Tưởng nhỏ con hóa ra hãng gaming Corsair cũng là một doanh nghiệp tỷ USD

Nguyễn Hải , Theo Pháp luật & Bạn đọc

Báo cáo trước thềm IPO của Corsair cho thấy, doanh thu trong năm 2019 của hãng này đã vượt mốc 1 tỷ USD.

Nổi tiếng vì cung cấp các linh kiện và thiết bị ngoại vi hàng đầu cho game thủ, nhưng chỉ đến khi hãng Corsair nộp hồ sơ để chuẩn bị cho việc niêm yết cổ phiếu ra công chúng, người ta mới thấy bất ngờ về quy mô hoạt động kinh doanh của hãng này.

Trong hồ sơ của mình, công ty cho biết, năm ngoái họ đã đạt được doanh thu trên 1 tỷ USD và giờ đang chiếm đến 18% thị phần thiết bị ngoại vi gaming và gần 42% thị phần linh kiện PC Gaming, (tuy nhiên công ty không cho biết, quy mô thị trường này trên toàn cầu).

Tưởng nhỏ con hóa ra hãng gaming Corsair cũng là một doanh nghiệp tỷ USD - Ảnh 1.

Corsair còn cho biết họ đang là nhà cung cấp số một trong các lĩnh vực bộ nhớ máy tính hiệu năng cao, case, nguồn, bộ tản nhiệt và bàn phím gaming, cũng như đứng thứ hai trong lĩnh vực "tay chơi game hiệu năng cao" và "thiết bị streaming". Nhưng đáng chú ý nhất vẫn là dòng sản phẩm mang lại danh tiếng cho Corsair từ năm 1998 đến nay: các thanh RAM cho máy tính PC. Mảng linh kiện này đã mang lại 429 triệu USD trong tổng số 1,097 tỷ USD doanh thu năm 2019.

Điều thú vị là bên cạnh việc tìm kiếm nguồn cung chip nhớ từ những hãng như Samsung và Hynix, Corsair cũng có mảng sản xuất RAM riêng tại Đài Loan, cũng như hầu hết các linh kiện khác của Corsair cũng được sản xuất bởi các nhà cung cấp bên thứ ba tại châu Á.

Dường như các sản phẩm duy nhất mà họ tự làm là đến từ các công ty được mua lại trong thời gian gần đây: ví dụ như tay cầm chơi game tùy chỉnh của Scuf Gaming và các dàn gaming của hãng Origin PC. Bên cạnh đó, còn có các thiết bị streaming của Elgato được Corsair mua lại vào năm 2018.

Tưởng nhỏ con hóa ra hãng gaming Corsair cũng là một doanh nghiệp tỷ USD - Ảnh 2.

Và trong khi những năm trước, Corsair đang rơi vào cảnh thua lỗ liên tiếp hai năm liền – lỗ 13,7 triệu USD trong năm 2018 và lỗ 8,4 triệu USD trong năm 2019 – đại dịch Covid-19 lại là điều may mắn cho Corsair. Chỉ riêng từ tháng Một đến tháng Sáu năm 2020, công ty đã có lợi nhuận khoảng 23,8 triệu USD.

Trong khi Corsair cho biết, họ nhận thấy lượng xuất xưởng gia tăng trong đợt nghỉ lễ, công ty cũng tin rằng Covid-19 đã mang lại cho họ "tăng trưởng doanh thu 2 con số" trên mọi lĩnh vực kinh doanh. Đây không phải là điều quá khó tin nếu nhìn vào báo cáo thu nhập của Logitech cũng như tình trạng thiếu hụt webcam và tay cầm điều khiển máy bay diễn ra trong thời gian qua.

Trong khi đó, các công nghệ game mới như game di động, game đám mây cùng thực tế ảo và thực tế tăng cường được Corsair xem như rủi ro cho hoạt động kinh doanh của mình. Công ty cho biết, họ "không có kế hoạch phát triển thiết bị dành riêng cho game thủ trên các thiết bị di động hoặc tablet," cũng như cả các thiết bị VR và AR. Ngoài ra, công ty cũng lo ngại rằng cloud gaming sẽ làm giảm nhu cầu về các sản phẩm console và thiết bị gaming PC trong thời gian tới.

Điều thú vị là chính đối thủ của họ, hãng Razer lại đang quan tâm đến việc sản xuất thiết bị ngoại vi hỗ trợ các loại hình game mới kể trên. Tuy nhiên, cho dù Corsair không phải người đi đầu trong lĩnh vực này, chắc chắn họ sẽ không để mình quá tụt hậu so với các đối thủ khác.

Tham khảo The Verge