Xem bản thử nghiệm

Cùng Giám đốc của adidas Originals "trên tay" Futurecraft 4D: Tương lai của gã khổng lồ đến từ Đức và công nghiệp giày nói chung

Long.J - Webuy , Theo Trí Thức Trẻ

Cùng Andy Chiu - Giám đốc của adidas Originals khám phá Futurecraft 4D, đôi giày mang những công nghệ đầy tính cách mạng của tương lai.

Andy Chiu vốn là một nhà sưu tập giày vô cùng sành điệu từ năm 1991. Ông từng nắm những vị trí chủ chốt tại các thương hiệu lớn như L'Oreal và Mercedes-Benz. Tuy nhiên, niềm đam mê dành cho giày dép đã đưa Chiu đến ngành công nghiệp này thông qua việc gia nhập adidas Originals (ngành hàng thời trang thể thao của adidas, khác với adidas Performance và adidas NEO).

Cùng Giám đốc của adidas Originals trên tay Futurecraft 4D: Tương lai của gã khổng lồ đến từ Đức và công nghiệp giày nói chung - Ảnh 1.

Andy Chiu

Cùng Giám đốc của adidas Originals trên tay Futurecraft 4D: Tương lai của gã khổng lồ đến từ Đức và công nghiệp giày nói chung - Ảnh 2.

Andy Chiu rất thành công với BST adidas Originals Consortium Xuân/Hè 2007 cũng như các dự án có tầm ảnh hưởng lớn khác, bao gồm HYPEBEAST x adidas x Solebox.

Sau một vài rắc rối, Chiu đầu quân cho PUMA nhưng cuối cùng ông đã trở về adidas, trở thành Giám đốc của adidas Originals và Actionsport Japan.

Hãy cùng chuyên gia kỳ cựu này khám phá adidas Futurecraft 4D - Mẫu giày độc đáo, sử dụng oxy và ánh sáng tạo nên bộ đế.

adidas Futurecraft 4D

Cùng Giám đốc của adidas Originals trên tay Futurecraft 4D: Tương lai của gã khổng lồ đến từ Đức và công nghiệp giày nói chung - Ảnh 3.

adidas Futurecraft 3D

Cùng Giám đốc của adidas Originals trên tay Futurecraft 4D: Tương lai của gã khổng lồ đến từ Đức và công nghiệp giày nói chung - Ảnh 4.

adidas Futurecraft 4D

Dường như, trên quan điểm kinh doanh và văn hóa thì sneakers chưa bao giờ phát triển mạnh như hiện giờ. Ranh giới giữa thời trang chính thống và thời trang thể thao đang ngày càng trở nên lỏng lẻo, cả hai đều liên tục tham khảo từ nhau một cách lúng túng. Về mặt tích cực, chúng ta đang đẩy sneakers vượt qua ranh giới mới về thiết kế và công nghệ.

Cả adidas Futurecraft 3D/4D đều là những mẫu sneakers dễ mang, dễ mặc hàng ngày vì thiết kế nhất quán. Tôi không phải phân vân nhiều khi lựa chọn dù chúng không sử dụng công nghệ BOOST. Ngày nay, người tiêu dùng đã ít quan tâm đến giá cả hơn, có một bộ phận lớn sẵn sàng chi ra số tiền gấp nhiều lần bình thường để trải nghiệm sự độc đáo cũng như thu hút sự chú ý trên MXH. Đến khi ra mắt chính thức, có thể thấy thị trường resell (bán lại) tiềm năng của Futurecraft 3D/4D, sẽ không có giá dưới 700 USD cho mỗi đôi.

Thiết kế

Cùng Giám đốc của adidas Originals trên tay Futurecraft 4D: Tương lai của gã khổng lồ đến từ Đức và công nghiệp giày nói chung - Ảnh 5.

Nếu bạn có cơ hội đặt Futurecraft 4D cạnh mẫu 3D cũ, sẽ thấy 4D là phiên bản được nâng cấp và hoàn chỉnh hơn. Phần thân giày (upper) được lấy cảm hứng từ adidas UltraBOOST nhưng bỏ đi phần cage (khung nhựa), thay vào đó là chất liệu dệt được cải tiến vượt trội về khả năng đàn hồi.

Chất liệu dệt mới khiến tôi liên tưởng đến một số đôi giày bóng đá của adidas, với cấu trúc sợi chặt chẽ và chắc chắn hơn. Khách hàng sở hữu UltraBOOST thường xuyên phàn nàn về việc cage nhựa quá bó nhưng vẫn thiếu hỗ trợ cho một số khu vực trên bàn chân. Futurecraft 4D sẽ giải quyết được vấn đề này.

Còn về đế giữa (midsole), bạn sẽ thấy sự khác biệt khá lớn: Đế giữa của bản 3D mỏng hơn, trong khi 4D dày hơn, mở rộng hơn để đáp ứng chiều hướng hoạt động của bàn chân.

Cấu trúc hoàn chỉnh hơn, rất khó để tìm thấy những lỗi nhỏ ở phần đế giữa của phiên bản 4D. Lưỡi gà (tongue) phù hợp hơn với cấu trúc sinh học trên từng phần của bàn chân.

Những chi tiết này đã có mặt trên Futurecraft 3D, phiên bản 4D chỉ đơn giản là hoàn thiện hơn.

Chức năng

Cùng Giám đốc của adidas Originals trên tay Futurecraft 4D: Tương lai của gã khổng lồ đến từ Đức và công nghiệp giày nói chung - Ảnh 6.

Futurecraft 3D là một mẫu giày thể thao đầy ấn tượng, có đủ tiềm năng để so sánh với các mẫu giày sử dụng BOOST khác của adidas. 4D là phiên bản nâng cấp linh hoạt hơn, màu sắc tổng thể tốt hơn. Chúng ta có thể thấy màu sắc bộ đệm rất khác biệt so với những mẫu giày sử dụng đệm EVA thông thường.

Bộ đệm của 4D có cấu trúc dày đặc hơn 3D, cứng cáp hơn nhưng không mất đi sự êm ái và khả năng hoàn trả lực.

Tổng kết

Cùng Giám đốc của adidas Originals trên tay Futurecraft 4D: Tương lai của gã khổng lồ đến từ Đức và công nghiệp giày nói chung - Ảnh 7.

"Đây là mẫu giày có thể thay đổi shoegame" - Tôi đã nói ra câu này vài tháng trước và không ngờ sẽ phải nói ra lần nữa.

Được sản xuất nhờ công nghệ Digital Light Synthesis (tổng hợp ánh sáng kỹ thuật số). Phương pháp đặc biệt này sử dụng một máy chiếu ánh sáng đặc biệt, thẩm thấu oxy, nhựa ở dạng dung dịch... để tạo ra những hình thù như mong muốn.

Công nghệ Futurecraft 4D cho phép adidas kiểm soát quy trình sản xuất và tạo bộ đệm phù hợp với nhu cầu vận động của mỗi cá nhân

Không nghi ngờ gì nữa, khi trở nên phổ biến thì công nghệ này sẽ thay đổi toàn bộ nguồn cung giày dép trên thế giới. Sự khác biệt về cấu trúc bàn chân cũng như kích cỡ giày của con người mỗi khu vực sẽ không còn là trở ngại. Chỉ đơn giản là scan bàn chân và bạn sẽ có đôi giày như mong muốn.

Rào cản hiện tại nằm ở thời gian và giá bán, tương tự như những phát minh công nghệ mới. Hãy chờ đợi cách adidas điều khiển thị trường.

Số lượng phát hành của Futurecraft đến giờ vẫn hết sức hạn chế: 100 phiên bản 3D trắng, 300 phiên bản 3D đen và 300 phiên bản 4D.

Như vậy, không nhiều người tiêu dùng được trải nghiệm Futurecraft 3D chứ đừng nói tới 4D. Từ khía cạnh thương hiệu, cần phải gấp rút xóa bỏ khoảng cách này trước khi các tên tuổi lớn khác làm được điều tương tự.

Một trong những vấn đề quan trọng của mỗi thương hiệu là: Quản lý và kiểm soát vòng đời của sản phẩm để có thể kéo dài khả năng thương mại hóa.

Theo đồn đoán, sẽ có khoảng 5000 đôi 4D được ra mắt vào cuối năm nay. Tuy nhiên, mẫu 3D cần phải du nhập trước vào thị trường. Còn ít nhất 4 mùa bán hàng an toàn nữa mới đến lượt 4D.

Hãy nhìn vào BOOST, trong năm vừa qua adidas đã gặp khá nhiều khó khăn với doanh số và phải tích hợp BOOST vào nhiều sản phẩm để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, chất liệu mang đầy tính cách mạng này lại đang nằm trên bờ vực thoái trào. Nó khiến cho sản phẩm của adidas đắt lên một cách vô lý, đôi lúc nhìn vào mẫu giày chơi golf tích hợp BOOST, tôi chỉ biết gãi đầu...

Một lần nữa, kẻ được lợi nhất cuộc chiến thương hiệu vẫn sẽ là khách hàng.

Theo Hypebeast

Bình luận