Android đang chứng tỏ mình không hề kém iPhone, sao giá của iPhone vẫn cao thế?

    Nguyễn Hải,  

    Nhưng lạ một điều là hiếm có người sở hữu iPhone nào kêu ca rằng họ đã phí tiền khi mua chiếc điện thoại này.

    Đã có thời một chiếc iPhone tỏ ra vượt trội hơn hẳn một chiếc Android cao cấp, phần lớn là do khi đó hệ điều hành Android vẫn còn mới mẻ và thua kém nhiều so với iOS. Nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi, ngày càng nhiều thiết bị Android được cho là tốt hơn so những chiếc iPhone mới. Nhưng bất chấp việc hàng loạt chiếc Android tỏ ra vượt trội hơn iPhone bằng rất nhiều cách khác nhau như: camera, pin, các tùy chỉnh khác …, giá trung bình cho một chiếc iPhone vẫn cao hơn so với chiếc Android tương đương.

    Vậy tại sao Apple có thể áp một mức giá cao đến “ngông cuồng” như vậy cho điện thoại của mình?

    So sánh với Apple

    Trước khi đi tiếp hãy điểm qua một số ví dụ mà ta dễ thấy ở những chiếc iPhone và Android. Chiếc iPhone 6S 4,7 inch có giá 649 USD cho phiên bản 16 GB, 749 USD cho 64 GB và 849 USD cho 128 GB. Chiếc iPhone 6s Plus 5,5 inch cũng có các phiên bản bộ nhớ tương tự như chiếc 6S nhưng bạn phải thêm 100 USD cho mỗi lựa chọn để sở hữu chúng: 749 USD, 849 USD và 949 USD.

    Để so sánh, hãy xem chiếc Galaxy S7 5,1 inch, dù chỉ xuất hiện với một phiên bản 32 GB nhưng hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ MicroSD mở rộng lên đến 200 GB. Phụ thuộc vào nơi bạn mua, giá có thể từ 649 đến 699 USD nếu bạn mua qua nhà mạng, còn nếu bạn mua qua các nhà bán lẻ như Best Buy hay Ebay, giá có thể chỉ còn 600 USD. Còn đối với chiếc Galaxy S7 Edge 5,5 inch, giá có thể dao động từ 749 đến 795 USD khi mua qua nhà mạng và các nhà bán lẻ trực tuyến cũng tương tự như vậy.

    Nếu so sánh giữa các phiên bản tiêu chuẩn với nhau, giữa iPhone 6s với Galaxy S7, và iPhone 6s Plus với Galaxy S7 Edge, những chiếc iPhone đều đắt hơn khoảng 100 USD so với đối thủ cạnh tranh của mình. Bất chấp việc những chiếc Galaxy có độ phân giải cao hơn, pin lớn hơn, gấp đôi bộ nhớ trong, RAM nhiều hơn, camera tốt hơn, sạc không dây, khe cắm thẻ nhớ, IP68 và nhiều thứ khác.

    Và không chỉ so với những chiếc Galaxy, vẫn còn hàng loạt những chiếc Android khác có phần cứng và tính năng tốt hơn nhưng vẫn có giá rẻ hơn iPhone. Tại sao hay làm thế nào mà Apple có thể làm được như vậy?

    "Đơn giản là dùng được"

    Nếu bạn được 1 USD cho mỗi lần nghe thấy tuyên bố này từ một người trung thành với Apple, bạn sẽ đủ tiền để mua một chiếc iPhone 6s Plus với gói bảo hành mở rộng Apple Care - hàng năm cho đến hết đời.

    Rõ ràng hệ sinh thái đóng kín của Apple đã cho phép họ tinh chỉnh phần mềm và phần cứng một cách hoàn hảo, tạo ra một trải nghiệm người dùng rất ổn định và mượt mà. Mặc dù Android vẫn đang trở nên ổn định hơn trong những năm gần đây, Apple vẫn còn danh tiếng về việc dễ sử dụng và đáng tin cậy hơn Android – ngay cả khi điều đó không còn cần thiết trong thực tế.

    Mặc dù Android cho phép khả năng tùy chỉnh và sự tự do đáng kể cho người dùng, vẫn còn một phần đông người dùng smartphone không quan tâm nhiều lắm đến các launcher tùy chỉnh, các ứng dụng root, các bản ROM tùy chỉnh hay các file cài apk ngoài Google Play. Dường như Android dành cho những người đam mê “vọc vạch” trong khi Apple lại là nền tảng cho những người không muốn nghĩ về nền tảng đó.

    Tuy nhiên vẫn có những lần các fan của Android phải liếc mắt sang iOS nhất là khi họ nhận được các bản cập nhật ngay lập tức hay khi xảy ra các scandal chấn động về bảo mật của Android. Nhưng trải nghiệm “chỉ đơn giản là dùng được” đó có đủ cho mức giá cao như vậy cho chiếc iPhone? Chắc hẳn là không.

    Sự sùng bái Apple

    Không thể phủ nhận rằng Steve Jobs hiểu được tầm quan trọng của sự sành điệu. Theo nhiều cách khác nhau, thành công của chiếc iPhone phần lớn dựa trên việc nó trở thành một chiếc điện thoại sành điệu. Dễ nhận biết, được sử dụng bởi những người nổi tiếng và ngân sách marketing khổng lồ, iPhone đã trở thành chiếc điện thoại mà mọi người muốn thấy nhất. Nó là thiết bị mà mọi người đều biết đến, ngay cả với những người không quan tâm đến công nghệ.

    Chiếc iPhone không còn là một sản phẩm, nó đã trở thành một cộng đồng. Một phong cách sống. Một hệ thống tín ngưỡng. Đó là lý do tại sao khi hỏi đánh giá của một số người sử dụng iPhone về chiếc LG G5 và Galaxy S7 Edge, nhiều người trong số họ thấy chúng rất ấn tượng nhưng sẽ “không bao giờ sở hữu một chiếc Android.”

    Ảnh hưởng của áp lực, tâm lý thu hút và chiến dịch tiếp thị thông minh đã giúp giữ cho iPhone ở top đầu trong một thời gian dài, ngay cả khi Apple đã bị chỉ trích vì sự thiếu sáng tạo trong những năm gần đây. Tương tự như vậy, bất chấp cái giá cao của nó, việc sở hữu những chiếc iPhone vẫn là một niềm thích thú đối với nhiều người. Chiếc iPhone không phải chiếc điện thoại đắt nhất thế giới, nhưng nó đắt nhất so với những đối thủ trong phân khúc của mình.

    Các fan Android rất thích thú với việc ném đá “giáo phái Apple” và gọi những người sở hữu iPhone là iSheep, nhưng sự thực là họ cũng mù quáng vì những chiếc Android. Nhiều người trong số chúng ta tự xưng mình là fanboy của Android, với tất cả niềm đam mê như những người dùng iOS, vậy điều gì làm chúng ta không có vẻ muốn bỏ ra 1.000 USD cho một chiếc điện thoại hơn các fan của Apple?

    Liệu fan Android có sáng suốt hơn? Có quan tâm hơn đến các bảng thông số, tính năng có sẵn và tính mở của nền tảng? Không hoàn toàn, phần lớn những người đến với Android bởi vì thường những chiếc Android không đắt như iPhone. Nhưng với những chiếc Android có giá ngang với iPhone, lý do này không đủ giải thích thắc mắc của bạn.

    Cố định giá

    Một nguyên nhân khác để giải thích cho giá của iPhone nằm ở cách mà Apple định giá cho thiết bị của mình. Họ có xu hướng duy trì một mức giá cố định trong suốt vòng đời của sản phẩm và hiếm khi giảm giá. Khi một chiếc điện thoại giảm giá trên trang apple.com, mức giá tương tự cũng sẽ xuất hiện ở các nhà bán lẻ và các nhà mạng.

    Điều này phần lớn là vì Apple không đưa ra mức giá chiết khấu bán buôn đáng kể, vì vậy có rất ít khả năng các nhà bán lẻ mạnh tay hạ giá bán của mình so với website của Apple. Tất cả điều này tạo ra cảm giác các sản phẩm của Apple là duy nhất và xứng đáng với mức giá mà Apple áp cho chúng.

    Apple cũng xây dựng hệ thống cửa hàng bán iPhone của riêng mình, và sử dụng lợi thế này để kiểm soát các nhà bán lẻ khác muốn găm giữ sản phẩm. Cách duy nhất để các nhà mạng có thể cạnh tranh chỉ là đưa ra các khoản trợ giá khác nhau hay chiết khấu trên hợp đồng cho gói dịch vụ hai năm. Thậm chí Apple còn sẵn sàng thưởng bằng tiền mặt cho các nhà bán lẻ nếu họ không hạ giá chiếc iPhone để cạnh tranh với nhau.

    Trong khi Apple có nhiều cách khác nhau để ngăn cản việc giảm giá, thì mức giá của thiết bị Android có thể dao động trong hàng trăm USD. Phần lớn là do các mức chiết khấu bán buôn rất lớn, và các nhà bán lẻ tích cực cơ cấu lại mức giá để chiếm lĩnh thị trường.

    Bằng cách duy trì mức giá cao trên thị trường, bản thân Apple sẽ không phải cạnh tranh với các nhà bán lẻ cung cấp sản phẩm của mình với mức giá thấp hơn. Vì vậy, thay vì cho phép các nhà bán lẻ có được lợi nhuận khi chiết khấu iPhone, Apple về cơ bản trả tiền để họ không giảm giá nó.

    Niềm tin

    Một yếu tố khác lớn hơn cả giúp cho Apple có thể tính giá cao bao nhiêu họ muốn: niềm tin vào giá sản phẩm. Nếu một nhà sản xuất Android có thể áp mức giá 1.000 USD cho một chiếc điện thoại của họ, và tự tin rằng nó sẽ bán được bất kể thế nào, nó sẽ phản ánh đúng cách định giá của Apple.

    Apple đã chứng minh bản thân là một nhà sản xuất smartphone có khả năng thổi phồng danh tiếng của mình bằng sự ghi nhớ về văn hóa và chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Họ đã xây dựng được một cộng đồng quanh sản phẩm của mình và thuyết phục người tiêu dùng rằng chúng không chỉ là các thiết bị. Họ đã tạo ra các chiến lược định giá để giữ mức giá cao và sử dụng lợi nhuận gia tăng để tiếp tục tạo ra những sản phẩm có cảm giác tuyệt vời cho phần lớn người sử dụng chúng.

    Chính niềm tin rằng các sản phẩm của Apple xứng đáng với những gì bạn trả cho nó, đã được ủng hộ bởi hàng “binh đoàn” những người sở hữu sản phẩm của Apple, mà không phải fanboy của họ. Cũng chính niềm tin đó đã làm các nhà bán lẻ chấp hành yêu cầu của Apple về giá cả. Họ tin rằng bằng cách tích trữ iPhone và tuân theo mệnh lệnh của Apple, họ sẽ có được lợi ích trong dài hạn (thường nằm ở các phụ kiện lợi nhuận cao). Sau tất cả, nhiều người mua điện thoại sẽ không bước vào một cửa hàng chỉ có điện thoại Android mà không có iPhone bên cạnh.

    Tổng kết

    Dù thế nào đi nữa, nhưng dường như các lý do trên chưa đủ để trả lời một cách thỏa đáng cho câu hỏi: Tại sao Apple có thể áp mức giá cao như vậy cho chiếc điện thoại của mình? Thậm chí có người còn cho rằng lý do thực sự lại là điều gì đó bí ẩn, như một thứ ma thuật của Apple.

    Tuy nhiên có mấy điều bạn nên thừa nhận rằng, nhiều người với thu nhập cao hơn thường có hướng về iPhone nhiều hơn, lý do có thể chỉ vì nó là một biểu tượng hay đơn giản chỉ bởi một chiếc điện thoại càng đắt tiền thì càng phù hợp với thu nhập của họ. Apple có thể tính giá rất cao, và họ làm như vậy. Apple kiểm soát chặt mức giá của thị trường và nó hiệu quả. Mọi người đánh giá cao chất lượng sản phẩm, trải nghiệm và cộng đồng, và Apple thì có tiếng là sành điệu và sáng tạo (ngay cả khi nó không có gì đặc biệt).

    Tham khảo Androidauthority

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày