Theo Canon, thị trường máy ảnh đã đạt tới điểm bão hòa

Mặc cho kết quả kinh doanh có sự tăng trưởng ấn tượng, Canon vẫn khá dè dặt với các dự đoán.

Hãng máy ảnh Canon mới đây đã cập nhật dự báo kinh doanh cho phần còn lại của năm 2021. Dù cho có lượng máy ảnh bán ra tăng trưởng 34% so với năm ngoái, công ty này vẫn cho rằng thị trường máy ảnh đã chạm tới điểm bão hòa trong báo cáo của mình.

Là một phần của bản báo cáo tài chính quý 1 năm 2021, Canon đã cập nhật dự báo doanh số của cả năm 2021 lên một chút bởi doanh thu đem lại trong quý cao hơn rõ rệt so với năm ngoái và vẫn đang giữ đà ổn định.

Theo dữ liệu từ CIPA (Hiệp hội sản phẩm ngành ảnh và máy ảnh Nhật Bản), có vẻ như mức tăng trưởng này phần lớn đến từ giá bán trung bình của các mẫu máy ảnh cao hơn. Có thể thấy lượng đơn vị máy ảnh bán ra so với năm 2020, mức tăng chỉ vỏn vẹn 5%. Điều này được cho là hệ quả của sự chuyển dịch tới các hệ máy khổ tiêu chuẩn không gương lật, thay vì các mẫu DSLR phổ thông.

Theo Canon, thị trường máy ảnh đã đạt tới điểm bão hòa - Ảnh 1.

Hãng Canon cũng cho biết cả lượng máy ảnh và ống kính bán ra đều vượt quá mức kì vọng của họ trong kế hoạch. Khả năng sinh lời cũng cải thiện rõ rệt so với năm ngoái nhờ vào mức giá bán trung bình cao hơn cũng như hiệu quả bán hàng tăng vượt bậc tới mức dù vẫn có hạn chế đi lại do đại dịch, nhu cầu cho máy ảnh vẫn đứng vững.

Điều ấn tượng là những kết quả tài chính này đến với Canon sau khi công ty này thay đổi cấu trúc doanh nghiệp, khi mảng máy in phun mực tách ra khỏi bộ phận hình ảnh để tạo thành bộ phận mới. Nhu cầu và doanh số của máy in phun mực cũng tăng trưởng tốt kể từ khi tách ra, theo phía Canon, họ thậm chí còn phải rất cố gắng mới sản xuất đủ để phục vụ nhu cầu cho các mẫu máy gia đình trong suốt đại dịch. Khi người ta ở nhà nhiều hơn, cơ hội và nhu cầu thực tế mở ra cho các mẫu máy in tại nhà với tốc độ cao, có chi phí vận hành và tiêu thụ điện thấp.

Trái ngược với kết quả khả quan như vậy, phía Canon vẫn khá dè dặt với kì vọng. Theo ghi chú từ Inside Imaging, công ty này cho rằng tất cả những người muốn sở hữu một chiếc máy ảnh chất lượng tốt đều đã có một chiếc rồi. Thêm vào đó, thị trường chắc chắn sẽ co lại khi số lượng người quan tâm mua một chiếc máy ảnh mới tiếp tục giảm xuống.

Canon cho rằng những nhà sản xuất như họ nên nuôi dưỡng mối quan hệ gần gũi hơn với những khách hàng sở hữu máy ảnh hiện tại, cũng như tập trung vào việc bán các đời máy ảnh nâng cấp, ống kính và phụ kiện để tiếp tục sinh lời.

Sự cởi mở của Canon về tương lai của thị trường máy ảnh là rất đáng hoan nghênh, đặc biệt là khi công ty không có vẻ gì là đem smartphone ra làm lí do cho việc thị trường máy ảnh giảm sút. Thay vào đó, họ có vẻ như sẽ tập trung vào việc tạo ra thêm nhiều phân khúc sản phẩm.

Canon đã công bố việc phát triển ba mẫu ống kính ngàm RF và máy ảnh EOS R3 hoàn toàn mới. Những động thái này cho thấy sự tăng cường đầu tư vào dòng máy R có thể gia tăng hơn nữa thị phần máy ảnh fullframe. Canon cũng thử nghiệm những sáng tạo mới như mẫu PowerShot Zoom và Pick để tạo ra những thị trường mới và mở rộng ra khỏi mảng kinh doanh ngành ảnh truyền thống.

NỔI BẬT TRANG CHỦ