Thực tế doanh số bán xe điện Huawei: Đơn hàng nhiều tới không ngờ, mọi người chen lấn để được lái thử

Bảo Nam , Theo Pháp luật & Bạn đọc

Huawei liên tục nhắc lại thông điệp không sản xuất ô tô, nhưng đang âm thầm cướp đi công việc kinh doanh của Tesla ở thị trường Trung Quốc.

Huawei không sản xuất ô tô, nhưng gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc gần đây đã tập trung vào việc phát triển các tính năng liên quan tới phần mềm như hệ thống liên lạc, hỗ trợ mạng 5G và nhiều tính năng đám mây như tìm kiếm thông tin, quản lý phương tiện, báo cáo lưu lượng giao thông và nhiều trình quản lý khác.

Và sản phẩm đầu tiên vừa ra mắt là sự hợp tác cùng Cyrus (thương hiệu con của tập đoàn Dongfeng Xiaokang), có tên gọi Cyrus Huawei Smart Selection SF5.

Là chiếc xe đầu tiên được Huawei bán ra, SF5 đã được ra mắt tại Triển lãm ô tô Thượng Hải cách đây một tháng, với phiên bản dẫn động hai bánh (2WD) và dẫn động bốn bánh (4WD) có giá lần lượt là 216.800 nhân dân tệ và 246.800 nhân dân tệ (34.000 USD và 38.700 USD). Thông tin chính thức cho thấy chiếc xe mới được trang bị hệ thống truyền động điện "3 trong 1" mang tên Huawei DriveONE, cùng hệ thống kết nối thông minh Huawei HiCar và hệ thống âm thanh Huawei Sound. Tuy nhiên, chỉ có phiên bản dẫn động bốn bánh được trang bị hệ thống truyền động điện DriveONE và hiện các cửa hàng ngoại tuyến của Huawei cũng như trên trang web chính thức chỉ bán mẫu xe này.

Thực tế doanh số bán xe điện Huawei: Đơn hàng nhiều tới không ngờ, mọi người chen lấn để được lái thử - Ảnh 1.

Cyrus Huawei Smart Selection SF5.

Kể từ khi ra mắt vào ngày 20/4, Huawei đã mở cửa cho khách hàng xem xe ngoại tuyến và lái thử tại các thành phố như Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu và Thành Đô. Vào cuối tháng 5, cửa hàng tại các thành phố khác như Bắc Kinh và Quảng Châu sẽ lần lượt được mở. Được biết, Huawei sẽ xây dựng 200 cửa hàng trải nghiệm để bán ô tô vào cuối tháng 7 và con số sẽ tăng lên khoảng 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay.

Theo quy trình này, trước tiên người tiêu dùng phải trả 1.000 nhân dân tệ tiền đặt cọc trên trang web chính thức, sau đó đến cửa hàng ngoại tuyến để lái thử. Tuy nhiên, trên thực tế người dùng có thể trực tiếp tới đặt lịch hẹn tại các cửa hàng ngoại tuyến. Và nếu muốn mua xe, sẽ cần đặt cọc 10.000 nhân dân tệ.

Theo số liệu ban đầu, kể từ khi mở bán Cyrus Huawei Smart Selection SF5, hiệu suất đặt hàng  của mẫu xe này khá ấn tượng, vượt ngưỡng 3.000 đơn đặt hàng trong hai ngày đầu và lượng đặt hàng đã vượt 6.000 đơn hàng trong tuần đầu tiên. Lượng đặt hàng hiện tại đã vượt quá  con số 10.000.

"Phần lớn khách hàng mà tôi tiếp nhận là những người trẻ từ 28 đến 35 tuổi. Nhiều người đặt hàng trực tiếp sau khi lái thử. Họ luôn dành tình cảm cho Huawei", giám đốc bán hàng của một cửa hàng hợp tác có tên Jinconcelis 4S tại thành phố Thâm Quyến chia sẻ.

Tại cửa hàng này, tại thời điểm giữa tuần và do vị trí không ở trung tâm thành phố nên trong vòng một giờ đồng hồ phóng viên có mặt, có khoảng 4 - 5 người đến cửa hàng để xem chiếc SF5 này.

"Hôm nay là ngày làm việc, cửa hàng ít khách, nhân viên bán hàng cũng ít. Thứ bảy, chủ nhật lượng khách đặc biệt đông. Chúng tôi hầu như không có thời gian để nghỉ ngơi. Nhân viên phải tăng ca đến 9, 10 giờ tối là chuyện bình thường", vị giám đốc này nói thêm.

Thực tế doanh số bán xe điện Huawei: Đơn hàng nhiều tới không ngờ, mọi người chen lấn để được lái thử - Ảnh 2.

Người dùng Trung Quốc đang háo hức tìm hiểu về SF5 tại cửa hàng trải nghiệm Huawei.

Trước đó vào ngày 16/5, cảnh chen lấn xô đẩy đã thực sự diễn ra tại cửa hàng trải nghiệm sản phẩm Huawei ở Thâm Quyến. Tiết trời nắng nóng hôm đó dường như không ngăn được sự hào hứng và tò mò của mọi người về mẫu xe mới của hãng công nghệ Trung Quốc. Một số người ngạc nhiên vì: "Huawei đang bán xe", một số lại tỏ ra rất thích thú: "Đã nghe nói đến chiếc xe này từ trước, và với truyền thống làm sản phẩm của Huawei, tôi rất lạc quan với nó". Một số người tỏ vẻ hào hứng sau khi lái thử: "Khả năng tăng tốc ấn tượng, âm thanh tốt ". Hầu hết mọi người đều quan tâm tới giá cả, hiệu suất và phạm vi hoạt động.

Theo các nhân viên tại cửa hàng này, lưu lượng người hiện tại dù rất đông nhưng thực tế là "không quá cao". Bởi trong khoảng thời gian nghỉ lễ 1/5, lưu lượng người tới cửa hàng là hơn 5.000 người mỗi ngày, mức cao nhất là 12.000 người. Vào thời điểm đó, các cuộc hẹn lái thử đều phải tạm hủy bỏ. Hiện tại, các buổi lái thử vào cuối tuần cũng đã kín chỗ.

Sự quan tâm của người tiêu dùng với dòng xe mới này đã gây ra tình trạng thiếu nhân viên giới thiệu sản phẩm nghiêm trọng, tới mức Huawei phải nhờ tới sự hỗ trợ của đối tác Cyrus tới các cửa hàng trải nghiệm của mình.

"Chiếc xe được mở rộng phạm vi hoạt động và trang bị hệ thống động cơ kép. Ở chế độ chạy điện thuần túy, nó có thể đạt được phạm vi 180 km, đủ đáp ứng việc đi lại hàng ngày trong thành phố, dài nhất có thể đạt được phạm vi hơn 1.000 km. Pin là được trang bị pin lithium bậc ba của BYD", một nhân viên cửa hàng giới thiệu.

Các nhân viên của Huawei cũng cho biết những chiếc xe đặt hàng vào tháng 4 có thể được giao theo lịch trình trong khoảng một tháng rưỡi, nhưng hiện tại sẽ mất hai hoặc ba tháng cho các đơn đặt hàng mới và có thể phải đến cuối tháng 8 mới có xe.

Thực tế doanh số bán xe điện Huawei: Đơn hàng nhiều tới không ngờ, mọi người chen lấn để được lái thử - Ảnh 3.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết nhà sản xuất là Cyrus, mà thường nhầm tưởng sản phẩm hoàn toàn do Huawei phát triển.

Tuy nhiên, theo quan sát ban đầu, ngoại trừ phần hệ thống âm thanh được đánh dấu bằng dòng chữ Huawei Sound và phần đuôi xe được đánh dấu bằng dòng chữ "Huawei Smart Selection", không có logo Huawei nào khác được hiển thị trên toàn bộ chiếc xe. Các nhân viên kinh doanh cũng nói rằng hệ điều hành hiện tại của xe trưng bày và xe lái thử vẫn là thiết lập ban đầu của nhà máy, và chúng sẽ được nâng cấp lên Huawei HiCar khi nó chính thức đến tay người dùng.

Mặc dù doanh số bán ô tô của Huawei vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng thành tích về đơn đặt hàng của Huawei đã khiến nhiều thương hiệu xe năng lượng mới nổi tiếng phải kinh ngạc.

"Một số người dùng ban đầu muốn mua Tesla, nhưng danh tiếng Tesla gần đây đã trở nên quá tiêu cực và họ quay sang chúng tôi", một nhân viên của cửa hàng Huawei ở Thượng Hải nói.

Trong trung tâm mua sắm nơi đặt cửa hàng lớn nhất của Huawei ở Thâm Quyến, cũng có một cửa hàng của Tesla. Nhưng nếu so sánh, lưu lượng hành khách của cửa hàng Tesla tương đối ảm đạm. Thậm chí, một nhân viên cửa hàng Huawei là người vừa nghỉ việc ở Tesla, cô đã trải qua 4 vòng phỏng vấn kéo dài 2 tháng để chính thức gia nhập công ty vào tháng 5.

"Huawei đã làm rất tốt việc giữ bí mật. Khi mới đến, tôi không biết rằng họ có chiếc xe này, chỉ biết rằng họ có kinh doanh ô tô. Sau khi tìm hiểu về hệ thống Huawei HiCar của họ, tôi cảm thấy khá thích thú", nữ nhân viên này chia sẻ. Cô cũng nói rằng Huawei chắc chắn sẽ giới thiệu thêm nhiều thương hiệu sản phẩm ô tô để bán trong tương lai, nhưng các thương hiệu cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Thực tế doanh số bán xe điện Huawei: Đơn hàng nhiều tới không ngờ, mọi người chen lấn để được lái thử - Ảnh 4.

Cửa hàng trải nghiệm Tesla vắng khách sau các vụ tai tiếng gần đây của hãng xe điện Mỹ.

Tuy khởi đầu có vẻ hoàn hào, nhưng theo các nhân sự trong ngành, Huawei cũng phải đối mặt với những thách thức và rủi ro tiềm ẩn khi bước vào lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này.

Trước hết, về nguồn cung xe, Huawei sẽ lựa chọn các thương hiệu và sản phẩm sử dụng giải pháp xe thông minh của riêng mình. Tuy nhiên, quá trình R&D và chu kỳ sản xuất ô tô còn dài, đây cũng là lý do tại sao Huawei hiện chỉ bán Cyrus Huawei Smart Selection SF5. Mặc dù sử dụng các yếu tố của Huawei, nhưng thực tế nó không được trang bị các giải pháp ô tô thông minh của Huawei như công nghệ lái xe tự hành hay các công nghệ hỗ trợ HongmengOS.

Thứ hai, sau khi các công ty ô tô chọn hợp tác với Huawei, sản phẩm của họ sẽ được Huawei gắn thương hiệu nhiều hơn, đây là một lựa chọn giống như con dao hai lưỡi. Một mặt, nó có thể tăng khả năng tiếp xúc và bán sản phẩm, nhưng mặt khác, nó cũng có thể làm suy yếu tính độc lập của thương hiệu. Bởi trên thực tế, nhiều người đến trải nghiệm sản phẩm tại các cửa hàng của Huawei cho biết họ không biết rằng nhà sản xuất Huawei Smart Selection SF5 là Cyrus mà chỉ biết chiếc xe qua tên gọi Huawei Smart Selection.

Bán ô tô thường liên quan đến hệ thống hậu mãi rất phức tạp. Khả năng người tiêu dùng nhìn thấy một chiếc xe nào đó trong siêu thị rồi trực tiếp đặt hàng để mua là cực kỳ thấp.

Cuối cùng, Huawei chỉ chịu trách nhiệm về hỗ trợ bán hàng và Cyrus sẽ hoàn thành việc giao hàng và hậu mãi. Là một thương hiệu ngách ít được biết đến, vẫn chưa rõ liệu Cyrus có thể giao số lượng lớn đơn đặt hàng do Huawei mang đến đúng tiến độ hay không, cũng như đảm bảo trải nghiệm giao xe đáp ứng được kỳ vọng của người dùng hay không. Một khi sản phẩm gặp sự cố, Huawei sẽ phải chịu những trách nhiệm gì vẫn chưa được làm rõ.

Khi các lựa chọn thương hiệu xe hơi thông minh của Huawei tăng lên, công ty sẽ rất khó để đảm bảo trải nghiệm người dùng thống nhất cho các sản phẩm của mình. Đây sẽ là một bài kiểm tra lớn cho danh tiếng của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

"Mục tiêu hàng tháng hiện tại đối với mỗi nhân viên bán hàng là bán được hơn 10 chiếc ô tô", một nhân viên bán hàng tại cửa hàng Jinconcelis 4S ở Thâm Quyến Cyrus chia sẻ. Khi được hỏi liệu có áp lực để hoàn thành chỉ tiêu này không, người này đáp: "Hiện tại nó có vẻ ổn."

Tham khảo Sina

NỔI BẬT TRANG CHỦ