YouTuber công nghệ đang bước đầu khởi nghiệp đã gặp Covid-19: khó khăn, cơ hội và slogan "sẵn sàng thay đổi" như Chủ tịch Samsung

    Huy Nguyễn,  

    Dịch bệnh Covid-19 đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nhưng một số ngành nghề đặc thù vẫn có được tín hiệu khả quan.

    Đại dịch Covid-19 đang không chỉ có những tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam nói riêng mà trên toàn thế giới. Sự đứt gãy của chuỗi cung ứng kết hợp với nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh cùng những chính sách hạn chế đi lại đã gây ảnh hưởng rất lớn đến những ngành dịch vụ, du lịch và cả tài chính. Tuy nhiên, bất chấp những ảnh hưởng này, một số ngành nghề nhất định vẫn có được những tín hiệu khả quan.

    YouTuber công nghệ đang bước đầu khởi nghiệp đã gặp Covid-19: khó khăn, cơ hội và slogan sẵn sàng thay đổi như Chủ tịch Samsung - Ảnh 1.

    Trần Công Hậu - đồng sáng lập kênh Youtube công nghệ The Pixel

    Chúng tôi đã có cơ hội phỏng vấn Trần Công Hậu - một Youtuber, cùng với người bạn tên Khang, là đồng sáng lập kênh công nghệ The Pixel về những khó khăn, thách thức cũng như cơ hội phát triển trong mùa dịch Covid-19.

    Vạn sự khởi đầu nan

    Được thành lập vào ngày 1 tháng 10 2018, chỉ với hai thành viên, đến nay The Pixel tuy chưa phải là một kênh Youtube công nghệ với số lượng theo dõi cao như các đàn anh đi trước nhưng lại đang ghi dấu ấn mạnh vì luôn có "tin leak, tin đồn" chính xác bậc nhất. 

    YouTuber công nghệ đang bước đầu khởi nghiệp đã gặp Covid-19: khó khăn, cơ hội và slogan sẵn sàng thay đổi như Chủ tịch Samsung - Ảnh 2.

    Kênh Youtube The Pixel của Hậu và Khang.

    Chia sẻ về những khó khăn trong ngày đầu thành lập, Hậu cho biết: "Khó khăn nhất là mình không có tên tuổi nên việc tiếp cận người xem cũng như thuyết phục họ tin vào những thông tin mà mình truyền đạt còn rất hạn chế".

    "Bên cạnh đó thì nguồn kinh phí khá eo hẹp do tự bỏ tiền túi dẫn đến việc bọn em gặp rất nhiều hạn chế về phòng studio cũng như thiết bị quay. Từ việc không thể quay vào buổi tối do thiếu đèn cho đến âm thanh cũng phải thu trực tiếp trên máy ảnh vì không có mic riêng. Thậm chí đến cả sản phẩm để quay cũng là bọn em tự mua máy mới để làm xong bán lại."

    YouTuber công nghệ đang bước đầu khởi nghiệp đã gặp Covid-19: khó khăn, cơ hội và slogan sẵn sàng thay đổi như Chủ tịch Samsung - Ảnh 3.

    Ở thời điểm hiện tại, sau hơn một năm thì The Pixel mới bắt đầu đi vào trạng thái hoạt động ổn định. Đánh giá về những khó khăn đã vượt qua, Hậu cho biết để được như bây giờ đều do "bọn em kiên định với câu nói nhanh và khác biệt. Nhanh bao gồm hàm ý: thông tin phải nhanh, chính xác đi kèm việc trên tay nhanh nhất có thể. Còn khác biệt là việc tạo ra các video thực sự khác biệt về mặt nội dung".

    Theo Hậu chia sẻ thì hiện tại kênh dc nhiều bạn biết đến nhờ thông tin sản phẩm mới rất nhanh và mức độ chính xác cao. Ngay cả một số người xem quốc tế cũng rất quan tâm đến những thông tin này vì có một số các sản phẩm chưa có trên thị trường nhưng kênh vẫn có nguồn tin riêng để leak ra. Điều này đã giúp The Pixel giữ chân được người xem và tự tạo nên nguồn thu và tạo tiếng vang tới các nhãn hàng.

    Đại dịch Covid-19: thiếu sản phẩm, khó nền tảng

    Khi khởi nghiệp bắt đầu có dấu hiệu thành công thì Covid-19 xuất hiện. Đầu năm nay, khi dịch Covid-19 đỉnh điểm là cuối tháng 2 đầu tháng 3 đang diễn ra, gây khó khăn không hề nhỏ đến nền kinh tế thì các tác động tiêu cực của nó cũng ảnh hưởng đến Hậu cũng như The Pixel. "Khó khăn lớn nhất chắc sẽ là phần nội dung cần sáng tạo thêm vì sản phẩm của các hãng đều phải dời lịch ra mắt hoặc hủy bỏ. Bên em chỉ tập trung làm về sản phẩm chính hãng chứ không phải xách tay nên số sản phẩm xuất hiện trên kênh sẽ bị giới hạn."

    YouTuber công nghệ đang bước đầu khởi nghiệp đã gặp Covid-19: khó khăn, cơ hội và slogan sẵn sàng thay đổi như Chủ tịch Samsung - Ảnh 4.

    Cùng với đó là những bất lợi đến từ chính Youtube khi bản thân nền tảng này đã có thông báo cho các kênh nội dung về việc "nhân viên của họ nghỉ ở nhà nên thời điểm tới sẽ hơi khó khăn vì Youtube có thể vô tình xoá video dù không vi phạm quy chuẩn cộng đồng cũng như giảm đề xuất vì nhân viên họ tại lên cty không đủ nhiều" - Hậu cho biết.

    Nếu nói làm YouTube mùa này kiếm bộn cũng không đúng. Doanh thu của The Pixel chỉ có 1 phần đến từ quảng cáo YouTube, còn lại sẽ đến từ việc đặt banner từ các cửa hàng. Do đó khi có sự sụt giảm chung của nhu cầu marketing toàn cầu, nguồn thu từ quảng cáo của team bị ảnh hưởng không ít. 

    Điểm sáng duy nhất trong thời gian này chính là lợi thế team nhỏ, do chỉ có 2 người đã quen với làm việc tại nhà cùng với đó là các sản phẩm có thể ship dễ dàng nên chính sách hạn chế đi lại không gây quá nhiều bất lợi cho hoạt động của kênh.

    Những tín hiệu khả quan

    Tồn tại giữa những khó khăn như vậy nhưng số lượng theo dõi cũng như lượt xem trên kênh của Hậu trong mùa dịch lại đang đi theo chiều hướng tích cực, tăng gấp đôi so với thời kỳ trước. Cụ thể "thường 1 tháng chỉ khoảng 1.1 triệu view và tăng khoảng 6k sub, nhưng tháng này view lên thành 2.4 triệu và sub lên tới 12k" cho thấy một viễn cảnh khởi sắc khi những thay đổi trong mùa dịch lại có tác động tốt đến bản thân kênh.

    YouTuber công nghệ đang bước đầu khởi nghiệp đã gặp Covid-19: khó khăn, cơ hội và slogan sẵn sàng thay đổi như Chủ tịch Samsung - Ảnh 5.

    Lý giải cho điều này thì nguyên nhân chính đó là nội dung của kênh đã có sự thay đổi để phù hợp hơn với tình hình hiện tại. "Mùa dịch thì ngoài video sản phẩm mới em làm thêm các nội dung khác chia sẻ với các bạn sau mùa dịch có máy gì mới, rồi phân tích thêm thị trường này nọ" - Hậu cho biết.

    "Thay vì tập trung vào đánh giá sản phẩm liền ngay lập tức thì bọn em chia nhỏ từ tính năng ra để làm video. Ví dụ như bộ đôi Find X2/X2Pro của OPPO thì thay vì làm những nội dung trên tay đánh giá liền thì bọn em tập trung khai thác những khía cạnh nhỏ của nó trước. Như so sánh tốc độ sạc của các flagship với nhau hay chứng minh khả năng chống rung của nó có đúng như hãng quảng cáo hay không."

    Bên cạnh đó, tận dụng thế mạnh của mình với những thông tin được leak "độc chiêu", anh chàng cũng đã xây dựng riêng một lộ trình cho các video trên kenh theo nội dung bám sát thực tế: "Video một sản phẩm sẽ không chỉ là trên tay rồi đánh giá mà sẽ bắt đầu bằng chia sẻ thông tin leak trước và cho đến khi máy được ra mắt toàn cầu sẽ có thông tin chia sẻ về thời điểm ra ở Việt Nam. Rồi trước khi làm video trên tay thì bọn em sẽ lên những dạng video kiểu như chia cảm nhận của mình mà không show máy ra, để xem nó có đáng để chờ đợi hay không cũng tạo động lực cho các bạn xem kênh".

    YouTuber công nghệ đang bước đầu khởi nghiệp đã gặp Covid-19: khó khăn, cơ hội và slogan sẵn sàng thay đổi như Chủ tịch Samsung - Ảnh 6.

    "Cùng với đó là thông báo về lịch lên video từng sản phẩm mới để bạn xem nắm và theo dõi kĩ càng. Mọi nội dung bọn em lên đều duyệt rất kĩ chứ không lên tràn lan. Video đó phải thực sự thu hút được lượt xem tốt và tương tác của bạn xem" - Hậu cũng thành thật chia sẻ.

    Cơ hội và thách thức

    Bên cạnh đó, Hậu cũng có những nhận định về dịch Covid-19 với cộng đồng Youtuber "đây sẽ là cơ hội đi kèm với thách thức. Mảng công nghệ thì chắc chắn ảnh hưởng nặng không chỉ về doanh số khi phải khoảng 1 đến 2 tháng sau dịch thì kinh tế người dùng mới phục hồi và sẵn sàng chi hầu bao như trước. Cùng với đó các hãng sẽ phải thay đổi lịch ra mắt sản phẩm mới khiến cho việc tìm kiếm nội dung của Youtuber sẽ càng khó khăn. Còn với các bạn Youtuber mảng khác thì có thể chuyển qua làm các nội dung xoay quanh việc phòng chống Covid-19".

    Cơ hội ở đây đó chính là việc hạn chế đi lại mọi người phải ở nhà, mang lượng tương tác và người xem các kênh online cũng trở nên nhiều hơn. "thông thường bọn em sẽ lên video lúc 8h tối để đạt được lượng tương tác tốt. Nhưng mà dạo này có thể lên video buổi sáng và lượt xem sau 1, 2 tiếng vẫn tăng ổn định".

    YouTuber công nghệ đang bước đầu khởi nghiệp đã gặp Covid-19: khó khăn, cơ hội và slogan sẵn sàng thay đổi như Chủ tịch Samsung - Ảnh 7.

    Cùng với đó, cậu cũng cho rằng dịch Covid-19 chính là động lực lớn để bản thân The Pixel cũng như các kênh khác nhìn lại và đưa ra những thay đổi lớn về định hướng cho nội dung để thực sự có thể phát triển lớn mạnh ngay sau khi hết dịch.

    "1 câu nói em rất thích của người sáng lập Samsung là: Hãy thay đổi tất cả trừ vợ và con bạn - “Change everything except your wife and kids” (Lee Kun Hee - nhà sáng lập Samsung). Bọn em sẽ thay đổi để phù hợp với bạn xem và có nhiều video chất lượng hơn".

    Bên cạnh đó, Hậu cũng chia sẻ "định hướng năm nay là The Pixel sẽ đẩy mạnh thêm các mảng khác (Điện tử gia dụng. smarthome). Đó là mảng rất nhiều người quan tâm nhưng lại ít nội dung. Nhưng vì dịch nên dù đã liên hệ với các đối tác nhưng khó khăn trong việc TV nên các video về mảng này cũng sẽ được làm thêm sau khi hết dịch."

    Cũng không loại trừ khả năng kênh sẽ được mở rộng thêm mảng du lịch "để bạn xem không cảm thấy nhàm chán vì suốt ngày chỉ làm về điện thoại với những con số khô khan. Thay vào đó công nghệ sẽ phục vụ cuộc sống của mình như thế nào. Đơn cử em có thể mang đt đi du lịch và test rồi làm những video trải nghiệm sâu sát với đời thực hơnVD đơn cử như sẵn sàng bỏ tiền túi để gắn Find X2 Pro lên flycam quay trên không chỉ mong muốn nó là video lạ độc và thực sự là bài test rất khó".

    Qua những chia sẻ, nhận định của một Youtuber trẻ như Trần Công Hậu, có thể thấy mùa dịch Covid-19 tuy gây nên rất nhiều khó khăn, cản trở cho việc phát triển nhưng đâu đó vẫn tồn tại cơ hội dành cho người biết nắm bắt. Không "bảo thủ" đi theo cách làm cũ, chính Youtuber hay Streamer, những người đã quen với công việc online hơn hết phải thay đổi trước tiên, để có thể thực sự biến cơ hội đó trở thành động lực cho công việc vẫn có thể tiếp tục và phát triển thậm chí còn tốt hơn cả khi không có dịch.

    YouTuber công nghệ đang bước đầu khởi nghiệp đã gặp Covid-19: khó khăn, cơ hội và slogan sẵn sàng thay đổi như Chủ tịch Samsung - Ảnh 8.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ