Tím khói - sắc màu thịnh vượng của lịch sử vừa được Samsung “hồi sinh” trong thiết kế mới

    A.D,  

    Kế thừa được tinh thần mà màu tím đem lại, sau đó hoà trộn với gam màu đương đại hơn, Samsung đã cho màu tím thêm một cơ hội để “sống mới”, một cơ hội khác để được ưa chuộng, để thể hiện bản thân chủ nhân như những ngày tháng huy hoàng mà sắc màu này từng có.

    Tua ngược về thế kỷ 16, ở La Mã, bạn có thể sẽ bị xử tử nếu như dám cả gan mặc trang phục màu tím khi không phải là người thuộc dòng dõi Hoàng Tộc. Đúng vậy, bởi ở thời đó, màu tím được tôn thờ do giá thành làm ra vải màu tím quá sức đắt đỏ, đến nỗi mà nhiều khi Hoàng Tộc cũng không đủ điều kiện kinh tế để mua loại vải màu này. Ước tính rằng chỉ 1 pound (tức 0.45kg) len được nhuộm màu tím còn đắt hơn cả số tiền mà một dân thường kiếm được trong 1 năm trời.

    Bàn về nguồn gốc, thì vải màu tím chỉ có thể tìm thấy được ở vùng Tyre – một thành phố của người Phoenician, tức Lebanon ngày nay. Để làm ra 1g màu nhuộm tím cần tới 9000 con nhuyễn thể sinh sống tại vùng này thuộc Địa Trung Hải. Chưa kể, các công đoạn nhằm tạo ra 1g thuốc nhuộm tím cũng vô cùng phức tạp và đòi hỏi nhân công tay nghề rất cao. Cũng bởi giá trị và sự hào nhoáng ấy, trang phục màu tím đã trở thành hình ảnh gắn liền với giai cấp Hoàng Tộc tại Rome, Ai Cập, Ba Tư và Anh Quốc.

    Quý tộc Đông La Mã thế kỷ thứ 6 - tranh do Graham Summer vẽ, trên Pinterest
    Quý tộc Đông La Mã thế kỷ thứ 6 - tranh do Graham Summer vẽ, trên Pinterest

    Bên cạnh đó, màu tím cũng tượng trưng cho tính tâm linh, thánh thần do người xưa quan niệm rằng Đức vua, Hoàng hậu đều là con cái của thần linh.

    Cũng bởi vậy, màu tím từ đó được công nhận là màu của Hoàng gia, của sự quyền quý sang trọng. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi các hoàng đế Đông La Mã thường mặc áo choàng dài tím khi xuất hiện và con cháu của họ được gọi là “sinh ra trong sắc tím”.

    Tuy nhiên, đến khoảng năm 1850, thuốc nhuộm nhân tạo ra đời đã đưa màu tím trở nên phổ biến hơn hẳn, người dân bình thường đã có cơ hội được tiếp cận màu sắc này nhiều hơn.

    Kết hợp với ánh bạc, tạo nên tím khói - sắc màu xu hướng, tại sao không?

    Mới đây, Samsung đã cho ra mắt chiếc điện thoại mang sắc tím đầu tiên của hãng nằm trong bộ sưu tập Galaxy S8 phiên bản Tím khói. Khi người dùng đã quá quen thuộc với màu bạc, màu đen, may mắn hơn thì phớt chút màu vàng hoặc độc đáo hơn là đỏ thì Tím khói nghiễm nhiên trở thành hiện tượng lạ lùng trong giới công nghệ. Màu tím từng một thời là biểu tượng quyền lực cao sang trong nhiều năm nay được “hồi sinh” trở về với cuộc chơi thiết kế.

    Tuy tím là một màu mang tính xa hoa quyền quý nhưng nếu để một mình sẽ rất khó sử dụng, thậm chí người dùng còn không ưa màu này bởi tính gắt mà nó đem lại. Bên cạnh đó, nam giới hầu hết cũng không mấy thiện cảm, hứng thú với màu tím truyền thống.

    Thế nhưng, bằng cách pha trộn màu tím với sắc xám, Samsung đã giải quyết vấn đề này gọn ghẽ trơn tru. Tím Khói không hề sến, mà lại phảng phất đâu đó sự mạnh mẽ bí ẩn mà “Khói” trong đó đem lại. Tím Khói từ đó trở thành một màu trung tính, thích hợp cho cả nam và nữ sử dụng. Có thể Samsung không phải hãng đầu tiên đưa màu tím lên vỏ điện thoại, nhưng chắc chắn là hãng đầu tiên biến màu tím vốn khó “mix” trở nên lịch thiệp và trang trọng hơn hẳn.

    Trong tay phái nữ, Tím Khói thể hiện chủ nhân là một người thanh lịch, duyên dáng nhưng không kém phần quyền lực, sắc sảo, rất ra dáng một quý bà thành đạt.

    Trong tay phái mạnh, Tím Khói lại đem đến cảm giác về một quý ông bí ẩn, có chút lạnh lùng quyến rũ, quyết đoán nhưng lại có sự mềm mỏng, tinh tế. Nếu để so sánh, thì đó là một “Hoàng tử bóng đêm” – tĩnh mịch, nhẹ nhàng nhưng không hề yếu đuối.

    Xu hướng sử dụng màu ánh khói đã và đang bắt đầu nở rộ trong khoảng thời gian từ đầu năm 2017 đến nay, ban đầu là thời trang, đầu tóc và dần dần đang manh nha chiếm lấy ngành công nghiệp điện tử, cơ khí. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, người dùng có xu hướng chọn mua màu xe ô-tô trùng với màu thiết bị điện tử mà họ sở hữu, cụ thể như hiện nay là điện thoại di động. Bằng chứng là trong khoảng đầu năm 2000, số lượng xe hơi màu bạc - màu được ưa chuộng dùng trong thiết kế điện thoại di động thời bấy giờ xếp vị trí thứ 1 trong bảng xếp hạng các màu xe bán chạy thời bấy giờ với 24.26%.

    Và trong tình huống hiện tại, khi màu tím khói xuất hiện, có lẽ Samsung sẽ mở ra một xu hướng thiết kế mới cho ngành công nghiệp xe hơi. Bản thân màu tím vốn rất khó phù hợp với các thiết bị cơ khí, công nghệ điện tử nhưng tím khói thì lại khác, bản thân nó tỏa ra ánh bạc, rất phù hợp với những gì mang tính kim loại. Hiện tại, có tới 3% thị phần xe trên thị trường châu Âu bắt đầu sử dụng màu tím khói - minh chứng cho trào lưu màu sắc mới trên ô tô.

    Nội thất các dòng xe sang bắt đầu sử dụng đèn LED tạo màu tím khói
    Nội thất các dòng xe sang bắt đầu sử dụng đèn LED tạo màu tím khói

    Kế thừa được tinh thần mà màu tím đem lại, sau đó hoà trộn với gam màu đương đại hơn, Samsung đã cho màu tím thêm một cơ hội để “sống mới”, một cơ hội khác để được ưa chuộng, để thể hiện bản thân chủ nhân như những ngày tháng huy hoàng mà sắc màu này từng có.

    Bởi một huyền thoại không thể cứ mãi bị lãng trôi trong quá khứ. Kể cả đó chỉ là màu sắc đi nữa.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày