Mạng xã hội Google+ trình làng: Có gì hấp dẫn?

    PV, Vi Dũng 

    Cuối cùng thì Google cũng đã giới thiệu với toàn thế giới con Át chủ bài mới nhất trong cuộc chiến mạng xã hội.

    Cuối cùng, dự án mạng xã hội được mong đợi nhất của Google đã ra mắt. Sản phẩm mang tên Google . Trong nhiều tháng, nó là một dự án tuyệt mật tại bộ phận phát triển của Google. Còn bây giờ, Google hứa hẹn sẽ là bước chuyển lớn, gộp tất cả những công cụ tìm kiếm của gã khổng lồ này trở thành một mạng xã hội thống nhất.
     
    Cái nhìn tổng quan
     
    Được bắt đầu thử nghiệm trong phạm vi vô cùng hạn chế từ ngày thứ 3 vừa qua, Google là sản phẩm của Vic Gundotra - người làm cho cả Google “biết sợ” Facebook. Được biết, công cụ được cho là vũ khí hiệu quả nhất trong cuộc chiến giữa Facebook này đã bị tạm hoãn ra mắt người sử dụng vài lần trong quá khứ.
     
    Giới thiệu tổng quan về Google .
     
    Dự án mạng xã hội mới của ông trùm tìm kiếm dự kiến sẽ có mặt ở mọi sản phẩm của Google nhờ vào việc thiết kế lại hoàn toàn thanh menu chính. Thanh menu cổ điển của Google ở đầu màn hình nay được biến thành màu đen, cùng một số tính năng mới của Google , giúp người sử dụng có thể theo dõi những thông báo cũng như những nội dung được bạn bè đăng tải lên. Có thể nói hệ thống thông báo của Google giống y hệt như những gì Facebook làm với hệ thống “Notification” của họ, với một con số màu đỏ hiện lên mỗi khi có tin nhắn hay thông báo mới xuất hiện.
     
    Như vậy, về mặt bản chất, Google là một mạng xã hội đúng nghĩa. Thứ đầu tiên mà người sử dụng Google được làm quen đó là tính năng mới mang tên “Stream”. Tuy nhiên nó cũng chỉ là một bản copy hệ thống News Feed của Facebook, cho phép người dùng đăng tải ảnh, video clip, đường link và nhiều thứ khác.
     
    Logo của Google .
     
    Bộ icon hiển thị trên Google .
     
    Thanh menu chính mới của Google.
     
    Chức năng tìm kiếm độc đáo mang tên Google Sparks.
     
    Ứng dụng ảnh tích hợp trong Google .
     
    Những nhóm bạn với cái tên "Circle".
     
    Chỉnh sửa một nhóm bạn (circle).
     
    Circles
     
    Đây là đặc điểm tạo ra sự khác biệt so với Facebook của Google . Thứ mà Google thực sự hướng đến không phải là việc chia sẻ thông tin với càng nhiều người càng tốt, mà là chia sẻ với nhiều nhóm “bạn xã hội” cụ thể của bạn. Để làm được điều này, Google sử dụng một hệ thống có tên gọi “Circles”.
     
    Giới thiệu về tính năng Circles.
     
    Phó chủ tịch Gundotra giải thích rằng phần lớn những mạng xã hội hiện nay đều không hẳn đã thành công với những danh sách bạn bè, vì đó chỉ là một hệ thống được thiết kế ngoài dự kiến để mạng xã hội có thể hoạt động tốt.
     
    Đến đây, Google Circles là một tính năng đáp ứng thử thách này. Hệ thống dựa trên nền tảng HTML5 này cho phép người sử dụng tuỳ chọn kéo và thả những người bạn từ nhiều nhóm khác nhau (bạn bè, người thân trong gia đình, bạn học, đồng nghiệp) thành những nhóm bạn khác nhau. Người sử dụng còn có thể kéo những nhóm bạn này ra cũng như “thả” vào những “circles” nói trên.
     
    Ứng dụng ảnh và tính năng Video chat nhóm
     
    Một điều rõ ràng rút ra được từ đoạn demo mà Gundotra và nhóm của ông đưa ra đó là những con người tại Google đã tính toán cụ thể đến từng khiá cạnh mà Google có thể gặp phải. Những tính năng ảnh, video cũng như tính năng di động cũng không phải ngoại lệ.
     
    Google đã tạo ra một phân vùng riêng biệt để thực hiện các tác vụ liên quan đến đa phương tiện. Tab ảnh hiển thị tất cả những bức ảnh được người sử dụng chia sẻ lên Google . Và dĩ nhiên, nó không chỉ đơn thuần là nơi để người sử dụng “tag” bạn bè mình vào những bức ảnh.
     
    Cũng như vậy, tính năng chat video có thể coi là một trong những tính năng hấp dẫn nhất của Google . Gundotra và các cộng sự đã nghĩ vì sao chat nhóm không thể trở thành một trào lưu mới. Gundotra đã đưa ra một ví dụ khá thú vị: Phần lớn mọi người đều không có thói quen gõ cửa nhà hàng xóm vào lúc 8 giờ sáng, nhưng nếu bất kỳ người hàng xóm nào ngồi ngoài sân nhà họ, và bạn vô tình đi qua, thì sẽ là vô cùng bất lịch sự nếu không lên tiếng chào họ.
     
    Tính năng video chat nhóm "Hangouts" trên Google .
     
    Đó chính là ý tưởng hình thành nên “Hangouts”, tính năng chat nhóm mới của Google. Thay vì hỏi ý kiến từng cá nhân một để họ tham gia chat nhóm, người sử dụng sẽ chỉ cần ấn “Start a hangout” và họ sẽ bắt đầu tham gia một phòng chat mới. Trong khi đó một thông báo sẽ được gửi tới những nhóm bạn khác, cho họ biết về phòng chat vừa được tạo.
     
    Kết quả của những cuộc thử nghiệm cho thấy theo cách kể trên, mọi người tham gia nhanh hơn vào những phòng chat được tạo sẵn. Một điều thú vị nữa, đó là Google không để một cửa số chat duy nhất cho tất cả mọi người, mà ô chat sẽ chuyển đến người đang chia sẻ trong thời điểm đó. Thêm nữa, số lượng người tối đa tham gia một phòng chat video là 10 người, những người khác buộc lòng phải chờ đến khi có người ròi khỏi cuộc đối thoại.
     
    Tính năng di động
     
    Tất nhiên để bắt kịp với xu thế chung, Google cũng sẽ cho ra mắt phiên bản di động của Google , khởi đầu là cho những thiết bị chạy HĐH Android. Ứng dụng Google trên Android cũng sẽ có đầy đủ các tính năng đa phương tiện, Stream, Circles và engine tìm kiếm mới mà Google “đặc chế” cho mạng xã hội mới của mình mang tên Google Sparks.
     
    Việc cho ra mắt ứng dụng di động có lẽ cũng không phải là điều gây bất ngờ. Thứ gây bất ngờ ở đây là chức năng tự động upload của ứng dụng Google . Mọi bức ảnh hay đoạn video clip quay từ điện thoại sẽ được upload trực tiếp lên máy tính cá nhân và sẵn sàng cho việc chia sẻ trên Google . Bên cạnh đó, kế hoạch đưa Google lên những nên tảng di động khác cũng đang được Gundotra cân nhắc.
     
    Tạm kết
     
    Google đã thoải mái thừa nhận sự thất bại của Google Buzz, sản phẩm gần đây nhất đã thất bại trong cuộc chiến giữa các mạng xã hội. Phó giám đốc phụ trách sản phẩm của Google, Bradley Horowitz đã nói rằng vấn đề Buzz gặp phải chính là do Google đã “dính chặt” với dịch vụ Gmail. Và đó là một sai lầm mà Google không bao giờ dám lặp lại lần thứ hai. Cũng như vậy, khác với Buzz, sự ra mắt của Google sẽ là một quá trình thử nghiệm và cải tiến bao gồm nhiều bước.
     
    Có lẽ nó đã khiến chúng ta nhớ lại sự ra đời của Gmail. Thậm chí đã có lúc, mọi người bán đấu giá việc “invite” để sử dụng Gmail với cái giá 50 USD trên mạng đấu giá trực tuyến eBay. Nếu như những vụ việc như vậy không tiếp diễn với Google , thì một điều chắc chắn là dư luận sẽ nổi lên làn sóng đòi Google cho sử dụng dịch vụ mạng xã hội mới này trên quy mô rộng hơn, trong khi Google vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và sửa chữa những lỗi mà họ mắc phải.
     
    Một điều quá rõ ràng, đó là Google chính là câu trả lời của ông trùm tìm kiếm với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Facebook. Cả hai công ty này đều đang cạnh tranh thị phần của nhau một cách dữ dội. Nếu như Google vẫn còn đang thống trị thị trường tìm kiếm trực tuyến, cũng như nắm trong tay thị phần hệ điều hành di động không nhỏ, thì cuộc chinh phục thị trường mạng xã hội dường như là một chiến trường mà Google đang khá chật vật để hướng tới. Sản phẩm xã hội hoá gần đây nhất mà Google mua lại, YouTube, vẫn đang là sản phẩm đắt tiền nhất mà Google phải bỏ tiền ra sở hữu từ trước đến nay.
     
    Nếu nhìn vào quá khứ, một điều hiển nhiên là trong cuộc chiến mạng xã hội, Google không thể nào có cơ chiến thắng dễ dàng. Điều mà Google cần làm đó là làm cách nào để người sử dụng không phải sống trong một Google với những chức năng copy y hệt từ Facebook hay Twitter. Và bây giờ, chỉ có thời gian mới có thể chứng minh được rằng liệu bước đi kể trên của Google có đúng đắn hay không.
     
    Tham khảo Mashable
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày