Tin nội bộ: Blizzard sa chân với Warcraft III: Reforged là do quản lý yếu kém và áp lực tài chính từ công ty mẹ

“Năm năm trước, tôi nghĩ rằng Blizzard đã là một trong những công ty game lớn vẫn có thể tự coi mình là bạn với game thủ, nhưng tôi nghĩ rằng niềm tin vô điều kiện đó đã mất rồi”.

Màn ra mắt Warcraft III: Reforged (W3R) năm ngoái của Blizzard để lại nhiều tai tiếng cho công ty game vẫn được cộng đồng tin tưởng và yêu mến, khi mà game không được hoàn thiện và thiếu chức năng cơ bản, còn nhà phát triển thì thẳng thừng lừa dối người chơi khi quảng cáo sai sự thật. Theo những tài liệu mới lộ diện và lời những người tham gia vào quá trình làm W3R, đó là hậu quả tất yếu của những sai lầm trong quản lý và áp lực tài chính từ phía các giám đốc công ty.

Sự kiện đáng quên trong lịch sử Blizzard cũng phản ánh những thay đổi trong văn hóa nội bộ công ty suốt những năm qua, khi tập đoàn Activision Blizzard liên tục thúc ép các nhà phát triển cắt giảm chi phí, dồn lực vào những tựa game hái ra tiền nhất.

W3R là bản làm lại đồ họa của tựa game Warcraft III được vô số game thủ yêu mến. Chủ tịch J. Allen Barack của Blizzard gọi siêu phẩm không tuổi là “một dấu mốc quan trọng” khi công bố dự án làm lại đồ họa Reforged. Blizzard hứa hẹn sẽ làm lại “hơn bốn tiếng cắt cảnh trong game và tiến hành thu âm lại tất cả câu thoại”. Thế nhưng, theo khẳng định của một nhân viên giấu tên, W3R không phải game trọng tâm của công ty: rõ ràng, một tựa game chiến thuật thời gian thực với bộ cánh mới không phải là một sản phẩm mang về hàng tỷ USD cho Activision.

Áp lực ép Blizzard phải tập trung vào những tựa game bom tấn, quỹ phát triển hạn hẹp dành cho W3R không đáp ứng được tham vọng của giám đốc dự án nhỏ này.

Tin nội bộ: Blizzard sa chân với Warcraft III: Reforged là do quản lý yếu kém và áp lực tài chính từ công ty mẹ - Ảnh 1.

Thời điểm W3R ra mắt, 28/1/2020, Blizzard chứng kiến cơn thịnh nộ chưa từng có của người chơi và số điểm đánh giá thấp chưa từng thấy. Game chứa vô vàn lỗi vặt, thiếu tính năng và hơn cả, các đoạn cắt cảnh và lồng tiếng không được làm mới như lời hứa. Thậm chí, cơ chế cơ bản như thứ hạng để leo rank cũng không còn. Cùng lúc này, Blizzard vô hiệu hóa bản Warcraft III cũ, game thủ có muốn chơi lại bản cũ cũng khó.

Sau ngày định mệnh, Blizzard hứa hẹn sẽ cập nhật thêm các chức năng còn thiếu theo thời gian. Nhưng đã 18 tháng trôi qua, game thủ vẫn chưa thấy hãng game uy tín lừng lẫy một thời có động thái sửa game.

Warcraft III: Reforged không chỉ là một bản làm lại gây thất vọng, nó còn hạ thấp trải nghiệm chơi online của những người đang sử dụng bản cũ, những fan vẫn liên tục chơi suốt 20 năm qua”, biên tập viên Wes Fenlon của PC Gamer cho hay. “Năm năm trước, tôi nghĩ rằng Blizzard đã là một trong những công ty game lớn vẫn có thể tự coi mình là bạn với game thủ, nhưng tôi nghĩ rằng niềm tin vô điều kiện đó đã mất rồi”.

Lúc bấy giờ, Blizzard xin lỗi cộng đồng, biện minh việc cập nhật những đoạn cắt cảnh sẽ khiến W3R “đi quá xa so với bản gốc”. Tuy nhiên, dựa trên tài liệu nội bộ được thảo sau khi game ra mắt, đồng thời dựa trên những buổi phỏng vấn với 11 người từng làm việc trong dự án W3R, thì quyết định này bị chi phối bởi việc cắt giảm chi phí làm game và những quan điểm đối lập về hướng đi của game.

Tin nội bộ: Blizzard sa chân với Warcraft III: Reforged là do quản lý yếu kém và áp lực tài chính từ công ty mẹ - Ảnh 2.

Activision Blizzard tuyên bố để người chơi hoàn trả game ngay lập tức, không thủ tục lằng nhằng. “Blizzard tự hào về việc ra mắt những tựa game hoàn thiện - cách chơi và chất lượng được đặt lên hàng đầu - và mục tiêu của chúng tôi luôn là đối xử đúng mực với cộng đồng”, người phát ngôn của Blizzard nói. “Vấn đề trọng tâm của Warcraft 3: Reforged nằm tại tầm nhìn sơ sài, chưa rõ ràng và những sai lệch trong định hướng, không rõ đây là bản làm lại toàn bộ [remake] hay là làm lại đồ họa [remaster]. Điều này tạo ra những chướng ngại khác liên quan tới quy mô và chức năng game, ảnh hưởng tới cả việc trao đổi giữa đội ngũ, lãnh đạo và các cấp cao hơn nữa, kéo dài ngày một gần tới thời điểm ra mắt. Các nhà phát triển khác thuộc Blizzard cùng chung tay giúp, nhưng cuối cùng, giai đoạn sửa lỗi và các tác vụ liên quan không chữa được cho những sai lầm thuần túy”.

Người phát ngôn nói thêm nhờ có những phản ứng tiêu cực với W3R, bản làm lại của Diablo II dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới đây sẽ được trau chuốt tỉ mỉ hơn. Đó sẽ là “một bản làm lại thuần khiết, trung thành với nguyên bản về cả phong cách nghệ thuật, lối chơi và các đoạn cắt cảnh”.

Kể từ khi thành lập vào năm 1991, Blizzard đã trở thành nhà phát triển, phát hành game lớn của Mỹ với hàng loạt tựa game bom tấn được cả ngành game mong đợi. Những dòng game như Overwatch và Hearthstone đã mang về cho Activision Blizzard doanh thu 8 tỷ USD.

Tin nội bộ: Blizzard sa chân với Warcraft III: Reforged là do quản lý yếu kém và áp lực tài chính từ công ty mẹ - Ảnh 3.

Hearthstone, game đánh bài cũng lấy bối cảnh thế giới Warcraft và cũng là máy in tiền của Blizzard.

Dưới trướng của CEO Mike Morhaime, Blizzard thành công liên tiếp nhiều năm trời nhờ tiêu chuẩn cao mà họ đặt cho các sản phẩm của mình; Blizzard còn sẵn sàng trì hoãn ngày ra mắt để hoàn thiện sản phẩm tới mức cao nhất. Nhưng Activision, tập đoàn thâu tóm Blizzard năm 2007 và vẫn để cho Blizzard hoạt động gần như độc lập, đã bắt đầu thay đổi quyết định quản lý của mình. Thời gian gần đây, họ bắt đầu đặt áp lực tài chính lên Blizzard.

Warcraft III: Reforged là sản phẩm chất lượng thấp đầu tiên của Blizzard, và là một trong nhiều khoảng lặng diễn ra với hãng game lớn vài năm trở lại đây. Morhaime, người gắn bó nhiều năm với Blizzard từ chức, bất đồng giữa nhà phát triển và tổ chức do lương thấp, và mới đây thôi, Activision Blizzard bị kiện vì dung túng hành vi phân biệt giới tính tại môi trường làm việc.

Những nhóm phát triển nhỏ như Classic Games, những người đứng sau dự án Reforged bị làm lơ, sự chú ý của ban quản trị chỉ xoay quanh những tựa game có tiềm năng mang về cả tỷ đô như Diablo IV hay Overwatch 2. Thậm chí Blizzard còn hủy bớt dự án để tập trung khai thác những tựa game đã chứng minh mình là con gà đẻ trứng vàng. Tám tháng sau khi W3R ra mắt, đội Classic Games đã bị giải thể.

Theo lời người trong cuộc, Blizzard chọn cách ra mắt W3R cho dù game chưa hoàn thiện là vì họ đã nhận tiền đặt trước game. Họ sợ rằng việc trì hoãn ngày ra mắt W3R sẽ khiến họ chịu những áp lực từ game thủ, sợ rằng hoàn trả tiền đặt cọc sẽ khiến game thủ từ chối mua lại lần nữa.

Các nhà phát triển W3R biết rõ vấn đề này tồn tại. “Chúng tôi vẫn nhận tiền cọc dù biết game vẫn chưa sẵn sàng lên kệ”. Họ nói thêm về việc công ty cần “cưỡng lại mong muốn tung ra sản phẩm chưa hoàn thiện do áp lực tài chính”.

Người phát ngôn của Blizzard nhận định rằng “nhìn lại mới thấy, đáng lẽ chúng tôi nên bỏ thêm thời gian phát triển, ngay cả khi phải hoàn tiền cho người đặt trước game”.

Tin nội bộ: Blizzard sa chân với Warcraft III: Reforged là do quản lý yếu kém và áp lực tài chính từ công ty mẹ - Ảnh 4.

Ban đầu, đội Classic Games vạch sẵn kế hoạch đầy tham vọng. Suốt thời gian 2017 và 2018, họ viết lại kịch bản game cũ và thu âm lại toàn bộ thoại. Mục tiêu là viết lại các cắt cảnh, khai thác thêm chiều sâu nhân vật để ăn khớp với thế giới World of Warcraft, game online đình đám đang sở hữu cốt truyện nối tiếp các sự kiện của dòng game Warcraft.

David Fried, chuyên gia thiết kế làm việc cho dự án Warcraft III cũ, người đã tham gia dự án Reforged trong một thời gian ngắn, nhận định “có những yếu tố của Warcraft III: Reforged sẽ đem lại được sức sống mới cho một tựa game cổ điển”.

Nhưng quá trình sản xuất không suôn sẻ như kỳ vọng. Một số thành viên lo lắng sẽ không thể đáp ứng được lời hứa với cộng đồng. Việc làm lại đồ họa cho Warcraft III phức tạp hơn với StarCraft, bởi lẽ game sử dụng mô hình ba chiều. Số người trong đội ít ỏi, khâu sản xuất gặp nhiều vướng mắc, mà khối lượng công việc chất như núi. Một bàn của Warcraft thôi đã ngốn của cả đội vài tháng, mà game có tổng cộng 60 nhiệm vụ trải dài một game (Reign of Chaos) và một bản mở rộng lớn (The Frozen Throne).

Tinh thần cả đội phát triển dần đi xuống. Rob Bridenbecker, đội trưởng đội phát triển Classic Games, nổi tiếng với lối dẫn dắt ít được lòng người, anh thường xuyên ra nước ngoài vào thời gian bận bịu và hay đưa ra hạn chót phi thực tế. Theo nguồn tin nội bộ, vấn đề giao tiếp giữa các thành viên trong đội gặp vấn đề lớn, họ không nhất quán định hướng về quy mô lẫn cách thể hiện trong game. Bridenbecker, người đã rời Blizzard hồi tháng Tư, từ chối bình luận về vấn đề này.

Tin nội bộ: Blizzard sa chân với Warcraft III: Reforged là do quản lý yếu kém và áp lực tài chính từ công ty mẹ - Ảnh 5.

Chúng tôi thấy một các nhà phát triển đã phải vật lộn trong tình trạng kiệt sức, lo âu và trầm cảm suốt hơn một năm”, nhóm từng làm việc trong dự án nói. “Nhiều người mất niềm tin vào đồng nghiệp và cả với công ty nữa. Nhiều người chơi cũng đã không còn tin tưởng, hiển nhiên màn ra mắt game không giúp được gì thêm cho hình ảnh của Blizzard”.

Nhóm làm dự án Reforged không được tuyển thêm người do kinh phí hạn hẹp. Một số người phải làm nhiều đầu việc một lúc, ngồi thâu đêm suốt sáng cả ngày cuối tuần để cố hoàn thiện game. Các trở ngại về mặt kỹ thuật lẫn xung đột nội bộ càng khiến vấn đề thêm trầm trọng, việc Blizzard sa thải gần 800 nhân viên càng khiến quá trình phát triển W3R thêm khó. Dần dần, nhà phát triển phải cắt bỏ tích năng. Cũng theo nguồn tin nội bộ, quản lý dự án gạt bỏ toàn bộ kịch bản làm lại cũng như các bản thu âm mới thực hiện, quyết định giữ câu thoại giống với nguyên bản.

Fried, giám đốc đã rời dự án khi quy mô Reforged thay đổi, đổ lỗi cho việc thay ban điều hành cấp cao của Blizzard. “Tôi thất vọng vô cùng vì Activision trực tiếp đi ngược lại lợi ích của người chơi”. Anh nói thêm rằng dấu hiệu cũng “rõ rành rành” khi Mike Morhaime từ chức chỉ vài tuần trước khi Warcraft III: Reforged được công bố tại sự kiện Blizzcon lần thứ 12, triển lãm game thường niên do Blizzard tổ chức.

Nhóm phát triển thì quy trách nhiệm cho Bridenbecker và những giám đốc điều hành khác. “Lãnh đạo hoàn toàn không nắm được hướng đi và quy mô dự án cho đến khi mọi chuyện quá muộn”, thành viên đội phát triển nói. “Đã nhiều lần, những cá nhân có vai vế trong đội đã cảnh báo lãnh đạo về thảm họa Warcraft đang chực chờ xảy ra nhưng đều bị bỏ ngoài tai”.

Cuối 2019, nhóm Classic Games đã nhận được sự giúp đỡ của tất cả các bộ phận của Blizzard để hoàn thiện Warcraft III: Reforge. Nhưng từng đó là chưa đủ.

Tin nội bộ: Blizzard sa chân với Warcraft III: Reforged là do quản lý yếu kém và áp lực tài chính từ công ty mẹ - Ảnh 6.

Mỗi khi Blizzard công bố game mới, cộng đồng sẽ thường tổ chức ăn mừng, Nhưng ngày ra mắt Warcraft III: Reforge tạo nên một ký ức đáng quên cho hãng game tên tuổi.

Dự án làm lại game cũ tiếp theo của Blizzard là Diablo II: Resurrected được thực hiện bởi một đội ngũ khác, Vicarious Visions - nhóm các nhà phát triển đã được Blizzard kết nạp vào hàng ngũ chính thức hồi đầu năm nay. Những người đã được chơi thử D2R đều đánh giá cao và đặt kỳ vọng lớn.

Blizzard hứa sẽ cập nhật cho W3R nhưng tiến trình thực hiện vẫn rất chậm chạp. Thay vì chờ bản vá chính thức, một nhóm game thủ đã tự mình cải thiện W3R, dựng một dịch vụ bên thứ ba có tên Warcraft 3 Champions với mục đích đưa những chức năng còn thiếu vào tựa game không tuổi. Phiên bản “fanmade” này còn cho phép game thủ tham gia leo rank, thứ mà bản làm lại W3R vẫn thiếu cho tới giờ. “Chúng tôi sở hữu cái tự do mà Blizzard không có được”, John Graves, một nhà phát triển của dự án Warcraft 3 Champions cho hay.

Phát ngôn viên của Blizzard cho hay tập đoàn đã bổ nhiệm “một đội ngũ mới chuyên tâm cập nhật Warcraft III: Reforged. Với những nỗ lực này, chúng tôi nhận thấy hành động thực tế có giá trị hơn lời nói. Sau nhiều dự án, chúng tôi đã có được những cải tiến, đặt ra những mục tiêu mới, và cải thiện tương tác mở với cộng đồng”.

Nhưng hiện trạng game thì vẫn vậy, Warcraft III: Reforged vẫn chưa hoàn thiện. Blizzard đang đứng trước nhiều ánh mắt dò xét, hỏi liệu họ có phục hồi được vị thế trong lòng game thủ. Về điều này, chủ biên trang tin Blizzard Watch, Elizabeth Harper, cho hay: “Tôi nghĩ Blizzard đã đánh mất chút ít lòng tin của cộng đồng. Nhưng họ cũng đã xây dựng cho mình được một cơ số tin tưởng suốt những năm qua, và sẽ cần nhiều hơn một game tệ để phá hủy hết chúng”.

Theo Bloomberg

NỔI BẬT TRANG CHỦ