nghiệm giải trí thông minh trên AI TV như thế nào?
Tương tự dòng điện thoại Galaxy, Samsung AI TV thể hiện rõ khát vọng của thương hiệu điện tử Hàn Quốc trong việc “đưa AI đến với tất cả mọi người,” mở rộng ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ di động đến TV.
Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"