9 lý do để bạn bỏ Facebook và tìm tới Google+

    PV, Vi Dũng 

    Khi mọi người đặt ra câu hỏi: “Liệu Google+ có đánh bại được Facebook hay không?”, có lẽ họ đã hiểu sai hoàn toàn ý đồ của Google.

    Về cơ bản, Google có cấu trúc lớn hơn Facebook rất nhiều. Lý do mà Google gọi “công cụ xã hội” mới của mình là “Dự án Google ” cũng chính là vì tham vọng của ông trùm tìm kiếm: biến Google trở thành trung tâm của toàn bộ hệ thống Google đang hoạt động trên internet. Ở một vài khía cạnh,Google sẽ định hình lại toàn bộ công ty. Vì thế câu hỏi chính xác được đặt ra ở đây sẽ phải là: “Liệu Google có đánh bại được Facebook hay không?” Câu hỏi ở trên khá phù hợp với hoàn cảnh đối đầu của hai gã khổng lồ hiện nay.
     
    Facebook với những bước đi mang tính đột phá đã có một lợi thế lớn trước Google . Tuy nhiên vẫn còn đó những lý do khiến moi người “bỏ rơi” tài khoản Facebook của mình để đến với Google . Sau đây là một vài trong số chúng:
     
    1. Tích hợp với những dịch vụ của Google
     
    Lợi thế lớn nhất khiến Google hút khách đó là việc nó tích hợp cùng rất nhiều dịch vụ của ông trùm tìm kiếm. Có vẻ như Google được “nhồi nhét” tất cả những công cụ miễn phí từ tìm kiếm đến Google Docs hay thậm chí là video (YouTube). Thanh định hướng của Google ở góc trên bên phải màn hình cũng đã hiển thị đường dẫn liên kết tới hầu hết tất cả các sản phẩm của Google.
     
    Nó cho phép người sử dụng kiểm soát tất cả sự kiện mới trong Google , chia sẻ thông tin với bạn bè mà không phải rời trang dịch vụ của Google. Đến đây, lợi thế của Google đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết: Con số người sử dụng dịch vụ của Google đã lên đến hàng tỉ, và Google là công cụ tập hợp tất cả những dịch vụ đó lại. Đó là lý do đầu tiên khiến cho Google trở nên thu hút người sử dụng.
     
    2. Quản lý bạn bè tốt hơn
     
     
    Google đã đúng. Khái niệm “Circle” của họ là cách quản lý bạn bè giống y hệt cách chúng ta làm điều tương tự trong cuộc sống thực. Bạn bè của chúng ta đến từ nhiều nơi khác nhau, và chúng ta giao tiếp với họ cũng theo nhiều cách khác nhau. Dĩ nhiên, Facebook Group cũng cho phép bạn tạo ra những nhóm bạn riêng, nhưng nếu so sánh nó với Google Circles, thì đây có vẻ là một phép so sánh khập khiễng. Lý do ư? Đơn giản là vì Facebook Group chỉ là một chức năng mới được cập nhật, còn Google Circles là “khung xương” định hình nên cả một mạng xã hội.
     
    3. Ứng dụng cho thiết bị di động
     
    Nếu bạn là một người sử dụng Android, bạn sẽ phát hiện ra một điều: Với ứng dụng di động của Google , việc chia sẻ thông tin từ điện thoại của bạn lên profile Google của mình dễ dàng hơn rất nhiều. Mặc dù vậy, Google vẫn đang cố gắng nâng cấp phần mềm, nhằm xoá bỏ quan niệm điện thoại (sử dụng HĐH Android) chỉ là một phần phụ trong hệ thống mạng xã hội khổng lồ. Thêm một điều nữa, Google cũng trông đợi chính cộng đồng sử dụng Android ủng hộ họ trong cuộc chiến trực tiếp với Facebook.
     
    4. Tìm kiếm
     
     
    Chức năng Sparks là điểm  nhấn mạnh sự khác biệt giữa Google và Facebook. Sparks là bước cải tiến engine tìm kiếm của Google, nhằm mục đích thực hiện những thứ mà công cụ tìm kiếm của Facebook chưa làm được: Hiển thị chuỗi các thông tin liên quan để chia sẻ với bạn bè. Vì công cụ tìm kiếm của Facebook gần như “vô dụng”, nên người sử dụng mạng xã hội này buộc phải rời trang web để tìm kiếm những thông tin họ muốn chia sẻ với bạn bè của mình. Câu trả lời hoàn hảo nhất cho câu hỏi “Tìm kiếm thông tin để chia sẻ như thế nào?” đã được Google đưa ra với Sparks.
     
    5. Dữ liệu
     
    Bạn buộc phải công khai một phần thông tin riêng tư, và gần như không thể xoá bỏ hoàn toàn tài khoản Facebook của mình khi không muốn sử dụng nữa. Google thì khác, bạn có thể nhận lại tất cả những dữ liệu đã tải lên. Đó là thành quả của công cụ mới mang tên “Data Liberation” của Google. Chỉ với vài cú click chuột, toàn bộ dữ liệu từ Web Album của công cụ ảnh Picasa, Google profile, Google , Buzz và thông tin liên lạc sẽ được lưu lại trong máy tính của bạn.
     
    6.Photo “Tag” tốt hơn
     
    Khi xem những bức ảnh trong Google , bạn cũng có thể “tag” những người bạn của mình, y như những gì bạn có thể làm với Facebook nhưng lại thoải mái hơn rất nhiều. Khi bạn muốn tag một người bạn, đơn giản chỉ cần “vẽ” một ô vuông quanh mặt người đó, và gõ tên của họ ở phía dưới ô vuông này. Dĩ nhiên chức năng auto complete của Google sẽ vẫn phát huy tác dụng khi hiển thị những cái tên có liên quan. Bên cạnh đó, khi tag một người bạn, Google cũng cho bạn tuỳ chọn có thông báo cho bạn bè về việc bạn “tag” họ hay không.
     
     
    Thêm nữa, Google cũng đã quyết định “tránh xa” chức năng nhận diện khuôn mặt, thứ đang giúp Facebook tự động “tag” những người bạn vào những bức ảnh mới được người sử dụng upload lên photo album của họ.
     
    7. Chức năng Group Chat mạnh mẽ
     
     
    Về cơ bản, Google đã vượt mặt Facebook trên khía cạnh “tán gẫu”. Việc tạo ra một nhóm bạn bè riêng để cùng chat với nhau trong Google thật sự rất dễ dàng. Đôi khi, công việc chat nhóm trong một mạng xã hội, đặc biệt là chat video, là một trải nghiệm hết sức vui vẻ. Facebook (ít nhất là cho đến) hiện tại vẫn chưa thể sở hữu tính năng video chat nhóm giống như Google Hangouts.
     
    8. Chia sẻ thông tin an toàn hơn.
     
    Việc tán thành những quyền riêng tư đã xuất hiện từ rất lâu trong những mạng xã hội. Theo đó, người sử dụng đều có thể đặt cấp độ riêng tư cho tất cả những thông tin chia sẻ (ví dụ: thông tin cá nhân, những bức ảnh, video, v.v…). Dĩ nhiên những sản phẩm của Google luôn luôn đề cao quyền riêng tư của người sử dụng, và Google cũng không phải một ngoại lệ. Lấy một ví dụ đơn giản: Khi bạn upload một bức ảnh lên Google , bạn có toàn quyền lựa chọn những Circle (nhóm bạn) nào được quyền xem bức ảnh nói trên.
     
    9. Google quản lý thông tin cá nhân của người sử dụng tốt hơn
     
    Việc sử dụng mạng xã hội cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải quản lý một khối lượng khổng lồ những thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ. Facebook hiện tại vẫn đang là một công ty non trẻ, với cung cách làm việc đột phá với những phát kiến mới, nhưng lại thiếu đi sự tôn trọng những thông tin cá nhân của khách hàng.
     
    Google lại khác, với bề dày hoạt động và sự trưởng thành của mình, đôi khi “10 mũ 100” (nghĩa gốc của từ Googol, tiền thân của cái tên Google) lại đáng tin cậy hơn Facebook. Có thể nói, Google luôn hoạt động theo tôn chỉ “Đừng Là Kẻ Ác” (đối với khách hàng) của họ. Vì thế, câu hỏi được đặt ra ở đây sẽ là, giữa Google và Facebook, bạn sẽ tin tưởng và trao gửi thông tin cá nhân của mình cho ai?
     
    Tham khảo: PCWorld
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ