"Người dùng ngày nay thích iPhone 5s hơn Galaxy S5"

    Trần Anh,  

    (GenK.vn) - Theo khảo sát của Counterpoint, người tiêu dùng ngày nay thích sử dụng iPhone 5S hơn Galaxy S5.

    Trong thời gian vừa qua, doanh số bán hàng của Samsung đã giảm 9% cùng với lợi nhuận giảm 24%. Theo khảo sát của Counterpoint, người tiêu dùng ngày nay thích sử dụng iPhone 5s hơn Galaxy S5.

    Theo hãng tin Reuters: “Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint đã tiến hành khảo sát trên 35 thị trường đại diện cho gần 90% doanh số bán lẻ thế giới và kết quả thu được cho thấy tính tới tháng 5 vừa qua, iPhone 5s đã bán được 7 triệu chiếc sau 8 tháng có mặt trên thị trường trong khi lượng hàng xuất xưởng của Galaxy S5 chỉ đạt khoảng 5 triệu sản phẩm sau 2 tháng có mặt trên thị trường thế giới.”

    Xu hướng sử dụng iPhone 5S và Galaxy S5

    Xu hướng sử dụng iPhone 5s và Galaxy S5

    Mặc dù có thể nhiều người cho rằng 5 triệu sản phẩm là một con số khả quan trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng trên thực tế, điều này chưa chắc đã là tin vui dành cho hãng sản xuất xứ sở Kim chi. Có thể giải thích bởi lượng sản phẩm iPhone 5s bán ra thường ở mức ổn định cho dù có khả năng Apple sẽ tung ra phiên bản mới của dòng sản phẩm này trong tháng 9 tới.

    Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng các hãng sản xuất điện thoại tích hợp hệ điều hành Android chỉ có sự khác biệt lớn về kiểu dáng thiết kế và giá thành. Hơn thế nữa, tiềm năng phát triển dành cho các nhà sản xuất muốn có những sản phẩm di động hữu ích và phổ biến chạy Android đã tăng mạnh trong vòng hai năm qua. Điều này lý giải vì sao trong quá khứ, chỉ có một số hãng công nghệ tên tuổi mới có khả năng sản xuất ra hàng triệu chiếc di động mỗi năm, nhưng giờ đây bất cứ hãng nào cũng có thể sản xuất điện thoại mang thương hiệu của riêng mình nếu có một đối tác phần cứng đáng tin cậy. Tuy nhiên, về phía người dùng, đặc biệt ở những quốc gia có thu nhập trung bình và khá, họ thường ít quan tâm tới những sản phẩm đi kèm như Galaxy Gear hay máy cảm biến nhịp tim. Thay vào đó, họ muốn một chiếc điện thoại phù hợp với túi tiền của mình để nghe gọi, vào Facebook hay đăng ảnh lên Instagram. Nếu chỉ như vậy, hầu hết những chiếc điện thoại “thông minh” ngày nay đều đáp ứng được những nhu cầu này.

    Ngày nay, nhiều hãng sản xuất đã có những chiếc điện thoại tích hợp Android của riêng mình

    Ngày nay, nhiều hãng sản xuất đã có những chiếc điện thoại tích hợp Android của riêng mình

    Quay trở lại cậu chuyện về doanh số bán hàng của hai dòng sản phẩm S5 và 5s của hai hãng sản xuất lớn nhất thế giới, chúng ta có thể thấy hai vấn đề. Thứ nhất, khảo sát trên của Counterpoint đơn giản chỉ mang tính chất tham khảo. Có thể, họ cho rằng iPhone 5s duy trì được mức độ phổ biển bởi Apple có những ảnh hưởng nhất định đối với làng công nghệ thế giới, vì vậy họ có những người sử dụng trung thành luôn chạy theo từng sản phẩm mới nhất thay vì nâng cấp khi có nhu cầu sử dụng. Điều này dẫn tới tình trạng iPhone 5s có thể là sản phẩm tốt nhất của Apple hiện nay nhưng nhiều người sẵn sàng từ bỏ nó để mua một chiếc iPhone 6 ngay khi có mặt trên thị trường.

    Mặt khác, nhiều bằng chứng chỉ ra rằng Galaxy S5 của Samsung hiện nay chỉ mang tính chất kích cầu tiêu dùng trong thời điểm hiện tại khi giá sản phẩm liên tục giảm và Samsung là hãng sản xuất duy nhất có đủ khả năng đối đầu trực tiếp với Apple trong thị trường di động trong khi những hãng nhỏ hơn chỉ tồn tại nhưng không ảnh hưởng tới thị phần.

    Thị phần thiết bị di động dòng S của Samsung

    Thị phần thiết bị di động dòng S của Samsung

    Thứ hai, thị phần của Samsung đang dần bị thu hẹp vào tay đối thủ “truyền kiếp” của mình, và giống như Sony trước kia, một khi mất thị phần sản phẩm, khả năng giành lại rất thấp. Điển hình như thị trường PC, laptop hay TV, người dùng thường chuộng những sản phẩm đã trở thành thương hiệu như Sony, Asus, Microsoft,… nhưng ít khi lựa chọn những cái tên mới nổi như ZTE, Tizen. Điều này cũng xảy ra với câu chuyện của Apple và Samsung khi khách hàng thường mua sản phẩm của hai hãng vì thương hiệu hoặc giá thành.

    Có vẻ như nhiều người sẽ cho rằng hãng sản xuất xứ Kim chi đang yếu thế hơn trước “làn sóng” của đối thủ, nhưng mọi chuyện hoàn toàn không phải vậy. Samsung giỏi trong việc xây dựng tên tuổi dành cho phân khúc giá rẻ, họ đem tới cho thị trường những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của tất cả người tiêu dùng trong suốt hàng chục năm qua. Các nhà máy sản xuất của hãng liên tục mọc lên ở khắp mọi nơi trên thế giới. Có thể, Apple nổi tiếng với dịch vụ chăm sóc khách hàng nhưng Samsung không hề kém cạnh trong mảng sản xuất và tiêu thụ.

    Có thể Samsung đang yếu thế trước làn sóng cạnh tranh của đối thủ

    Có thể Samsung đang yếu thế trước làn sóng cạnh tranh của đối thủ

    Vậy, điều gì sẽ xảy ra? Không ai có thể đoán trước được tương lai của vài năm tới. Chúng ta từng thấy Nokia hay BlackBerry hùng mạnh một thời nay phải “chật vật” giành giật thị phần với các đối thủ cạnh tranh trong cùng thị trường. Đây là lời cảnh tỉnh cho bất cứ hãng công nghệ nào khi không có điều gì là chắc chắn trong kinh doanh. Chúng ta chỉ hi vọng rằng Samsung sẽ tiếp tục đứng vững trong thị trường và đứng lên cạnh tranh với tất cả các đối thủ chứ không chỉ riêng Apple.

    Có một câu người dùng công nghệ thường nói vui với nhau rằng: "Nếu không có Samsung, có lẽ Apple sẽ không tiếp tục giới thiệu những sản phẩm chất lượng tốt hơn ra thị trường".

    Tham khảo: Techcrunch

    >> Sau Google, Apple sẽ ký thỏa thuận “ngừng bắn” với Samsung?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ