Từ mục đích chiều lòng bạn gái, chàng trai này đã tạo được ứng dụng giúp ích cho hàng triệu phụ nữ khác

    Nam Nguyễn,  

    Ban đầu chỉ là tìm cách làm vui lòng bạn gái, Daryl Chew không ngờ rằng mình sẽ tạo ra một ứng dụng làm thay đổi cách làm đẹp của hàng triệu phụ nữ trên thế giới.

    Câu chuyện bắt đầu từ sáu năm trước khi bạn gái của Daryl muốn mua một lọ sơn móng tay đổi màu từ Mỹ nhưng lại ngần ngại không dám mua vì thuế vận chuyển quá cao.

    Băn khoăn của bạn gái đã làm Daryl nảy sinh một ý tưởng: nếu anh có thể mua sản phẩm này với số lượng lớn - thuế sẽ giảm đi đáng kể và bán ở Singapore thì sao? Vì thế anh đã mua 500 lọ, đưa một ít cho bạn gái và gõ cửa từng thẩm mỹ viện để bán số còn lại.

    Anh nhanh chóng bắt mối với các nhiều nhà cung cấp và kiếm được thu nhập ổn định từ việc bán sản phẩm này trên Zalora, một website thương mại điện tử lớn gia nhập thị trường Đông Nam Á vào năm 2012.

    Vì Zalora vẫn còn là người mới, họ sẵn sàng làm việc với bất cứ ai, kể cả chàng trai mặt búng ra sữa này. Daryl đã kiếm được những thương vụ có lợi vì họ tỏ ra thương hại và không xem anh là mối đe dọa. Anh cũng đẩy từng xe hàng chở sơn móng tay đi bán ở các trường học. “Mọi người đều nghĩ tôi đang giúp bạn gái kinh doanh sản phẩm này”, Daryl nói.

    Luxola

    Không chỉ bán hàng ở các trường học và hội chợ, Daryl còn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử và cố thuyết phục khách hàng truyền thống mua sắm trực tuyến trên cửa hàng của anh. Nhưng họ không nghe theo mà thích thử sản phầm trực tiếp hơn.

    Cuối cùng, anh cạn kiệt ý tưởng và phải đóng cửa hàng. Sau đó, anh bỗng được truyền cảm hứng từ lĩnh vực vốn đầu tư mạo hiểm. Anh nghe người ta nói về cách Luxola, một start-up bán mỹ phẩm trực tuyến, gọi được số vốn hàng trăm nghìn USD từ các nhà đầu tư.

     Daryl post tấm ảnh này lên Facebook khi anh quyết định đóng cửa hàng

    Daryl post tấm ảnh này lên Facebook khi anh quyết định đóng cửa hàng

    “Lúc đó tôi nghĩ như thế này: cái quái gì vậy, họ đang làm điều giống hệt mình! Họ cũng lấy sản phẩm và bán chúng trên website”, Daryl nói. Với số tiền đó, anh cảm thấy mình có thể bán sản phẩm đi bất cứ đâu. Vì thế, anh đã tìm hiểu về mô hình start-up công nghệ này. Điều đó đã thôi thúc anh gia nhập Red Dot Ventures, một công ty đầu tư có trụ sở ở Singapore.

    Không mất nhiều thời gian để anh khởi nghiệp một lần nữa. Lần này, cảm hứng đến từ một nơi không ai ngờ đến. Một vài năm trước, Daryl đã rất sốc khi biết rằng bà của anh đã điều hành một cơ sở kinh doanh bánh kẹo ở Singapore mà bán hàng sang tận Trung Đông.

    “Khi tôi còn trẻ, tôi có cả triệu cái kẹo ở nhà. Tôi không bao giờ tự hỏi tại sao lại có nhiều thế”, anh nhớ lại. Bà anh đã qua đời vào thời điểm anh biết được việc kinh doanh của bà.

    “Tôi thích ý tưởng tạo ra thứ gì đó có thể kéo dài hơn cả cuộc đời mình. Những chiếc kẹo này đã đem lại rất nhiều niềm vui cho thời thơ ấu của tôi. Lúc nào tôi cũng ăn kẹo”.

    Máy in sơn móng tay

    Theo tác giả bài báo, lần đầu tiên anh gặp Daryl là ở một hội nghị công nghệ vào một năm trước, đỉnh điểm của cơn sốt in 3D. Khi đó Daryl là một người nhiệt huyết với đầy ắp các ý tưởng mới lạ. Anh nói về cách start-up của mình, Sozoco, sẽ phát triển một loại máy in cho ra được bất kỳ màu sơn móng tay nào.

    Chỉ cần chụp một bức ảnh, và ứng dụng sẽ xác định màu và gửi dữ liệu cho máy in. Đây quả là cứu tinh cho các nhân viên sơn móng tay, những người thường được khách hàng yêu cầu sơn theo màu mà họ thấy ở bất cứ đâu.

    Hiện tại, anh vẫn ấp ủ giấc mơ này nhưng điều kiện thực tế chưa cho phép. Hàng tá câu chuyện đáng sợ về những start-up gọi được số vốn nhiều triệu USD nhưng rồi thất bại đã làm anh phải nghĩ lại. “100.000 USD là đủ cho chúng tôi chế tạo một máy mẫu”, Daryl nói. Vấn đề là anh không thể tìm được một kỹ sư phần cứng gia nhập vào nhóm của mình.

    Trong bối cảnh kinh tế suy thoái và nhà đầu tư thường tỏ ra thận trọng với việc hỗ trợ các start-up có tỷ lệ tiêu hao vốn cao và triển vọng sinh lời mờ mịt, việc trì hoãn giấc mơ không phải là một điều quá tệ.

    Daryl đã đặt tên cho start-up của mình là Sozoco và ra mắt ứng dụng trên nền tảng iOS gọi là Nail Deck mà không cần phát triển phần cứng đi kèm. Thay vào đó, Nail Deck chỉ đơn giản là phần mềm cho phép phụ nữ tìm và mua sơn móng tay. Ứng dụng này giống như Pinterest có thêm tính năng chợ bán sơn móng tay trực tuyến vậy.

     Giao diện của ứng dụng Nail Deck

    Giao diện của ứng dụng Nail Deck

    Công thức kinh doanh của Nail Deck rất đơn giản: tăng doanh số bán hàng và thu phí môi giới cho mỗi giao dịch. Việc marketing nội dung dưới dạng người dùng tải lên các hình sơn móng tay của mình sẽ làm giảm chi phí mua sắm cho khách hàng.

    Nắm bắt được việc nhiều phụ nữ thích thử mỹ phẩm trực tiếp ở cửa hàng hơn là mua sắm trực tuyến, ứng dụng này được bổ sung tính năng xem trước màu sơn hiển thị trên tay (Luxola cũng có tính năng này). Người dùng còn có thể điều chỉnh màu da trên ứng dụng để khớp với tay mình.

    Nhân viên sơn móng tay có thể đăng các mẫu sơn của mình để thu hút khách hàng mặc dù Nail Deck không có kế hoạch phát triển hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cho các thẩm mỹ viện như Vanitee và Vaniday đang làm.

    Daryl nhận thấy start-up của anh có thể đi theo hai hướng tiềm năng. Một là công ty có thể nhượng quyền thuật toán tìm kiếm màu sắc cho các công ty khác. Hai là anh có thể mở rộng mô hình này sang các thị trường ngách khác như son môi và mascara.

    Cho đến nay, chưa có đối thủ cạnh tranh nào làm được như Nail Deck. Có nhiều ứng dụng kiểu như Pinterest về sơn móng tay cùng với vô số website thương mại điện tử về thời trang và làm đẹp. Nhưng chưa có ai cung cấp trải nghiệm hoàn chỉnh ở thị trường ngách này như Nail Deck.

    Đối với Nail Deck, đây rõ ràng là một lợi thế. Nếu có thể thu hút được số người dùng lớn và trung thành, ứng dụng sẽ có một nền tảng tốt để phát triển. Thậm chí một ngày nào đó Daryl có thể phát triển máy in sơn móng tay như anh hằng mong ước.

    Anh hy vọng trong tương lai, người dùng có thể đặt một màu sơn móng tay tùy thích bằng ứng dụng của anh và sau đó sơn được in ra và chuyển đến tận nhà. Khi ấy, việc sản xuất máy in sẽ trở nên khả thi hơn vì anh có cơ sở khách hàng vững chắc để tiếp thị và hạ giá thành sản phẩm.

    Sozoco là một đội ngũ trẻ gồm 5 người. Daryl đã thuyết phục họ bỏ công việc được trả lương cao của mình để gia nhập với anh dù phải làm việc không lương trong thời gian đầu.

     5 thành viên của Sozoco

    5 thành viên của Sozoco

    Người đầu tiên gia nhập là giám đốc công nghệ của công ty, Wong Jun Jie, người bạn thân nhất của anh trong 11 năm qua. Cả hai nảy ra ý định khởi nghiệp vào một sáng cuối tuần khi Daryl nói qua Skype với Wong về việc kinh doanh sơn móng tay của anh và việc phụ nữ thường không thể tìm được chính xác màu sơn mình muốn.

    “Tại sao cậu không làm một ứng dụng phân phối sơn móng tay cho họ?” Jun Jie hỏi. Daryl nghĩ ý tưởng này nghe có vẻ hay ho nhưng nói anh không thể làm được vì chẳng biết gì về kỹ thuật. “Tớ sẽ giúp cậu”, người bạn của anh nói. Họ triển khai ý tưởng này ngay sau đó và Jun Jie nhận trách nhiệm lập trình. Hiện nay, anh phụ trách phát triển mảng ứng dụng cho start-up.

    Christa Yeo, một biên tập viên đã bỏ việc trong ngành tài chính để phụ trách mảng truyền thông cho công ty. Đối với cô, từ bỏ cuộc sống công sở và làm điều gì đó có ý nghĩa mới là điều đáng làm.

    Sáng lập Sozoco là một canh bạc nhưng họ tin rằng đó là một ý tưởng sẽ cho ra trái ngọt. Suy cho cùng, thương mại điện tử đang bùng nổ ở Đông Nam Á và những ứng dụng như Carousell và Shopee đang là những cái tên tiên phong.

    Daryl vẫn còn một quân bài tủ trong tay áo: mối quan hệ với nhà cung cấp và sự hiểu biết về ngành mỹ phẩm. Các thương hiệu nhỏ thường rẻ hơn rất nhiều so với các thương hiệu lớn. Bằng việc giảm nhẹ vai trò của giá trị thương hiệu và biến màu sắc thành yếu tố chính để người dùng tìm sản phẩm, anh hy vọng Nail Deck sẽ đem lại thị phần lớn hơn cho các công ty nhỏ. Theo nghiên cứu khách hàng của Sozoco, 92% phụ nữ xem màu sắc là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn sơn móng tay.

    Anh tự tin rằng chiến lược này sẽ có hiệu quả. “Sự cạnh tranh ở ngành mỹ phẩm đang trở nên khốc liệt đến nỗi nhà cung cấp sẵn lòng làm việc với bất kỳ nhà bán lẻ nào có cách thức sáng tạo để giúp họ bán nhiều sản phẩm hơn”, anh nói.

    Tham khảo: techinasia

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày