iPad tròn 5 tuổi: cú trượt hay sinh nhật buồn?

    Yến Thanh,  

    Trong mỗi lần ra mắt, iPad vẫn được đánh giá là dòng sản phẩm tablet tốt nhất trên thị trường

    Có thể nói, nếu chỉ tính riêng trong lĩnh vực máy tính bảng thì dòng tablet iPad của Apple là 1 tượng đài khó có thể xô đổ. Trái với thực trạng cuộc chiến Android và iOS - nền tảng của Google chiếm phần lớn thị phần của các thiết bị cầm tay, thì iPad lại cho thấy iOS là những gì mà người dùng nên hướng tới khi sử dụng máy tính bảng.

    Minh chứng là trong nhiều năm liền, các thế hệ iPad luôn dành được ưu thế trước hàng loạt tablet Android, ngoài ra, iPad cũng luôn là dòng máy tính bảng được vinh danh mỗi khi kết thúc một năm tài chính.

    Với màn hình sắc nét, trải nghiệm mượt mà, hiệu năng tốt và đặc biệt là giao diện tối ưu cho các thiết bị màn hình lớn, dù là thế hệ iPad 2 đã có 4 năm tuổi thì vẫn có thể hoạt động như mới. Do đó, trong mỗi lần ra mắt, iPad vẫn được đánh giá là dòng sản phẩm tablet tốt nhất trên thị trường và mới đây, chiếc iPad của Apple đã chính thức đón mừng sinh nhật lần thứ 5 của mình.

    They grow up so fast!
    Còn nhớ, vào lần đầu ra mắt iPad trong năm 2010, Apple đã không hề hé lộ bất cứ gì về thiết bị mà mình định ra mắt mà chỉ đưa ra hứa hẹn sẽ tung ra một thiết bị sáng tạo mới.

    iPad đã ra đời và hứng chịu không ít gạch đá từ các chuyên gia với nhiều mỉa mai rằng đây chỉ là iPhone với màn hình lớn hơn. Sản phẩm này không có camera sau, dùng chip A4 tốc độ 1 GHz, RAM 256 MB và màn hình độ phân giải 768 x 1.024 pixel.

    Thế nhưng Táo Khuyết đã khiến cả thế giới phải ngả mũ bằng doanh số bán hàng thuyết phục của thế hệ máy tính bảng đầu tiên chạy iOS. Chưa dừng lại ở đó, hình ảnh con số 2 in trên giấy mời sự kiện diễn ra vào tháng 3/2011 của Apple cùng một góc của iPad đời đầu đã mở ra con đường "đế vương" cho Táo Khuyết sau này với chiếc iPad 2.

    Sau đó 1 năm, lời nhắn "Chúng tôi có thứ mà bạn cần phải thấy. Và chạm" đã đem tới trải nghiệm màn hình thực sự mới với thế hệ iPad 3 màn hình Retina sắc nét, một cải tiến thực sự hấp dẫn đối với người dùng iOS.

    Kế thừa những thành công của iPad 3, Apple đã tiếp tục giới thiệu iPad 4 cùng iPad mini. Thực tế đã phản ánh đúng xu hướng tablet mini của người dùng khi doanh số bán hàng của iPad mini có phần vượt trội cả iPad 4.

    Đặc biệt, từ những thế hệ iPad này, Apple đã sử dụng cổng kết nối Lightning trong khi các mẫu iPad đời đầu và iPad 2 vẫn dùng chuẩn kết nối cũ. Còn nếu xét về độ mỏng - mục tiêu mà Táo Khuyết luôn hướng tới, người dùng thậm chí có thể xếp chồng 2 chiếc iPad Air lên nhau cho bằng với iPad 1.

    Và tiếp tục cho tới ngày hôm nay, những iPad Air, iPad mini 2, iPad mini 3iPad Air 2 đã làm rạng rỡ dòng tablet cao quý của Apple.

    Thành công là vậy, nhưng liệu sinh nhật tròn năm tuổi 5 của iPad có thực sự diễn ra như kì vọng? Dự báo mới đây chỉ ra rằng, 2015 sẽ đánh dấu một bước thay đổi lớn của thị trường tablet, khi mà những chiếc máy tính bảng chạy Android có thể cạnh tranh với iPad của Apple và chiếm lấy một thị phần không nhỏ.

    Đây được xem là điều lạ lùng của làng công nghệ thế giới khi tình trạng nêu trên chưa từng xảy ra trước đó, và có khả năng sẽ đẩy doanh số bán hàng của iPad xuống thấp nhất trong vài năm trở lại đây.

    Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu IDC, Apple đã bán được hơn 12 triệu chiếc iPad và iPad mini, giảm 7% so với quý trước đó và giảm 13% so với cùng quý năm ngoái. Xét về doanh số bán hàng, đây là quý kinh doanh tồi tệ nhất của iPad kể từ quý 2/2012.

    Lợi nhuận của dòng máy tính bảng này cũng đã giảm 10% so với quý 3/2014 và giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.Apple đã bán được hơn 12 triệu chiếc iPad và iPad mini, giảm 7% so với quý trước đó và giảm 13% so với cùng quý năm ngoái.

    Xét về doanh số bán hàng, đây là quý kinh doanh tồi tệ nhất của iPad kể từ quý 2/2012. Lợi nhuận của dòng máy tính bảng này cũng đã giảm 10% so với quý 3/2014 và giảm 14% so với cùng kỳ năm trước dù máy tính bảng đã mang về cho hãng hơn 30 triệu USD trong năm nay.

    Nguyên nhân chính khiến doanh số bán ra của tablet tăng trưởng khá chậm một phần là do thói quen người dùng, họ không muốn thay đổi máy tính bảng thường xuyên như điện thoại thông minh. Trong khi một người sử dụng có thể đổi smartphone mỗi một năm, thì họ có thể sử dụng tablet 2 đến 3 năm trước khi có ý định thay mới.

    Ngay cả chính Apple cũng tiếp tục cập nhật các phiên bản hệ điều hành iOS mới nhất cho những chiếc iPad cũ. Trong khi đó công nghệ trên tablet không có nhiều thay đổi sau mỗi năm như công nghệ smartphone, do đó không có nhiều lý do khiến người dùng cần đổi mới chiếc tablet của họ.

    Bên cạnh đó, sự thành công của phablet cũng là một lý do khiến doanh số tablet không tăng trưởng như mong đợi. Apple cũng đã phải ra mắt chiếc phablet iPhone 6 Plus của riêng mình để cạnh tranh với các đối thủ khác. Do đó nhiều người dùng đã lựa chọn một chiếc phablet để thay thế cho cả máy tính bảng và điện thoại thông minh.

    Xét cho cùng, dù iPad thực sự đang chững lại sau những năm tháng "bay cao, bay xa" nhưng núi tiền mà dòng sản phẩm này đem về cho Apple hàng năm là không hề nhỏ. Tất nhiên, để đưa dòng máy tính bảng này trở về thời kì hoàng kim của mình, CEO Tim Cook sẽ còn rất nhiều việc phải làm thay vì chỉ nâng cấp iPad dựa những sản phẩm thế hệ cũ.

    Tổng hợp

    >>iPad Pro màn hình lớn có thể bán kèm bút cảm ứng?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ